Tân hồng y Jean-Paul Vesco hoạt động cho tình huynh đệ sâu đậm ở Algeria

72

Tân hồng y Jean-Paul Vesco hoạt động cho tình huynh đệ sâu đậm ở Algeria

Chúa nhật 6 tháng 10, Đức Phanxicô công bố danh sách 21 tân hồng y, trong đó có Tổng giám mục Jean-Paul Vesco, Tổng Giám mục Algiers, 62 tuổi. Ngài sinh ở Pháp nhưng từ những năm 2000 ngài sống ở Algeria, có quả tim và có quốc tịch Algeria.

la-croix.com, Ban biên tập La Croix, 2024-10-06

Tổng giám mục Algiers Jean-Paul Vesco. LUDOVIC MARIN / AFP

 

“Tôi nín thở, tôi không thể tưởng tượng được tin này trong một phần nghìn giây. Tôi cảm thấy sức nặng của niềm vinh dự to lớn và cảm thấy tôi không xứng đáng đáng được hưởng,” đó là những lời đầu tiên ngài nói với Vatican News.

Vì không có gì định trước cho người đầu đời là luật sư kinh doanh để rồi có ngày là một trong các cộng tác viên đầu tiên của Giáo hoàng. Ở tuổi ba mươi, ngài xúc động sau thánh lễ phong chức, năm 1996 ngài vào dòng Đa Minh, chịu chức năm 2001.

Tổng giám mục Jean-Paul Vesco: “Giáo hội công giáo Algeria sống trong hiệp thông tình huynh đệ với tất cả mọi người”

Năm 2002, ngài được cử đến Tlemcen để xây dựng lại Dòng Đa Minh, sáu năm sau vụ ám sátGmm Pierre Claverie, giáo phận Oran. Năm 2012, Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm ngài làm giám mục Oran, ngài chọn phương châm “Tôi muốn sống và làm cho mọi người muốn sống”. Năm 2015, ngài biện hộ cho những người ly dị và tái hôn, minh họa cách tiếp cận mục vụ cởi mở của ngài, năm 2015 ngài nói với báo La Croix: “Tôi bị tổn thương vì kỷ luật của Giáo hội đối với những người ly dị và tái hôn, thật ra tôi đã phẫn nộ từ lâu vì bạo lực không cần thiết đã gây ra cho những người liên quan, không có một phân định nào cho hoàn cảnh cá nhân của họ.”

Hành động của ngài ở Algeria được đánh dấu qua việc ngài tổ chức phong chân phước cho 19 vị tử đạo của Algeria năm 2018. Nhập tịch Algeria vào năm 2023, ngài là hiện thân của cuộc đối thoại liên tôn tại một quốc gia gần như hoàn toàn theo đạo hồi. Tầm nhìn của ngài về tình huynh đệ là cái nhìn khẩn cấp, đặc trưng cho mục vụ của ngài: “Tình huynh đệ không thể bị quy định, nó phải được sống,” với một trong những công thức này ngài đã dùng để bài phát biểu trong các bài diễn văn của ngài.

Đức Giám mục Jean-Paul Vesco: “Con voi không thể đẻ con chuột”

Dự tính của ngài là vẫn ở lại Algeria

Hai năm trước ngài nói với báo La Croix: “Có lẽ tôi sẽ ở lại Algeria cho đến chết, giống các vị tiền nhiệm của tôi. hành niên vtnn như những người tiền nhiệm của tôi.” Trên Vatican News, vài giờ sau khi được bổ nhiệm làm hồng y, ngài đã xác nhận nguyện vọng này: “Tôi là mục tử của giáo hội này, tôi muốn là cầu nối, muốn trở thành tình huynh đệ, muốn trở thành mối liên kết với toàn thể nhân loại. Tôi nghĩ, làm hồng y tôi sẽ bị xa Algiers và Algeria nhưng ngược lại, tôi sẽ neo ở đó thêm một thời gian nữa.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch