Linh mục Timothy Radcliffe: “Nếu không có câu hỏi, đức tin sẽ chết”

21

Linh mục Timothy Radcliffe: “Nếu không có câu hỏi, đức tin sẽ chết”

rvasia.org, Luke Godoy, 2024-10-04

Linh mục Radcliffe trong Thượng Hội đồng tháng 10-2024

Linh mục Timothy Radcliffe nhấn mạnh bổn phận của mọi tín hữu là phải quan tâm đến các câu hỏi của nhau để tìm ra những cách thức mới để xây dựng Giáo hội.

Linh mục nói trong bài suy gẫm trong lễ khai mạc khóa tĩnh tâm của Thượng hội đồng ngày thứ hai 30 tháng 9: “Nếu chúng ta không có câu hỏi… đức tin của chúng ta sẽ chết.” Thượng Hội đồng bắt đầu từ ngày 2 tháng 10 và kết thúc ngày 27 tháng 10.

Linh mục cựu Tổng quyền Dòng Đa Minh đã suy ngẫm về cách Thượng hội đồng nhắc những ai đi tìm Chúa trả lời những câu hỏi quan trọng và cấp bách nhất về đức tin.

Ngài nêu tấm gương của bà Bà Maria Mácđala, Thánh Gioan và Thánh Phêrô trong cách họ đi tìm Chúa Kitô Phục sinh ở ngôi mộ vào rạng sáng Phục sinh đầu tiên.

Ngài giải thích: “Chúng ta đến Thượng Hội đồng này với nhiều câu hỏi… Nhưng không phải là những câu hỏi về một điều gì đó sẽ được phép hay sẽ bị từ chối. Như thế sẽ chỉ duy trì cùng một loại Giáo hội. Những câu hỏi chúng ta đối diện nên giống các câu hỏi trong Phúc âm, mời gọi chúng ta cùng nhau sống cuộc sống Phục sinh một cách sâu đậm.”

Ngài nói: “Chúng ta phải dám mang đến Thượng Hội đồng này những câu hỏi sâu sắc nhất của trái tim mình, những câu hỏi khó hiểu mời gọi chúng ta đến với cuộc sống mới, những câu hỏi đặt ra một cách tôn trọng, không sợ hãi để tìm ra một cách sống mới trong Chúa Thánh Thần.”

Ngài xin các thành viên tham dự Thượng Hội đồng trân trọng tên và khuôn mặt của nhau, đó là chìa khóa để làm trung gian cho sự hiện diện của Chúa: “Thượng Hội đồng này sẽ là khoảnh khắc ân sủng nếu chúng ta nhìn nhau bằng lòng trắc ẩn và nhìn những người cũng đang đi tìm như chúng ta, không phải là đại diện các phe phái trong Giáo hội… nhưng là những người cùng đồng hành, cùng đi tìm, cùng bị tổn thương nhưng tâm hồn hân hoan.”

Linh mục Radcliffe nhấn mạnh cách thức tiến hành Thượng Hội đồng có thể giúp hoàn thành sứ mệnh mục vụ là tìm kiếm và ở bên cạnh những người bị thất bại, những người tội lỗi, những người cảm thấy mình bị loại trừ ra khỏi Giáo hội. Ngài nói: “Nếu chúng ta mở lòng với nỗi khao khát vô hạn của nhau, chúng ta sẽ thả con thuyền truyền giáo.”

Buổi tĩnh tâm trước phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng được Đức Phanxicô khởi xướng, ngài nói “nếu không có lời cầu nguyện, sẽ không có Thượng Hội đồng”.

Linh mục đã giảng sáu bài suy niệm trong ba ngày tĩnh tâm này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phụ nữ Nam Phi cảm thấy bị loại khỏi chương trình nghị sự của Thượng Hội đồng, họ thất vọng về Đức Phanxicô

Nhật ký Thượng Hội đồng: Lời kêu gọi hoán cải của Thượng hội đồng