Một hình ảnh mới của linh mục

90

Một hình ảnh mới của linh mục

Vụ Abbé Pierre làm rung chuyển Giáo hội. Không bỏ qua nhưng cũng không giam mình trong bóng tối. Tổng biên tập Arnaud Alibert của báo La Croix, Dòng Mông Triệu tìm được an ủi trong tin vui: một người cha gia đình Chanđê được phong linh mục.

la-croix.com, Arnaud Alibert, Tổng biên tập báo La Croix, 2024-09-13

Hình minh họa

Lần đầu tiên trong Giáo hội Pháp một người cha gia đình được phong chức và làm mục vụ ở quận 18 Paris. Nhưng phải nói rõ đây là Giáo hội Chanđê để không bị hiểu lầm. Ngày chúa nhật 1 tháng 9, tại nhà thờ Thánh Tôma-Tông đồ ở Sarcelles, Hồng y Louis Raphael Sako, đứng đầu Giáo hội Chanđê đã phong linh mục cho ông Amar Agag.

Một cơ hội để nhắc, Giáo hội công giáo có 23 Giáo hội Đông phương và Thượng phụ Sako là giáo hoàng của Giáo hội này. Điều chúng ta cần hiểu, Giáo hội Rôma chỉ là một trong trong số nhiều biểu hiện khác của Giáo hội công giáo.

Trong câu chuyện đáng chú ý này, linh mục Amar Agag dùng từ “kêu gọi” nhiều lần để nói về ơn gọi của mình. Với linh mục, chắc chắn Chúa đang gọi ông, vì ông đã 38 tuổi, đã có gia đình và có ba người con. Như thế ngày nay ở Pháp, Chúa Kitô đang kêu gọi các ông đã kết hôn làm linh mục. Một hồng y đã chứng thực điều này! Vậy liệu Giáo hội Rôma có sửa đổi kỷ luật của mình không? Không có gì bắt buộc Giáo hội phải làm, và có lẽ thời điểm hiện tại chưa phải là thời điểm tốt nhất.

Chúng ta cần lưu ý, mỗi lần có một trường hợp cưỡng bức tình dục làm rung chuyển Giáo hội – hiện nay là vụ Abbé Pierre – thì vấn đề về đời sống độc thân của linh mục lại được đặt ra. Dĩ nhiên là hai việc chẳng liên quan gì với nhau, nhưng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã tạo ra mối liên hệ.

Làm thế nào để thoát khỏi cái bẫy này? Trước tiên chúng ta phải nhìn nhận, thần học công giáo nói chung, đặc biệt là thần học hôn nhân đặt người phối ngẫu trong mối quan hệ giữa người với người. Nhưng trong tất cả các chuyện săn mồi, người đi săn đều vồ nạn nhân như một đồ vật. Theo nghĩa này, hôn nhân là nơi giáo dục cần thiết để tôn trọng người khác; hôn nhân buộc người này người kia không được chiếm giữ nhau, nhưng hiến thân cho nhau. Cuối cùng, như Giáo hội Chanđê chứng minh, hôn nhân hoàn toàn phù hợp với thần học mục vụ trong đó linh mục, mục tử nhân lành, hiến thân cho dân mình.

Vì thế, điều quan trọng chúng ta mong đợi nơi các linh mục là họ phải sống trong sự thật, họ hiến thân cho Thiên Chúa và cho người khác, với lời hứa không lấy lại những gì họ đã được ban cho.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch