Đức Phanxicô tìm gặp Linh mục Martin Prado, nhà truyền giáo Papua Tân Ghinê ở tận cùng thế giới

101

Đức Phanxicô tìm gặp Linh mục Martin Prado, nhà truyền giáo Papua Tân Ghinê ở tận cùng thế giới

Linh mục Martin Prado với một trong các cộng đoàn của giáo phận Vanimo | DR

cath.ch, I.Media, 2024-08-22

Ngày 8 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ dừng chân vài giờ tại Vanimo, một cảng nhỏ biệt lập chỉ có 9.000 người dân ở Papua Tân Ghinê. Tại đây ngài sẽ gặp linh mục Martin Prado, nhà truyền giáo người Argentina ngài đã gặp mùa hè năm 2019 khi linh mục đi cùng giáo dân đến Rôma, cha là người khởi đầu cho chuyến đi này. I.Media phỏng vấn cha Prado về cuộc gặp gỡ quan phòng này.

Linh mục Prado, 35 tuổi thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, cha quay video nơi cha ở cùng với hai thành viên trong hội dòng chỉ cách biển vài bước.

Từ năm 2014 cha Padro sinh hoạt với cộng đồng có gần 41.000 giáo dân sống rải rác trên một lãnh thổ rộng lớn. Cha đã gặp Đức Phanxicô năm 2019 khi bắt đầu làm việc ở vùng ngoại vi, minh chứng cho niềm vui được giới thiệu chương trình của Đức Phanxicô đến cảng nhỏ bé ở Thái Bình Dương.

Cha đã gặp Đức Phanxicô như thế nào?

Linh mục Martin Prado: Mùa hè năm 2019 tôi đi Ý với một nhóm 18 giáo dân Papua Tân Ghinê. Những người đi cùng với tôi nói: “Thưa cha, chúng con có mang quà cho Đức Phanxicô.” Tôi nói: “Tốt, nhưng làm sao chúng ta đưa cho ngài?” Một linh mục Ý đi cùng đề nghị chúng tôi viết thư bằng tiếng Tây Ban Nha và chuyển đến Cổng Thánh Annà, một trong các cổng vào Vatican. Tôi làm theo nhưng không nghĩ thư sẽ đến tay ngài. Đức Phanxicô đang nghỉ hè. Nhưng thật ngạc nhiên, sáng hôm sau chúng tôi nhận được tin nhắn, thư ký của ngài cho biết ngài muốn gặp chúng tôi.

Chúng tôi rất mừng, chúng tôi đến Nhà Thánh Marta và ở với ngài khoảng 20 phút. Ngài rất vui khi thấy chúng tôi đến từ một nơi rất xa và ngài xin chúng tôi giải thích các món quà chúng tôi mang theo: y phục truyền thống làm từ cây cối và chiếc mũ truyền thống.

Kể từ năm 2019, cha có trao đổi thư từ thêm với ngài không? Nếu có, cha nói về đề tài gì?

Kể từ đó chúng tôi tiếp tục liên lạc qua e-mail với thư ký của ngài. Nhưng thư không viết riêng cho tôi mà cho giáo dân ở đây, ngài muốn giữ liên lạc với chúng tôi để biết những gì xảy ra ở Papua Tân Ghinê. Sau khi về lại Vanimo (2019), chúng tôi gởi e-mail cám ơn ngài vì ngài đã ở bên cạnh chúng tôi và giúp đỡ chúng tôi. Khi chúng tôi ở Rôma, ngài có giúp tài chính cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ biết trông cậy vào Chúa cho chuyến đi. Chúng tôi không muốn làm phiền ngài thêm nhưng ngài khuyến khích chúng tôi tiếp tục tình bạn quan trọng này. Tôi thấy được tình yêu ngài dành cho những người ở xa như chúng tôi. Tôi nói chuyện với ngài về công việc mục vụ, về tình hình đất nước. Ngài luôn khuyến khích chúng tôi và rất vui khi biết tin tức của chúng tôi.

Cha nghĩ vì sao Đức Phanxicô quyết định đến thăm Vanimo?

Tôi nghĩ ngài biết chúng tôi ở Vanimo, nên khi ngài quyết định đi Papua Tân Ghinê, tôi nghĩ ngài nghĩ đến chúng tôi: “Vì sao lại không đi Vanimo?” Các giáo phận khác cũng đặt câu hỏi: “Vì sao Vanimo, vùng xa xôi nhất?” Con đường duy nhất đến Vanimo là đường biển hoặc hàng không, không có đường bộ vì toàn núi. Giám mục Francis Meli, giáo phận Vanimo nghĩ vì người dân Vanimo đã đến gặp ngài nên ngài trả ơn.

Sự quan tâm của Đức Phanxicô với vùng ngoại vi là cụ thể. Ngài kín đáo chăm sóc và giúp đỡ. Hơn nữa Tin Mừng cũng chỉ vừa mới đến Vanimo và một số nơi của Papua Tân Ghinê. Khi chúng tôi đến, chúng tôi tài trợ cho các nhà thờ, rửa tội cho người dân, dạy họ làm dấu thánh giá, cầu nguyện với Chúa. Chúng tôi loan báo cho họ Tin Mừng Thiên Chúa đã làm người và Ngài ở gần chúng ta.

Vanimo và cộng đồng Công giáo đã chuẩn bị như thế nào cho chuyến thăm này?

Chúng tôi chuẩn bị tốt nhất có thể, chúng tôi không ở Singapore hay Jakarta. Tỉnh của chúng tôi là tỉnh cuối cùng nên mọi việc không hề dễ dàng và nhanh chóng. Vào cuối tháng 7, chúng tôi gặp một số linh mục và tổ chức một tuần dạy giáo lý cũng như nâng cao nhận thức cho giáo dân.

Chúng tôi tập hợp giáo dân tại trung tâm nơi Giáo hoàng sẽ đến, nơi đây là một cánh đồng cỏ. Chúng tôi dựng một sân khấu tạm để sinh hoạt, chúng tôi đã nói chuyện với giáo dân về Giáo hoàng và Giáo hội. Giáo dân rất muốn nghe, họ tổ chức những chuyến đi bằng xe tải. Đó là cách chúng tôi chuẩn bị về mặt tinh thần nhiều hơn, chúng tôi cầu nguyện và giáo dân rất vui.

Linh mục Martin trong Thánh Lễ Hiện Xuống | DR

Kế hoạch cho cuộc gặp Đức Phanxicô với cộng đồng Vanimo là gì?

Sau khi tham dự một sự kiện trong thị trấn, ngài sẽ đi xe đến cơ sở truyền giáo của chúng tôi, ngài sẽ gặp giáo dân, những người từ các làng trong rừng sẽ đến. Dàn nhạc thiếu nhi sẽ biểu diễn và chúng tôi mời ngài đến xem ngôi trường mà ngài đã giúp chúng tôi xây. Khi ngài đến, chúng tôi sẽ cầu nguyện với ngài. Chúng tôi muốn thánh hiến giáo phận, mỗi gia đình, mỗi chúng tôi, tỉnh dòng chúng tôi cho Chúa Giêsu qua Mẹ Maria. Chúng tôi chuẩn bị sự thánh hiến này, đó sẽ là điều tốt đẹp nhất. Ngài sẽ tặng bông hoa vàng cho Đức Mẹ.

Các giáo lý viên sẽ có bài phát biểu, công việc dạy giáo lý ở đây rất quan trọng. Các giáo xứ của chúng tôi ở trong rừng rậm; có khoảng 11 cộng đồng ở cách xa nhau. Có một ngôi làng tôi chỉ đến một tháng một lần để dâng lễ. Vì thế chính các giáo lý viên, một số là nhà truyền giáo và các cư dân làng là những người chủ trì phụng vụ Lời Chúa và giới thiệu giáo lý cho mọi người. Họ là cánh tay phải của chúng tôi trong việc truyền giáo, nên chúng tôi muốn họ có thời gian với Đức Phanxicô và nhận phép lành đặc biệt của ngài.

Cha nghĩ chuyến đi của Đức Phanxicô sẽ có tác động nào với đất nước và giáo dân ở đây?

Tôi nghĩ sẽ có một đổi mới và củng cố đức tin. Người dân ở đây giản dị, không bị ảnh hưởng của một hệ tư tưởng nào. Ngay cả những người không theo công giáo cũng gọi Giáo hội là Giáo hội Mẹ, họ gọi là “mamasios”. Họ nhận ra các Giáo hội khác đến sau, không phải là Giáo hội nguyên thủy của Chúa Giêsu đã bắt đầu.

Marta An Nguyễn dịch

Hành trình dài 32.000 cây số ở bốn quốc gia ở châu Á và châu Đại Dương

Đức Phanxicô sẽ đi Papua Tân Ghinê tháng 8, người công giáo ở châu Đại Dương là ai?

Đức Phanxicô tìm gặp Linh mục Martin Prado, nhà truyền giáo Papua Tân Ghinê ở tận cùng thế giới

Vì sao Đức Phanxicô đi Châu Á và Châu Đại Dương?