Niềm đam mê với sự biến đổi bản thể

49

Niềm đam mê với sự biến đổi bản thể

Trích sách “Trao truyền đức tin theo cách Carlo Acutis, con chúng tôi”, Antonia Salzano và Andrea Acutis  (Transmettre la foi à l’école de notre fils Carlo Acutis, Antonia Salzano et Andrea Acutis, nxb. Salvator). Linh mục Giorgio Maria Carbone phỏng vấn ông bà Andrea Acutis và Antonia Salzano.

Chúng tôi xin hỏi bà Antonia, có lần bà cho biết Carlo đã thiết kế và biên soạn một phần quyển sách Các phép lạ Thánh Thể và Cội nguồn kitô giáo của châu Âu. Carlo cũng cộng tác trong quyển sách nhỏ về Giáo lý Thánh Thể, trong đó việc biến thể được giải thích một cách đơn giản.

Carlo kinh ngạc trước mầu nhiệm của biến thể. Qua việc cử hành bí tích, bánh và rượu trở nên Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Và vì sự thay đổi này, Chúa Giêsu Kitô hiện diện dưới hình bánh và rượu theo bản chất, không theo hình thể và số lượng. Chẳng hạn, bản chất của tôi là cố định, tôi là tôi khi còn nhỏ cũng như khi lớn lên, bản chất của tôi không phát triển theo cơ thể, không tăng không giảm theo tuổi. Bản chất vẫn như cũ trong tôi. Tương tự như vậy, Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, không theo hình thể lớn nhỏ khi truyền phép, nhưng theo bản chất của Ngôi Lời nhập thể, một bản thể luôn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Để suy ngẫm dễ dàng về những chân lý đức tin này, Carlo chép lại một số câu của các tác giả thánh thiện:

Để có thể trở nên như vậy, không chỉ nhờ tình yêu mà còn nhờ vào sự hòa nhập với xác thịt thiêng liêng này. Đây là hiệu quả do lương thực Chúa Cứu Thế ban để giúp chúng ta nhận thức được sự nồng ấm và tình yêu quá mức của Ngài. Đó là lý do vì sao Ngài hiệp nhất, hòa trộn nhiệm thể Ngài với thân thể chúng ta, để tất cả chúng ta nên một thân, một đầu… Đây là điều Chúa Giêsu Kitô đã làm cho chúng ta; Ngài không chỉ tỏ mình ra cho những ai muốn thấy Ngài, mà Ngài còn tự mình chạm vào, nắm lấy, hấp thụ theo cách nồng nàn nhất. Cha mẹ thường giao con cái cho người vú nuôi. Còn Ta, Ta nuôi chúng bằng thịt của Ta, Ta cho chính Ta là của ăn… Trong nhập thể, Ta lấy thịt và máu của các con để chúng ta là một, giữa chúng ta là chung: Ta ban cho các con thịt và máu này, nhờ đó mà các con có cùng bản chất với Ta.

 Để suy niệm về sự hiện diện thực sự và đích thực của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, Carlo chép đoạn này của Thánh Tôma Aquinô: Thật vậy, thịt Ta là của ăn đích thực và máu Ta là của uống đích thực (x. Ga 6, 55). Thật ra tin những gì nói về máu và thịt của Chúa là ẩn dụ và dụ ngôn; vì thế loại trừ cách giải thích này, Ngài nói: “Thịt Ta là của ăn đích thực” như thể Ngài nói: “Đừng nghĩ tôi nói theo nghĩa bóng, nhưng thực ra thịt tôi chứa trong thức ăn của những người tin và máu tôi trong bí tích trên bàn thờ, theo lời khi truyền phép : “Đây là Mình Ta… đây là Máu Ta, Máu của Giao Ước Mới” (Mt 26, 27-28); Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì ở trong Ta và Ta ở trong người ấy (Ga 6:56)”. Ở đây, Chúa nói đến thức ăn thiêng liêng, thức ăn mang sự sống đời đời, và Ngài lập luận như sau: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta là hiệp nhất với Ta; nhưng ai kết hợp với Ta thì được sự sống đời đời; vậy nên ai ăn thịt và uống máu Ta thì có sự sống đời đời…” Tuy nhiên, có một cách ăn khác làm chúng ta không ở trong Chúa Kitô và Chúa Kitô không ở trong chúng ta, đó là trường hợp của những người đến với Bí tích Thánh Thể với tấm lòng dối trá. Vì trong một trái tim như vậy, bí tích không có hiệu lực. Lời nói dối là khi biểu hiệu bên ngoài không tương ứng với bên trong, bề ngoài chỉ là Chúa Kitô tháp nhập vào người đón nhận Ngài. Vì vậy, ai không mong muốn có kết hợp này và không cố gắng loại bỏ mọi thứ cản trở nó, là kẻ nói dối. Vì vậy, Chúa Kitô không ở trong người ấy và người ấy cũng không ở trong Chúa Kitô.

“Tất cả các bí tích đều được thực hiện nhờ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” Đây là lời Thánh Tôma Aquinô viết và Carlo chép lại. Sự hy sinh của Chúa Giêsu, hiến tế tình yêu của Ngài dâng lên Chúa Cha để cứu rỗi chúng ta và cho chúng ta hạnh phúc vĩnh cửu đã thấm máu của Ngài trên thập giá, và ngày nay, tuy không đổ máu nhưng hiến tế vẫn tiếp tục trong thánh lễ. Và những điều tốt lành chúng ta có được là nhờ hy tế thập giá, điều tốt lành tuyệt hảo là Chúa Thánh Thần vì thế thánh lễ là trọng tâm và nguồn năng lượng cho toàn bộ cuộc sống, cho hệ thống giáo dục chúng ta. Mỗi gia đình phải hướng tới hy lễ thánh thiện: một ngày không có thánh lễ là một ngày không có nắng! Chúng ta biết mọi ân sủng đều có nguồn gốc chính từ lòng thương xót của Chúa Ba Ngôi và hy sinh của thập giá. Dấu thánh giá nhắc chúng ta về những sự thật này cách rất đơn giản, nên chúng ta phải có ý thức khi cầu nguyện, cùng nhau cầu nguyện như trong cùng một gia đình: để trí thông minh của mình suy niệm về Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu và lễ Phục sinh của chúng ta.

Chúng ta tạ ơn vì tất cả những hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta, bắt đầu từ việc Ngài hiến thân trong các bí tích khác nhau.

Marta An Nguyễn dịch