Diễn viên ballet người Mỹ gốc Nga Karelina bị kết án 12 năm tù vì tặng cho Ukraine 50 âu kim

81

Diễn viên ballet người Mỹ gốc Nga Karelina bị kết án 12 năm tù vì tặng cho Ukraine 50 âu kim

Hình cô Ksenia Karelina trong một đám cưới

parismatch.com, Jeanne Le Borgne, 2024-08-15

Cô Ksenia Karelina, người Mỹ gốc Nga 33 tuổi đã bị kết án 12 năm tù vì tội “phản quốc” sau khi cô chuyển khoản 50 âu kim cho Quỹ Razom for Ukraine qua điện thoại di động của cô.

Một ác mộng

Cô Ksenia Karelina, 33 tuổi, diễn viên ballet sinh ở Nga, nhập tịch Mỹ sau khi kết hôn và sống ở Los Angeles. Ngày 27 tháng 1 cô đến Yekaterinburg, để thăm gia đình và bà ngoại 80 tuổi. Nhưng khi đến sân bay Nga Koltsovo, cảnh sát kiểm tra điện thoại di động của cô khi gõ từ khóa “Ukraine”, họ thấy cô chuyển khoản 51,80 đô la đến một tổ chức thân Ukraine ở Mỹ. Theo tin của BBC, ngày 15 tháng 8 cô Ksenia Karelina bị bắt vì “tội phản quốc” và bị kết án 12 năm tù. Một bản án cô phải chấp hành ở vùng đất của “chế độ chung”. Luật sư của cô cho biết cô sẽ kháng cáo.

Tổ chức từ thiện Razom for Ukraine ‘thất vọng’

Ngày 24 tháng 2 năm 2022, ngày đầu tiên Nga xâm lược Ukraine cô  Ksenia Karelina đã gởi tiền quyên góp cho Razom for Ukraine, một tổ chức từ thiện có trụ sở tại New York cung cấp viện trợ nhân đạo cho trẻ em và người già ở Ukraine. Cơ quan Razom for Ukraine cho biết họ “thất vọng” trước vụ này.

Gia đình cô không hiểu vì sao cô không được chọn trong vụ trao đổi tù binh giữa Nga và Phương Tây trong thời gian gần đây.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch