Bà Antonia Acutis: Carlo con trai tôi là thầy dạy đời sống và đức tin cho tôi

78

Bà Antonia Acutis: Carlo con trai tôi là thầy dạy đời sống và đức tin cho tôi

Carlo Acutis và mẹ, bà Antonia Acutis

Sau khi công nhận phép lạ thứ nhì nhờ cầu bàu với chân phước Carlo Acutis, ngày thứ năm 23 tháng 5, Đức Phanxicô ký Sắc lệnh phong thánh cho Carlo Acutis. Bà Antonia Acutis, mẹ của chân phước vui mừng trước tin này, không những gia đình chờ đợi mà những ai đã cầu nguyện với Carlo cũng mong chờ: “Tôi biết có một cô gái nhận phép lạ, cô có một người mẹ có đức tin lớn lao.”

vaticannews.va, Benedetta Capelli, Vatican, 2024-05-23

Bà Antonia Salzano Acutis mỉm cười nói với Vatican News: “Rõ ràng Carlo đã thuyết phục được Chúa, Carlo có cách nói mà Chúa Giêsu không nói không với em, điều này làm cho lòng tôi được êm dịu. Mỗi ngày tôi nhận được nhiều tin của những người được chữa lành, được giúp đỡ bất ngờ, nhận những điều phi thường nho nhỏ qua lời cầu nguyện với Carlo. Nhiều người đã cầu nguyện để Carlo được phong thánh, đây là dấu chỉ rõ ràng cho thấy Carlo sẽ làm nhiều việc trọng đại hơn những việc Carlo đang làm. Trong nhiều năm qua, mọi người đã nói về sự bình thường của Carlo, một thánh thiện trong cuộc sống hàng ngày lấy Bí tích Thánh Thể làm con đường lên thiên đàng”.

Carlo qua đời năm 2006 khi mới 15 tuổi vì bệnh bạch cầu cấp tính, được phong chân phước ngày 10 tháng 10 năm 2020 tại Assisi, nơi chôn cất Carlo. Giám mục Domenico Sorrentino của giáo phận đã bày tỏ niềm vui của ngài và của toàn thể Giáo hội Assisi trong một ghi chú: “Chúc tụng Chúa, Đấng đang làm những điều vĩ đại nâng cao lòng sốt sắng của chúng ta trong sự gắn kết với Chúa Kitô và trong việc loan báo Tin Mừng.”

Cuộc gặp gỡ với người được phép lạ

Cô gái trẻ được chữa lành nhờ lời cầu bàu của Carlo Acutis sắp tốt nghiệp. Sinh ở Costa Rica năm 2001, cô mơ làm việc trong ngành thời trang nên cô đến Florence năm 2018. Bốn giờ sáng ngày 2 tháng 7 năm 2022, cô bị té xe đạp và cuộc đời cô thay đổi từ đó. Cô bị chấn thương đầu rất nặng. Liliana, mẹ của cô đi Assisi cầu nguyện bên mộ Carlo. Bà để lại một lá thư ở đó và về với con, con của bà bắt đầu thở tự nhiên lại. Ngày hôm sau cô được phục hồi. Bà Antonia Acutis kể: “Chúng tôi có dịp gặp nhau, cô là cô gái rất ngoan, nhưng trên hết đức tin của mẹ cô rất lớn. Khi biết con bị tai nạn, bà lập tức đến Assisi, quỳ gối cầu nguyện cả ngày trước mộ Carlo để xin ơn vì bà xem con bà như đã chết, dù có sống thì cũng không bình thường. Khi một người thực sự cầu nguyện với Chúa, họ sẽ được nhậm lời. Thiên đàng hoạt động qua Carlo.”

Điều cốt yếu ở ngay trước mắt chúng ta

Bà Antonia thường nhấn mạnh đến sự đơn sơ của con, sứ mệnh của Carlo là làm cho mọi người hiểu tầm quan trọng của các Bí tích, dấu chỉ hữu hiệu Thiên Chúa ban để thánh hóa chúng ta: “Tôi tin thông điệp của Carlo là giúp chúng ta hiểu chúng ta có những điều thiết yếu trước mắt, chúng ta có ơn có được Giáo hội, để qua Giáo hội chúng ta nhận được ơn cần thiết mà tất cả chúng ta hướng tới: thiên đàng. Carlo thường nói với mọi người về những người trẻ lướt web, về những người xa đức tin, về đam mê của em.”

Thánh tích của Carlo đã đi khắp thế giới và luôn được mọi người nhiệt thành đón nhận. Vì sao? Mẹ của Carlo giải thích: “Vì Carlo có sự trong sạch, trong sáng phi thường của trái tim, Carlo có Chúa trong lòng. Carlo rước lễ lần đầu năm 7 tuổi, từ đó Carlo đi lễ, chầu Thánh Thể, lần hạt Mân côi mỗi ngày. Ai cũng có thể cảm nhận một điều gì đó ở Carlo và tôi nghĩ mọi người gần nhau vì điểm này. Bí tích Thánh Thể là trọng tâm cuộc sống của Carlo, Carlo yêu Chúa trên hết mọi sự.”

Một cuộc triển lãm bí tích Thánh Thể

Hạnh phúc là được nhìn ngắm Thiên Chúa

Carlo đã thay đổi những người Carlo gặp, Carlo cũng thay đổi cả mẹ mình. Bà kể: “Tôi lớn lên không biết gì về đạo, tôi không đi lễ, tôi lập gia đình, gia đình chồng tôi sốt sắng hơn, nhưng chúng tôi xa Chúa, chúng tôi không biết gì. Một đứa con đã thay đổi cuộc đời chúng tôi, nhất là khi đứa bé chạm đến một cái gì đó sâu thẳm: Mới năm tháng Carlo đã biết nói, mọi việc của Carlo như có dự đoán trước, tôi luôn nói Carlo chạy trước thời gian. Cuộc sống của Carlo lúc nào cũng nhanh và đức tin cũng vậy. Carlo rất ngoan đạo, khi đi ngang nhà thờ lúc nào Carlo cũng vào chào Chúa Giêsu, Carlo ở đó, có khi tôi dục Carlo rời nhà thờ vì đã trễ, lúc đó Carlo mới ba tuổi. Tôi đã không chuẩn bị trước. Tôi mất cha sớm, Carlo nói với tôi Carlo thấy ông ngoại ở luyện ngục và cần cầu nguyện. Tôi rất ngạc nhiên vì Carlo không bao giờ nói dối. Carlo không bao giờ phàn nàn, chỉ trích, nói xấu, luôn muốn giúp đỡ mọi người, Carlo không nghĩ cho mình. Carlo nói, buồn là nghĩ về mình, hạnh phúc là nghĩ về Chúa.”

“Với tôi, Carlo là người thầy”

“Qua Carlo tôi hiểu Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong các bí tích, nhưng trên hết là trong Bí tích Thánh Thể, lúc đầu tôi nghĩ đó là biểu tượng nhưng khi tôi hiểu có sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô thì cuộc đời tôi thay đổi và tôi theo Carlo.”

Bà Antonia nói về con trai một cách tự nhiên, với cái nhìn của một người mẹ yêu thương và được yêu thương: “Với tôi, Carlo là người thầy, tôi chân thành nói điều này, khi cha tôi qua đời, tôi không có cảm giác mình mồ côi nhưng khi Carlo qua đời, tôi cảm thấy tôi mồ côi. Tôi không thể giải thích, vì với tôi Carlo rất đặc biệt, Carlo là trường học của cuộc sống, là tấm gương minh chứng thực sự có thánh, vì tôi sống bên cạnh Carlo, tôi nhìn thấy con tôi cư xử như thế nào trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi nhận ra Carlo là một em bé phi thường nhưng tôi không bao giờ nghĩ Chúa sẽ cất con tôi sớm như vậy. Kế hoạch của Chúa luôn tuyệt vời. Chúng tôi chấp nhận cái chết của con dù quá sớm, nhưng trong đức tin chúng tôi cảm nhận, chắc chắn Chúa luôn làm mọi điều tốt đẹp nhất.”

Bây giờ hơn bao giờ hết, chúng tôi cảm thấy đúng như vậy.

Marta An Nguyễn dịch

Các phép lạ và các ân sủng khác của Carlo Acutis

Chân phước Carlo Acutis sẽ được phong thánh

Các bài về chân phước Carlo Acutis trên trang Phanxicô