Đức Phanxicô rửa chân cho các nữ tù nhân ở nhà tù Rebibbia: “Chúa luôn rộng tay chờ chúng ta”

34

Đức Phanxicô rửa chân cho các nữ tù nhân ở nhà tù Rebibbia: “Chúa luôn rộng tay chờ chúng ta”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-03-28

 Đức Phanxicô rửa chân cho 12 nữ tù nhân ở nhà tù Rebibbia. Họ thuộc nhiều quốc tịch: Bosnia, Ý, Ukraine, Nga, Pêru, Bulgaria, Nigêria, Vênêzuela.  VATICAN MEDIA / IPA Agency/Maxppp

Trong nhà tù Rebibbia, phía đông bắc Rôma, 12 phụ nữ ngồi trên bục. Họ mặc quần jean hoặc quần chạy bộ ngồi trên những chiếc ghế đẩu bằng gỗ tối màu, đôi chân trần mang giày thể thao màu trắng. Một linh mục mặc áo trắng ngồi xe lăn đi đến, đó là Đức Phanxicô, ngài rửa chân cho từng người một, cúi đầu hôn họ, tưởng nhớ đoạn Tin Mừng Chúa Kitô rửa chân cho các môn đệ trong bữa ăn cuối cùng. Theo thông lệ, mỗi Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Phanxicô cử hành thánh lễ “Coena Domini” trong một nhà tù ở Rôma.

Trước 200 người tham dự thánh lễ, đa số là tù nhân, Đức Phanxicô  ứng khẩu một bài giảng đơn giản, ngài đưa ra một thông điệp khích lệ với thuật ngữ ngài thường dùng: “Chúa Giêsu không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ, ngay cả với Giuđa, người phản bội Chúa Kitô vì tiền bạc, vì lòng ích kỷ. Chính chúng ta mới là người mệt mỏi khi xin tha thứ. Chúa luôn chờ đợi chúng ta với vòng tay rộng mở và không mệt mỏi khi tha thứ.”

Thánh lễ đơn sơ

Khi đến sân thể thao của nhà tù, nơi có 360 tù nhân từ 18 đến 75 tuổi bị giam và em bé ba tuổi ở với mẹ, cuối thánh lễ, Đức Phanxicô đã cho em quả trứng sô-cô-la Phục Sinh. Trong khoảng mười phút, ngài ngồi xe lăn đi qua các lối đi, chào tù nhân, họ hôn tay ngài hoặc chạm vào áo của ngài, cảnh sát nhà tù đứng canh.

Vào cuối thánh lễ rất đơn sơ mà ngài rất yêu thích, Đức Phanxicô dành thì giờ để chào một số tù nhân, tặng họ bức tranh Đức Mẹ, các tù nhân tặng ngài sản phẩm họ làm. 

Chống lại “sự đạo đức giả của hàng giáo sĩ”

Buổi sáng, ngài cử hành thánh lễ Truyền Dầu ở Đền thờ Thánh Phêrô với sự có mặt của 1.500 linh mục Rôma, ngài kêu gọi họ lắng nghe tiếng nói của lòng thương xót, đặc biệt với những người đã ở xa Giáo hội. Nói với những người đã chọn cống hiến đời mình cho Giáo hội và cho Thiên Chúa, ngài công kích “thói đạo đức giả của hàng giáo sĩ” và ca ngợi khả năng “khóc cho chính mình” của các giáo sĩ, không phải vì thất vọng hay lo lắng, nhưng vì hối hận “đã làm Chúa buồn lòng vì tội lỗi của mình”. Ca ngợi đức tính “thống hối”, ngài xem đây là liều thuốc giải độc cho sự cứng lòng của tâm hồn đã bị Đức Giêsu lên án rất nhiều. Ngài giải thích: “Lòng thương cảm đòi hỏi cố gắng nhưng mang lại bình an. Tâm hồn không ăn năn sẽ trở nên cứng ngắc, trước hết nó tạo ra những thói quen, sau đó là không khoan dung với người khác, thờ ơ lạnh lùng, gần như lãnh đạm. Chúng ta phải chống lại thói “muốn có tức thì” vì sẽ luôn đi đôi với cám dỗ bất lực, mất nhiệt tình và bỏ cuộc.”

Đức Phanxicô cám ơn các linh mục về tấm lòng thương xót họ dành cho tín hữu. Ngài khuyên các linh mục : “Theo thời gian, chúng ta có khuynh hướng tự nhiên khoan dung với chính mình và nghiêm khắc với người khác, chúng ta xin ơn, nghiêm khắc với chính mình và có lòng thương xót với người khác. Đó không phải là thơ ca, nhưng là chức tư tế!”.

Chương trình rất nặng

Đức Phanxicô không hề tỏ ra yếu đuối hay mệt mỏi hôm nay, ngài sẽ chủ trì nghi thức Thương Khó chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, sau đó là đi đàng Thánh giá lúc 9:15 tối tại Đấu trường la-mã. Ngày hôm sau ngài sẽ chủ sự Đêm Vọng Phục Sinh, thánh lễ Phục Sinh chúa nhật 31 tháng 3. Lúc 12 giờ trưa chúa nhật, ngài sẽ ban phép lành urbi et orbi truyền thống từ ban-công ở mặt tiền Đền thờ Thánh Phêrô cho giáo dân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô rửa chân cho các nữ tù nhân ở nhà tù Rebibbia ngày Thứ Năm Tuần Thánh 28 tháng 3-2024