Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã được tái xuất bản ở Nga

61

Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã được tái xuất bản ở Nga

Viện Thánh Tôma ở Matxcơva do các tu sĩ Dòng Tên điều hành | © sj.eur.news

cath.ch, Lucienne Bittar, 2024-03-11

Chính thức có mặt tại Nga từ năm 1992, ngày 6 tháng 3 năm 2024, các tu sĩ Dòng Tên ở Nga đã tái bản các Bài tập Linh thao của Thánh I-Nhã. Linh mục Stephan Lipke giải thích trong buổi tối trình bày: “Phương pháp này có ý nghĩa như nhau với giáo dân theo truyền thống Giáo hội la-tinh cũng như với giáo dân của truyền thống Giáo hội Đông phương. Đây là các bài tập dành cho những người đã có kinh nghiệm với cách cầu nguyện của Thánh I-Nhã: nếu chúng ta đọc mà chưa có kinh nghiệm này thì cũng như đọc công thức nấu ăn mà chưa thấy hoặc chưa nếm món ăn chúng ta muốn nấu.”

Linh mục là giám đốc Học viện Thánh Tôma ở Matxcơva, trung tâm đào tạo do Dòng Tên điều hành, ngài cho biết, Bài tập Linh thao Thánh I-Nhã được xuất bản lần đầu tiên bằng tiếng Nga vào những năm 1980, sau đó là vào năm 2010. Các ấn bản đã hết, các Bài tập Linh thao vừa được tái bản để đáp ứng nhiều yêu cầu gởi đến các tu sĩ Dòng Tên trong vùng.

Hơn 30 năm khiêm tốn hiện diện nhưng được chính thức

Sự hiện diện chính thức của các tu sĩ Dòng Tên ở Nga bắt đầu từ năm 1992, sau khi Liên Xô không còn dù một số tu sĩ đã bí mật ở đây sau khi Liên xô sáp nhập Lithuania vào cuối Thế chiến thứ hai. Linh mục François Euvé, tổng biên tập tạp chí Études của Dòng Tên Pháp, là đại diện chính thức đầu tiên của Dòng Tên tại Matxcơva từ năm 1992 đến năm 1995. Linh mục dạy thần học tại Viện Triết học, Thần học và Lịch sử Thánh Tôma ở Matxcơva.

Cho đến bây giờ, sự hiện diện của Dòng Tên tại “Khu vực Độc lập Nga” vẫn còn khiêm tốn: 11 tu sĩ Dòng Tên ở Nga và 2 tu sĩ ở Belarus. Hãng tin Fides giải thích: “Trên thực tế, Dòng Tên đã có ở Nga từ thời Sa hoàng. Khi giáo hoàng Clement XIV với đoản sắc Dominus ac Redemptor đàn áp và giải thể Dòng Tên năm 1773 trên toàn thế giới, Nữ hoàng Đại đế Catarina đã không ra lệnh trục xuất họ ra khỏi lãnh thổ bà cai trị. Vì thế Dòng tiếp tục tồn tại và thịnh vượng dưới thời Hoàng đế Phaolô I và trong những năm đầu triều Hoàng đế Alexander I, Dòng thành lập các trường công lập miễn phí cho hàng ngàn học sinh. Tuy nhiên, cuối cùng Dòng Tên bị trục xuất khỏi Nga năm 1820.

Tránh căng thẳng bằng tính chính thống

Vì lý do lịch sử, thế hệ tu sĩ Dòng Tên đầu tiên có mặt ở Nga trong những năm 1990 đều có nguồn gốc từ Đức. Nhiệm vụ chính của họ là chăm sóc mục vụ cho các cộng đồng công giáo Đức sống rải rác trên lãnh thổ rộng lớn Liên Xô, từ Siberia đến Tajikistan, sau khi bị Stalin trục xuất về phía đông vào thời điểm Đức xâm lược. Các cộng đồng ngày nay được thành lập tại Matxcơva (Trường Cao đẳng Thánh Tôma-Aquinô, nơi có một số lớp học và xuất bản tạp chí Simvol), Tomsk (cơ sở giáo dục và giáo xứ) và Novosibirsk (trung tâm văn hóa).

Là quốc gia có truyền thống chính thống giáo nên tỷ lệ người công giáo ở Nga rất thấp. Họ chủ yếu là người nước ngoài, nhiều nhất là  Ba Lan và Litva. Linh mục François Euvé giải thích: “Mối quan hệ với thế giới chính thống phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm và giới giáo sĩ địa phương. Truyền thống của người Nga rất mạnh trong các hoạt động “cộng đồng”. Chừng nào Sứ mệnh ở trong vòng chăm sóc mục vụ của cộng đoàn của họ thì không lo có xung đột. Nhưng những gì có thể giống với chủ nghĩa chiêu mộ đều là nguồn gốc của những khó khăn.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch