Chúc phúc cho các cặp đồng tính: phản ứng của hồng y Fernández

150

Chúc phúc cho các cặp đồng tính: phản ứng của hồng y Fernández

Đứng trước tầm mức tranh cãi gây ra do tuyên bố của Vatican về việc cho phép chúc phúc các cặp đồng tính với một số điều kiện, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin bảo vệ quan điểm của ngài trong cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông Mỹ The Pillar ngày 23 tháng 12 năm 2023.

cath.ch, I.Media, 2023-12-24

Hồng y Fernández nhấn mạnh: “Được chúc phúc cho các cặp.  Không được chúc phúc cho sự kết hợp.” | © Truyền thông Vatican

Với tuyên bố học thuyết Fiducia supplicans được Đức Phanxicô phê chuẩn và công bố ngày 18 tháng 12, Rôma đã mở đường cho việc chúc phúc cho “các cặp vợ chồng bất hợp pháp và các cặp đồng giới”, với điều kiện chúc phúc này không mang tính nghi thức và không bắt chước hôn nhân kitô giáo là hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Nhưng việc tiếp nhận văn bản này đã gặp phải sự phản đối kịch liệt trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Phi, nơi một số hội đồng giám mục, như Zambia, Malawi hay Cameroon đã công khai cấm các chúc phúc này.

Trong cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông The Pillar của Mỹ, hồng y Víctor Manuel Fernández công nhận “sự phân định địa phương” của giám mục trong giáo phận của họ “mà họ biết rõ hơn những người khác”. Tuy nhiên, hồng y nói thêm, các giám mục “trước tiên phải nghiên cứu một cách sâu sắc và không vội vàng, đồng thời để cho mình được soi sáng”.

Ở các quốc gia ở châu Phi hoặc châu Á nơi luật pháp trừng phạt đồng tính, hồng y thừa nhận “sự thận trọng và chú ý đến văn hóa địa phương có thể cho phép áp dụng các phương pháp khác nhau”. Nhưng ngài loại trừ khả năng “từ chối hoàn toàn cách tiếp cận được các linh mục yêu cầu này”.

Ngài cũng lưu ý các hội đồng giám mục quốc gia hoặc lục địa “không thể áp đặt mọi thứ lên các giám mục trong giáo phận của họ”. Ngày 21 tháng 12, hồng y Fridolin Ambongo, chủ tịch SECAM, gồm tất cả các giám mục châu Phi, hy vọng một tuyên bố “có giá trị đối với toàn thể Giáo hội châu Phi” sẽ được đưa ra vào đầu năm tới.

Một chúc phúc cho các cặp vợ chồng chứ không phải cho sự kết hợp

Về nội dung của tuyên bố này, trong đó đề xuất một hình thức chúc lành ngoài phụng vụ, hồng y bộ trưởng phân biệt: “Chúc phúc cho các cặp vợ chồng. Không chúc phúc cho các kết hợp.” Ngài bác bỏ “bất kỳ sự thay đổi nào trong giáo lý về hôn nhân” vốn vẫn “giữa một người nam và một người nữ, độc quyền, bất khả phân ly, mở cách tự nhiên cho sự sống mới”.

Qua việc chúc phúc cho hai người, “chúng ta có thể xin Chúa ban cho họ sức khỏe, bình an, thịnh vượng một cách hợp pháp. Lời chúc phúc được ban không xác nhận hay biện minh cho bất cứ điều gì”. Ngài nhấn mạnh, đó không phải là “bí tích xưng tội”, cũng không phải là “xá tội”.

Hồng y Fernández nhấn mạnh: “Các chúc phúc không theo nghi thức, không biện minh cho tất cả các hành động của một người và không phê chuẩn cho cuộc sống họ đang có, không và không.”

Theo ngài, “chúc phúc đơn giản” không nhất thiết phải có những điều kiện như rước lễ. Với lập luận, chúng ta không thể biết đời sống thân mật của các cặp vợ chồng có liên quan, chúng ta không đóng vai thẩm phán lên án từ trên cao, nhưng theo thái độ mục vụ thiết thân của Đức Phanxicô.

Chuyến đi Đức sắp tới của hồng y bộ trưởng

Ngược lại, ngài nhấn mạnh việc đề xuất các hình thức chúc phúc “theo nghi thức” cho các cặp vợ chồng không hợp lệ là “không thể chấp nhận”. Ngài khuyến nghị các giám mục đã đi theo hướng này phải “cải cách lại đề xuất của họ về vấn đề này”. Trong những năm gần đây, các giám mục Đức nói riêng đã công bố những đề xuất theo hướng này.

Hồng y xác nhận một nhóm các giám chức các bộ sẽ sớm bắt đầu “con đường hoán cải và đào sâu với các giám mục Đức”, tất cả các chi tiết cần thiết sẽ được cung cấp. Dự kiến năm 2024, các giám mục Đức sẽ tham dự những ngày đối thoại với các giám chức của Giáo triều Rôma vào tháng 1, tháng 4 và tháng 7. Hai cuộc họp trước đó tại Rôma tháng 11 năm 2022 và tháng 7 năm 2023 đã cho thấy có những căng thẳng liên quan đến “con đường đồng nghị” và đã đưa ra các đề xuất cải cách, đặc biệt là vấn đề độc thân linh mục hoặc luân lý tình dục.

Ghi chú của giám mục Marc Aillet về tuyên bố Fiducia supplicans

Hồng y Fernández cho biết ngài đang lên kế hoạch cho một chuyến đi Đức để thực hiện “các cuộc đối thoại quan trọng”. Một trong những điểm nóng bỏng nhất là việc thành lập Hội đồng Thượng hội đồng, trong đó giáo dân có thể tham gia quản lý các giáo phận và cân nhắc các quyết định của hội đồng giám mục. Biện pháp này được con đường đồng nghị của Đức bỏ phiếu và đã bị Tòa thánh mạnh mẽ bác bỏ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chúc phúc cho các cặp đồng tính, một cuộc nổi dậy chưa từng có