Carlo Acutis cũng có thể ở ngoài sân ra chơi với chúng ta

137

Carlo Acutis cũng có thể ở ngoài sân ra chơi với chúng ta

Đặt thánh tích của chân phước Carlo Acutis trong nhà nguyện của trường trung học Notre-Dame de Boulogne ngày 11 tháng 3 năm 2023.

fr.aleteia.org, Aline Iaschine, 2023-03-11

Ngày thứ sáu 10 tháng 3, thánh tích của chân phước Carlo Acutis được đặt ở trường trung học Notre-Dame de Boulogne-Billancourt, Hauts-de-Seine.

Một chân phước ở gần các bạn trẻ. Trường trung học Saint-Bonnet de Galaure đặt thánh tích của chân phước Carlo Acutis ngày 12 tháng 10 năm 2022, bây giờ đến lượt trường trung học  Boulogne nhận thánh tích của chân phước người Ý có biệt danh “lập trình viên của Chúa Giêsu”.

Ngày 10 tháng 3 năm 2023, thánh tích của chân phước Carlo Acutis được đặt ở nhà nguyện của trường trung học Notre-Dame de Boulogne, một trường tư có khoảng 1.400 học sinh. Nhân dịp này, giám mục Matthieu Rougé, giáo phận Nanterre cử hành thánh lễ tại giáo xứ Notre-Dame de Boulogne, gần trường trung học.

Trong buổi lễ chủ yếu gồm các bạn trẻ, cảm xúc và niềm vui hiện rõ. Nhiều học sinh xúc động trước thánh tích của một thiếu niên cùng tuổi. Anh Hippolyte, 15 tuổi, nói: “Carlo có thể là người ở ngoài sân chơi với chúng con”, Hippolyte được vinh dự cùng đi với 14 học sinh khác đến Assisi để nhận thánh tích của chân phước Carlo Acutis.

Đặt thánh tích của Carlo Acutis ở nhà nguyện của trường trung học Notre-Dame de Boulogne ngày 11 tháng 3 năm 2023, trước sự hiện diện của giám mục Matthieu Rougé, giáo phận Nanterre. @Aline Iaschine

Linh mục Roger Villegas của giáo xứ Notre-Dame de Boulogne là người có sáng kiến đưa thánh tích về giáo xứ.  Sau hai lần đề nghị triển lãm các phép lạ Thánh Thể của Carlo Acutis ở nhà thờ giáo xứ, lần này thông qua giám mục, linh mục chính thức xin đặt thánh tích của “tông đồ trên mạng” và đã được chấp nhận, mọi người hoan hỉ. Chung quanh thánh tích là dòng chữ Ex Corpore Caroli Acutis (đến từ thi thể của Carlo Acutis), vì thế đây là thánh tích ở mức độ đầu tiên.

Trước thánh lễ, các bạn trẻ đã làm chứng về chuyến hành hương đi Assisi và tình bạn thiêng liêng của họ với chân phước trẻ. Anh Pierre, 16 tuổi nói trước buổi họp: “Con đi là để tránh hai ngày học… Kết quả là khi đi về, con ngập đầu với bài vở! Nhưng con đã có một kinh nghiệm thật sâu đậm! Ở Assisi, trước thi thể của Carlo Acutis, con đã khóc khi cầu nguyện. Con cảm thấy Chúa, Đấng tạo dựng vũ trụ, đến và nói chuyện với con, một học sinh trung học bình thường. Từ đó, con cảm nhận một niềm vui rất lạ, rất mạnh.” Tiếp theo là lời chứng của anh Vincent, anh có một cảm xúc vô bờ khi quỳ trước mộ Carlo và hôn thánh tích của chân phước mà anh đã cầu nguyện từ nhiều năm nay.

Hình ảnh Carlo Acutis gần gũi với các học sinh vì Carlo cùng tuổi với các em. Ông Gabriel Dubois, hiệu trưởng trường trung học cho biết: “Trong lịch sử Giáo hội, tôi nghĩ Carlo là chân phước đầu tiên mặc áo pullover (áo có mũ dính liền với cổ áo). Carlo là người trẻ kết nối mạng. Carlo thuộc thế hệ này. Đó là căn tính tự nhiên.” Với tất cả các học sinh trẻ này, đó là điểm khởi đầu, mở ra con đường để đến với siêu nhiên. Carlo là người có lòng bác ái bao la dành cho người nghèo trong khu vực của anh và có đức tin mãnh liệt vào bí tích Thánh Thể. Carlo thường nói: “Thánh Thể là con đường đưa tôi lên Thiên Đàng!”

Một chân phước có sức lôi cuốn lớn lao

Trong bài giảng, giám mục Matthieu Rougé nhấn mạnh, cuộc đời của Carlo Acutis thật ngắn ngủi nhưng “dù còn rất trẻ nhưng trong thâm tâm, Carlo đã hiểu mọi thứ, đã đi sâu vào đức tin và kinh nghiệm của con người. Đó là lý do vì sao trong cuộc đời ngắn ngủi và rất tập trung của Carlo, chúng ta thấy một bản tóm tắt về những gì tất cả chúng ta được mời gọi trải nghiệm trong một cuộc đời lâu dài hơn”. Một cuộc đời  tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ công giáo trên khắp thế giới, nhưng cũng thách thức cho cả những người không tin vào Thiên Chúa. 

Giống như nhiều học sinh trung học của chúng tôi, Carlo không xuất thân từ một gia đình giữ đạo.

Cha Blaise Patier, linh mục tuyên úy của trường trung học Notre Dame de Boulogne giải thích: “Giống như nhiều học sinh trung học của chúng tôi, Carlo không xuất thân từ một gia đình giữ đạo. Vì vậy Carlo là chân phước gần gũi với họ. Carlo không phải là vị thánh hoàn hảo, không sống trong bầu khí hoàn hảo khi còn nhỏ. Nhưng Carlo thực sự đã có một cuộc gặp cá nhân với Chúa Giêsu và tôi nghĩ điều này nói lên rất nhiều điều với các học sinh.”

Carlo Acutis còn có cả địa chỉ e-mail!

Đặt thánh tích Carlo Acutis tại nhà nguyện trường trung học Notre-Dame de Boulogne ngày 11 tháng 3 năm 2023. @Aline Iaschine

Một tấm gương tuyệt vời cho tất cả các bạn trẻ này, sau thánh lễ, các em ra về vui vẻ, cười vui đi về trường mình. Sau đó giám mục Matthieu Rougé đặt thánh tích trên bàn thờ của nhà nguyện của trường trước sự chứng kiến của toàn thể học sinh và thầy cô giáo. Buổi lễ kết thúc trong tiếng hát và tiếng vỗ tay vang dội. Ông hiệu trưởng xúc động: “Đây là một ơn lớn. Đây cũng là ân sủng cho chúng ta và cho tương lai, cho sự hưng thịnh của đời sống kitô giáo ở trường chúng ta.”

Marta An Nguyễn dịch

Mẹ của Carlo Acutis: “Tôi cảm nhận được sự hiện diện của Chúa nơi con tôi”