Hồng y Marengo: Đức Phanxicô đi Mông cổ, một khích lệ lớn lao cho một Giáo hội non trẻ
vaticannews.va, Deborah Castellano Lubov, Vatican, 2023-06-03
Hồng y Giorgio Marengo, giám quản Tông Tòa Ulan-Bator, thủ đô Mông Cổ. (Truyền Thông Vatican)
Phỏng vấn độc quyền với hồng y trẻ nhất thế giới, nhà truyền giáo người Ý Giorgio Marengo được Đức Phanxicô phong hồng y ngày 27 tháng 8 năm 2022. Giám quản Tông Tòa của thủ đô Oulan-Bator sẽ đón Đức Phanxicô đến Mông cổ từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9.
Kính hồng y, hồng y đón nhận tin tức về chuyến tông du Mông Cổ của Đức Phanxicô như thế nào, ý nghĩa của chuyến tông du này là gì?
Hồng y Giorgio Marengo. Ý nghĩa của chuyến tông du này rất quan trọng. Trước hết, chúng tôi vui mừng khi tin tức chính thức xác nhận ngài sẽ đến Mông cổ, một niềm vui sâu đậm và là một ơn lớn cho chúng tôi. Tôi nhận tin nhắn của nhiều người, ở Mông cổ cũng như từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều người nói: “Xin chúc mừng tin tức tốt lành này!” Và đúng là tốt lành! Chuyến đi này là dấu hiệu quan trọng cho Giáo hội Mông cổ và là dấu chỉ cho thấy sự quan tâm và gần gũi của Đức Phanxicô với cộng đồng nhỏ và trẻ như cộng đồng chúng tôi. Chúng tôi ý thức được sự gần gũi này, vì ngài luôn quan tâm đến các vùng ngoại vi của thế giới, những nơi có những chứng từ đặc biệt. Sự hiện diện của ngài bên cạnh chúng tôi là một khích lệ lớn lao cho giáo dân và cho các nhà truyền giáo.
Cộng đồng nào sẽ chào đón ngài?
Giám quản Tông Tòa Oulan-Bator, gồm toàn bộ lãnh thổ của đất nước), chúng tôi có khoảng 1.500 giáo dân công giáo và một số ít người nước ngoài ở đây vì lý do nghề nghiệp hoặc ngoại giao sẽ đón tiếp ngài. Cộng đoàn truyền giáo có 75 giáo sĩ, đại diện cho 10 dòng tu và 27 quốc tịch. Đây là một cộng đồng đúng nghĩa quốc tế và rất đa dạng. Tổng cộng chúng tôi có 29 linh mục (trong đó có 2 linh mục địa phương), 36 nữ tu, 6 tu sĩ không phải là linh mục và 3 giáo dân truyền giáo. Có 9 nơi thờ tự được đăng ký chính thức. Hầu hết công việc truyền giáo đều nhắm đến việc phát triển con người, cọng thêm nghiên cứu văn hóa và đối thoại liên tôn. Cha cố Stephen Kim Seong-hyeon vừa đột ngột qua đời tuần trước ở tuổi 55, thường tâm sự với tôi, ngài mơ một chuyến thăm của giáo hoàng, và đây có lẽ là trường hợp duy nhất của một Giáo hội mà mỗi người đều có thể gặp trực tiếp giáo hoàng. Chúng tôi cùng với linh mục đã nghĩ đến việc đưa tất cả giáo dân đến chụp với Đức Phanxicô một tấm hình…
Giáo hội Mông cổ là một Giáo hội nghèo và nhỏ, chúng tôi ít người, chúng tôi không có nhiều nguồn lực. Nhưng chính trong các cộng đồng nhỏ này, tinh thần hỗ trợ nhau rất mạnh và mối quan hệ giữa nhau được đánh dấu bằng một cảm nhận chân thật và xác thực. Chẳng hạn việc sửa lỗi cho nhau là rất tự phát, vì mọi người đều muốn điều tốt nhất cho nhau! Có một cái gì đó của Giáo hội sơ khai. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không cảm nhận lịch sử. Giáo hội Mông cổ chỉ mới chính thức ra đời trong những năm gần đây, nhưng ở một thế giới đang thay đổi nhanh chóng và ở một đất nước có lịch sử lâu đời đằng sau, chúng tôi có thể tìm thấy dấu vết về sự hiện diện của kitô giáo vào một thời điểm nào đó trong lịch sử. Những người bên ngoài đến thăm chúng tôi, họ thường nhận thấy có một cái gì đó tươi mát về mặt thiêng liêng. Trong tư cách là nhà truyền giáo phục vụ Giáo hội này đã hai mươi năm, tôi có thể làm chứng về sự tươi mát này.
Ở Mông cổ, người tín hữu kitô vẫn còn thiểu số. Các mối quan hệ với các tôn giáo khác như thế nào?
Sự chung sống giữa các tôn giáo là một di sản đến với chúng tôi từ xa, bắt nguồn từ chính sách khoan dung của các Hãn Mông cổ. Kitô giáo đã được biết đến và được giữ đạo từ năm 1000, lý tưởng là chúng tôi muốn kết nối lại với truyền thống cổ xưa này. Năm ngoái, chúng tôi đã kỷ niệm 30 năm đầu tiên Giáo hội công giáo hiện diện trên đất nước Mông cổ ở thời hiện đại. Đối thoại liên tôn là một phần của việc rao giảng Tin Mừng, không phải là một chiến lược nhưng là phương tiện để làm chứng cho Giáo hội. Mối quan hệ liên tôn giống như tình bạn, một câu chuyện luôn dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và được xây dựng theo thời gian. Đó là cùng sống với nhau, cùng đi với nhau. Khái niệm thiểu số xuất phát từ quan sát bên ngoài, nhưng ở đây chúng tôi không nghĩ theo nghĩa này, chúng tôi nghĩ đến việc trung thành sống với Tin Mừng hàng ngày.
Cha hy vọng sự hiện diện của giáo hoàng sẽ mang đến những hoa trái nào cho Mông cổ và cho Châu Á?
Nó quan trọng cho đến khi nào đất nước Mông cổ được biết đến nhiều hơn trên thế giới, chính do sự phong phú về văn hóa và tôn giáo, cũng như lịch sử của nó. Chuyến tông du của Đức Phanxicô chắc chắn sẽ góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của vùng đất này và sự cao quý của người dân ở đây, nơi lưu giữ những truyền thống rất sâu sắc vốn luôn là nét đặc trưng của khu vực này ở Á châu. Dĩ nhiên với cộng đồng công giáo nhỏ bé, đây là một ơn đặc biệt khi chúng tôi nghĩ đến công việc thầm lặng và hiệu quả của rất nhiều nhà truyền giáo đã hy sinh mạng sống của mình cho Tin Mừng và những người vẫn tiếp tục làm như vậy, xa ánh đèn màu, chỉ duy nhất vì lợi ích cho các dân tộc mà họ được gởi đến.
Tôi hy vọng chuyến tông du này đánh dấu một bước tiến xa hơn trong việc xây dựng các mối quan hệ tin cậy và thân hữu, trong đó Tin Mừng được sống và được làm chứng.
Marta An Nguyễn dịch
Chuyến đi Mông Cổ của Đức Phanxicô mang nhiều biểu tượng
Đức Phanxicô đi Mông cổ từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9