Bác sĩ mổ cho Đức Phanxicô đảm bảo tình trạng sức khỏe của ngài ổn định sau khi mổ  

60
Bác sĩ mổ cho Đức Phanxicô đảm bảo tình trạng sức khỏe của ngài ổn định sau khi mổ
Trong một tuyên bố với báo chí chiều thứ tư 7 tháng 6, bác sĩ Sergio Alfieri mổ cho Đức Phanxicô cho biết, ngài không bị biến chứng và tỉnh táo.
 
la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-06-07
 
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Vatican, trước khi vào bệnh viện Gemelli ngày 7 tháng 6 năm 2023 để mổ thoát vị bụng. ANDREAS SOLARO / AFP
 
Chiều thứ tư 7 tháng 6, Đức Phanxicô đã vào bệnh viện Gemelli để mổ thoát vị bụng, ca mổ kéo dài 3 giờ và không có biến chứng. Bác sĩ giáo sư Sergio Alfieri trả lời các nhà báo: “Tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô ổn định. Ca phẫu thuật và gây mê toàn thân diễn ra không có biến chứng. Ngài phản ứng tốt, cả với ca phẫu thuật và gây mê toàn thân.” Bác sĩ cho biết: “Ngài đã tỉnh và còn nói đùa: Khi nào thì chúng ta mổ lần thứ ba?” Ý ngài muốn nói lần đầu là vào tháng 7 năm 2021.
 
“Đó là do ngài quyết định”
 
Mặc áo trắng, bác sĩ giáo sư Alfieri cho biết ca mổ này không được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp mà do cơn đau tái phát và luôn mạnh hơn mà ngài cảm thấy trong vài tháng vừa qua. Bác sĩ Alfieri giải thích, “đó là do ngài quyết định theo lời khuyên của các bác sĩ của ngài.”
 
Bác sĩ giải thích, các cơn đau này có liên quan đến hậu quả của ca phẫu thuật ruột kết ngài đã mổ tháng 7 năm 2021. Chính những vết sẹo từ lần mổ đầu tiên này đã thoái hóa thành chứng thoát vị ở bụng, làm cho ngài bị đau dữ dội.
 
Trong cuộc họp báo, bác sĩ phẫu thuật phủ nhận, nhưng không nêu rõ ràng, có những tin đồn của một số người ở Vatican nói ngài bị ung thư, bác sĩ nhấn mạnh: “Ca mổ hai năm trước là một bệnh lành tính, đó là vụ mổ vì viêm túi thừa. Sau phẫu thuật đầu tiên này, ngài đã hoàn toàn khỏi bệnh.”
  
Hồi phục từ 5 đến 7 ngày
 
Bác sĩ tiếp tục: “Bệnh lý mà Đức Phanxicô mổ hôm nay là một bệnh lý lành tính. Căn bệnh này sẽ không để lại dấu vết hay mối lo ngại nào.”
 
Bác sĩ cho biết, trong những trường hợp này thời gian hồi phục từ 5 đến 7 ngày là cần thiết. Năm 2021, ngài đã ở lại bệnh viện Gemelli 10 ngày.
 
Ngày thứ tư 7 tháng 6, vài giờ sau khi ngài nhập viện, Vatican thông báo tất cả các cuộc tiếp kiến và các cuộc hẹn đã lên lịch với Đức Phanxicô đều bị hủy bỏ cho đến ngày 18 tháng 6.
 
Bác sĩ nhấn mạnh, sau thời gian dưỡng bệnh, với tư cách là bác sĩ, ông không thấy ngài sẽ có một giới hạn nào đặc biệt, ngoại trừ ngài không được khiêng nặng.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô nhập viện để mổ bụng

Các lời chúc Đức Phanxicô chóng bình phục từ khắp nơi trên thế giới gởi về

Phẫu thuật gây mê toàn thân của Đức Phanxicô có nguy cơ không?