Lễ Phục sinh 2023: Đức Phanxicô cầu nguyện cho ‘người Ukraine yêu dấu’ và cho ‘người dân Nga’

74

Lễ Phục sinh 2023: Đức Phanxicô cầu nguyện cho ‘người Ukraine yêu dấu’ và cho ‘người dân Nga’

Trong phép lành Urbi et Orbi sáng chúa nhật Phục Sinh 9 tháng 4, Đức Phanxicô kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột đang diễn ra, đặc biệt là ở Ukraine, ngài lo ngại sâu xa trước tình trạng bạo lực tái diễn ở Giêrusalem trong những ngày gần đây.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-04-09

Đức Phanxicô ban phép lành Orbi et Orbi ngày chúa nhật Phục Sinh 9 tháng 4 ở Quảng trường Thánh Phêrô. ANDREAS SOLARO/AFP

Liệu ngài có mệt mỏi với những lời kêu gọi không ngừng cho hòa bình không? Trong lễ Phục sinh thứ hai kể từ khi bắt đầu cuộc chiến giữa Ukraine và Nga, một lần nữa Đức Phanxicô  kêu gọi thế giới hãy vượt qua các xung đột và chia rẽ. Trong phép lành Urbi et Orbi cho thành phố và cho thế giới, trước khoảng 45.000 người hiện diện ở Quảng trường Thánh Phêrô, một lần nữa Đức Phanxicô nhắc lại lời chúc cho tình huynh đệ và cho sự hòa hợp trên toàn thế giới. Đức Phanxicô đã lo lắng sâu xa khi ngài cầu nguyện với Chúa: “Xin Chúa giúp người dân Ukraine thân yêu trên con đường dẫn đến hòa bình, và truyền bá ánh sáng Phục sinh cho người dân Nga. Xin Chúa giúp những người bị thương và những người mất người thân vì chiến tranh cũng như các tù nhân.”

Canh thức Phục Sinh, ngày lễ thắng “những ngọn gió băng giá của chiến tranh”

Ngài tiếp tục lời cầu nguyện: “Xin Chúa mở rộng trái tim của toàn bộ cộng đồng quốc tế để các cộng đồng này hoạt động nhằm chấm dứt cuộc chiến và tất cả các cuộc xung đột xung đột đẫm máu trên thế giới như ở đất nước Syria.”

Ngài lặp lại lời mong muốn không mệt mỏi để chấm dứt mọi chiến tranh: “ Bình an của Chúa ở với anh chị em! Bình an của Chúa ở với anh chị em! Bình an của Chúa ở với anh chị em!”

Tổng cộng, Đức Phanxicô đã trích dẫn 19 quốc gia trong thông điệp của mình, từ Liban, đất nước đang tìm kiếm sự ổn định và thống nhất cho đến Miến Điện, ngài cầu nguyện để nhóm thiểu số người Rohingya bị bầm dập có thể tìm lại công lý, cho đất nước Hạti, nạn nhân của một cuộc xung đột nghiêm trọng, trong nhiều năm đã bị khủng hoảng chính trị xã hội và nhân đạo tàn phá.

Cực kỳ lo lắng cho Giêrusalem

Đức Phanxicô cũng lo lắng cho các cuộc đụng độ mới bùng ra ở Giêrusalem trong những ngày gần đây, ngài lo lắng cho thành phố này, chứng nhân đầu tiên của phục sinh. Ngài nói, các cuộc tấn công gần đây đe dọa bầu khí tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, bầu khí cần thiết để nối lại đối thoại giữa người Israel và người Palestine.

Trong thông điệp Urbi et Orbi, Đức Phanxicô cũng đề cập đến tình hình của các cộng đồng tín hữu đang cử hành lễ Phục sinh hôm nay trong những hoàn cảnh đặc biệt như ở Eritrea, ở Nicaragua, nơi người công giáo đã là đối tượng bị chế độ đàn áp mạnh mẽ trong nhiều tháng qua.

Im lặng trước Trung Quốc

Ngài cầu nguyện với Chúa: “Chúng ta hãy nhớ đến tất cả những người bị ngăn cản không được tự do công khai tuyên xưng đức tin của họ” nhưng ngài không nói một lời nào về Trung Quốc, dù có những cuộc tập trận quân sự Bắc Kinh đang làm chung quanh bán đảo Đài Loan trong những giờ gần đây. Một im lặng theo thói quen kín đáo mà chính sách ngoại giao của Vatican đã áp đặt cho mình trong nhiều năm về chủ đề nhạy cảm nhất này.

Đức Phanxicô cũng đề cập đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, hai quốc gia bị bạo lực nội bộ ngài đã đến thăm vào tháng hai năm nay, cũng như ở Burkina Faso, Mali và Mozambique, ba quốc gia này là chiến trường của “khủng bố quốc tế”.

Ở Rôma, chặng Đàng Thánh Giá khóc cho “chiến tranh thế giới thứ ba từng mảnh”

Đức Phanxicô cầu xin khi “đứng trước một vòng đến các quốc gia đang chịu những đau khổ nhất, Lễ Phục sinh phải là cơ hội để nhân loại đến với con đường tin tưởng lẫn nhau giữa các cá nhân, các dân tộc và các quốc gia”, với ngài, niềm hy vọng không phải là một ảo tưởng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch