Hồng y Hollerich: “Những người chỉ trích Thượng hội đồng không thể ngăn chặn công việc của Thượng hội đồng.”

74

Hồng y Hollerich: “Những người chỉ trích Thượng hội đồng không thể ngăn chặn công việc của Thượng hội đồng.”

ncregister.com, Edward Pentin, 2023-01-28

Hồng y Hollerich, tổng trường trình viên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã đưa ra một số tuyên bố mạnh mẽ trong tuần này: “Những người chỉ trích Thượng Hội đồng sẽ không thể ngăn chặn công việc của Thượng hội đồng.”

Hồng y Dòng Tên Jean-Claude Hollerich, đã từng đi truyền giáo ở Nhật trong 23 năm, ngài là một trong những phụ tá thân cận nhất của Đức Phanxicô và là một trong những nhân vật hàng đầu của thượng hội đồng về tính đồng nghị, đã chỉ trích những người gièm pha tiến trình này, ngài gọi họ là những người sợ cho một “Giáo hội đang chuyển động” và họ biết họ không thể ngăn chặn tiến trình đồng nghị.

Hồng y Jean-Claude Hollerich, giáo phận Luxembourg, tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng Giám mục từ năm 2021 đến năm 2024, đã đưa ra những tuyên bố táo bạo khác trong tuần này, đáng chú ý ngài nói ý tưởng một châu Âu kitô giáo đã là “chuyện của quá khứ”, mọi người nên được chấp nhận và không bị phán xét, và tổng giám mục cựu thư ký riêng Georg Gänswein của Đức Bênêđictô XVI đã phản bội cựu giáo hoàng khi ông không ở trong “cái bóng” của ngài.

Năm ngoái hồng y đã kêu gọi xem xét lại giáo huấn của Giáo hội về đồng tính, ngài nói với nhật báo Quotidiano Nazionale ngày 26 tháng 1, ngài nghĩ “những ai muốn Đức Phanxicô từ nhiệm, họ không muốn một Giáo hội chuyển động”.

Ngài nói: “Rất may là tâm trí của ngài vẫn sáng suốt,” nhưng hồng y thừa nhận một số người trong Giáo hội, kể cả các hồng y và giám mục muốn ngài từ chức. Đó cũng là những người trong các nhóm người sợ Thượng Hội đồng và một Giáo hội chuyển động, không còn bị mắc kẹt trong quá khứ. Trên thực tế, họ biết họ không thể ngăn chặn được.

Tương lai của Giáo hội: hồng y Hollerich cảm thấy “trách nhiệm có một cái gì đó xuất hiện” của Thượng Hội đồng

Những bình luận của ngài đã làm cho một số nhà bình luận Ý, trong đó có nhà vatican học Franca Giansoldati của Il Messaggero cho rằng hồng y Hollerich hy vọng chương trình nghị sự không chính thống của Con đường đồng nghị Đức sẽ được toàn thể Giáo hội công giáo đón nhận – dù một  tiếp cận như vậy sẽ mâu thuẫn với những bình luận gần đây của Đức Phanxicô, và một lá thư từ Vatican gởi các giám mục Đức kêu gọi họ không lật đổ hệ thống phân cấp của Giáo hội.

Về cựu tổng giám mục Gänswein thư ký riêng của Đức Bênêđictô

Khi được hỏi về quyển sách gần đây của tổng giám mục Gänswein Không có gì ngoài Sự thật – Cuộc sống của tôi bên cạnh Đức Bênêđictô XVI, nội dung quyển sách đã bị rò rỉ cho báo chí trước tang lễ của ngài, hồng y Hollerich nói: “Người đại diện cho Giáo hội là giáo hoàng, không phải là chủ tịch Phủ giáo hoàng. Tổng giám mục Gänswein đã thể hiện mình quá đáng, ông muốn thay thế giáo hoàng Phanxicô và đây là vấn đề rất nghiêm trọng.”

Khi được hỏi liệu ngài có nghĩ tổng giám mục Gänswein có phản bội Đức Bênêđictô XVI hay không, hồng y Hollerich trả lời: “Có, tôi vẫn nghĩ bất cứ ai là thư ký của giáo hoàng đều phải luôn là cái bóng của ngài và không được tìm cách lộ ra ánh đèn màu.”

Quan điểm của hồng y Hollerich về tổng giám mục Gänswein khác với quan điểm của hồng y Angelo Scola, tổng giám mục danh dự giáo phận Milan, trong một phỏng vấn với tuần này với tạp chí Oggi Ý đã ca ngợi giám mục Đức là “người tôi trung thành và đáng khen ngợi.” Hồng y Scola nói: “Tôi nghĩ, tôi ngờ nhà xuất bản đã lên kế hoạch ra mắt quyển sách hồi ký của ngài. Và đó là cách những câu được đưa ra cho một cuộc phỏng vấn. Nhưng tôi đã đọc, tổng giám mục  Georg đã yêu cầu nhà xuất bản hoãn việc phát hành để tránh hiểu lầm.”

Ở một nơi khác trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Quotidiano Nazionale, hồng y Hollerich cố gắng giảm bớt sự khác biệt giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô XVI, ngài nói, “mỗi lần Đức Bênêđictô XVI gặp Đức Phanxicô, ngài rất vui. Có một lần, tôi là nhân chứng trực tiếp, tôi nhớ nụ cười thật tươi của Đức Ratzinger”.

Một Âu châu kitô giáo đã là chuyện của dĩ vãng

Tuần này hồng y cũng đưa ra một số nhận xét đáng ngạc nhiên trong một hội thảo của ngài ở Frankfurt, trong đó ngài nêu lên ý tưởng về một Âu châu kitô giáo đã là chuyện của dĩ vãng. Ngài nói với một cử tọa được Đại học Triết học và Thần học Sankt Georgen mời: “Chúng ta sẽ không còn một Âu châu kitô giáo nữa, nhưng hy vọng chúng ta sẽ có một Giáo hội nhỏ sống động ở châu Âu.”

Phát biểu về chủ đề “Liệu Giáo hội ở châu Âu có bền vững không? Làm sao có thể cải cách?”, ngài nói nhiều người ở châu Âu ngày nay không còn hiểu các khái niệm của kitô giáo, “không còn hiểu từ ‘Chúa’”, và khẳng định chúng ta đang sống trong thời đại mà “sự thay đổi văn minh với quy mô khổng lồ”.

Ngài nói tiếp với hãng thông tấn công giáo Đức KNA: “Tín hữu kitô sẽ phải làm chứng cho đức tin kitô giáo, trước hết qua những hành động chân chính và cởi mở, ngược với thời cổ đại, chúng ta không còn ở trong một xã hội kitô giáo mà giáo huấn của Giáo hội ở hàng đầu. Thay vào đó, điều đầu tiên chúng ta cần làm hôm nay là gặp gỡ, để có thái độ cởi mở và chấp nhận mọi người.”

Ngài nói thêm, điều đó không có nghĩa là giáo lý sai, nhưng trước hết cần có hành động đáng tin cậy để làm cho mọi người quan tâm đến đức tin kitô giáo. Ngài nói: “Một lần nữa, chúng ta cần hành động giống như Chúa Kitô hơn, có nghĩa là chấp nhận mọi người mà không phán xét họ, cho dù họ đã ly dị hay tái hôn hay đồng tính. Ngày nay mọi người hiểu việc loại trừ là không theo tinh thần đạo công giáo.”

Các tuyên bố gây tranh cãi

Hồng y Hollerich đã sống nhiều năm ở Nhật Bản, ngài đã có một số tuyên bố gây tranh cãi trong những năm gần đây. Một năm trước, khi Covid -19 vẫn còn là tâm điểm chú ý, ngài ủng hộ phải có giấy chứng nhận tiêm vắc-xin để vào nhà thờ và năm 2019, ngài ủng hộ việc phong chức linh mục cho các ông đã lập gia đình. Năm 2020, ngài nói với báo La Croix, ngài sẵn sàng để phụ nữ chịu chức. Nhưng không vì vậy mà ngài bị chận không thăng tiến trong các cấp bậc của Giáo hội. Ngược lại, ngài đã có được danh tiếng và ảnh hưởng trong những năm gần đây.

Năm 2018, ngài đã thay thế hồng y Reinhard Marx làm chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh Châu Âu, và năm sau, Đức Phanxicô phong hồng y cho ngài.

Năm 2021, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm tổng tường trình Thượng hội đồng về tính đồng nghị, nhiệm vụ của ngài là trình bày các chủ đề của thượng hội đồng khi bắt đầu cuộc họp và điều phối sự đóng góp của các nghị phụ.

Trong quá khứ, việc được bổ nhiệm vào vị trí này là dấu hiệu rõ ràng về sự chấp thuận của giáo hoàng và một số người thậm chí còn cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy người này là người ưu tiên kế vị giáo hoàng đương kim.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Sự lạc quan tốt đẹp của hồng y Hollerich

 Nếu mật nghị muốn có một Phanxicô thứ nhì, thì đây là tên và chương trình của người đó