Đức Phanxicô chống những người vĩ đại của trái đất, họ đùa với lửa, họ có hành vi trẻ con
Đức Phanxicô tại nhà thờ Đức Mẹ Ả rập, Bahrain ngày thứ sáu 4 tháng 11-2022
ilmessnticro.it, Franca Giansoldati, Manama – Bahrain, 2022-11-04
Putin, Biden, Tập Cận Bình. Những đề cập gián tiếp của Đức Phanxicô trong bài phát biểu bế mạc Diễn đàn về đối thoại liên tôn do vua Al-Khalifa tổ chức tại Bahrain là khá rõ ràng với tất cả những người có mặt.
Ngài lên án: “Sau hai cuộc chiến tranh thế giới khủng khiếp, sau cuộc chiến tranh lạnh kéo dài hàng chục năm làm thế giới luôn hồi hộp, giữa rất nhiều cuộc xung đột thảm khốc ở mọi nơi trên thế giới, giữa những lời buộc tội, đe dọa và lên án, chúng ta vẫn thấy mình đang đứng trên bờ vực của một cân bằng mong manh và chúng ta không muốn chìm. Một nghịch lý xảy ra: trong khi đa số người dân trên thế giới thấy mình đoàn kết với nhau qua những khó khăn giống nhau, bị cản trở bởi các cuộc khủng hoảng lương thực, sinh thái và đại dịch nghiêm trọng, cũng như bởi sự bất công ngày càng tai tiếng trên hành tinh, một số ít quyền lực lại tập trung vào một cuộc đấu tranh kiên quyết cho lợi ích đảng phái, dùng lại các ngôn ngữ lỗi thời, thiết kế lại các khu vực ảnh hưởng và các khối đối lập.”
Đức Phanxicô mong muốn hàn gắn hồi giáo và ở Bahrain ngài kêu gọi nhà vua (sunni) ân xá cho người chiit (bị đàn áp)
Trong ngôi nhà giữa sa mạc, nơi tổ chức diễn đàn Hòa bình có đại diện tòa thượng phụ Matxcova hiện diện, các máy phát thanh vang lên lời tố cáo của Đức Phanxicô. Bóng ma chiến tranh lạnh cùng đồng hành với nguy cơ hạt nhân. Ngón trỏ của Đức Phanxicô nhắm vào cách hành xử của những người có thế lực trên trái đất: “Có vẻ như chúng ta đang chứng kiến một kịch bản trẻ thơ đáng kinh ngạc: trong khu vườn nhân loại, thay vì chăm sóc toàn bộ, chúng ta chơi với lửa, với tên lửa và bom, với vũ khí tạo ra nước mắt và chết chóc, bao trùm ngôi nhà chung tro tàn và hận thù”.
Cuộc đụng độ của các nền văn minh do Samuel Hungtinton tưởng tượng đã trở nên phức tạp. “Thật không may, Đông và Tây ngày càng giống ở hai vùng biển đối nghịch nhau. Nhưng chúng ta ở đây cùng nhau vì chúng ta có ý định ra khơi trên cùng một vùng biển, chọn con đường gặp gỡ chứ không đối đầu, con đường đối thoại được Diễn đàn này đưa ra: Đông và Tây cho sự chung sống của con người”.
Khi phân tích tình hình quốc tế, ngài cũng đưa ra con đường để thoát ra khỏi đường hầm ngoại giao này. Chỉ cần tránh “nhấn mạnh đến đối lập, tránh đặt các mô hình, tầm nhìn chuyên chế, đế quốc, dân tộc chủ nghĩa và dân túy. Nếu không quan tâm đến văn hóa của người kia, không lắng nghe tiếng kêu của người bình thường, người nghèo, không phân biệt ai tốt ai xấu, nếu không cố gắng cùng cộng tác. Nếu không, đó sẽ là thất bại chung với phần kết bi thảm là đụng độ.”
Sau đó, Đức Phanxicô xin công nhận phụ nữ trong lĩnh vực công cộng và trích dẫn Tài liệu về tình anh em của con người được ký kết tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất năm 2019 với thượng giáo sĩ Al Tayyeb, viện trưởng Học viện sunni lớn nhất. Ngài nói: “Về điều này, cũng như trong các lĩnh vực khác, giáo dục là cách giải phóng khỏi những di sản lịch sử và xã hội trái ngược với tinh thần đoàn kết huynh đệ, đó là đặc điểm của những người tôn thờ Thiên Chúa và yêu thương người anh em mình.”
Trước các tín hữu kitô, tín hữu sunni và chiit, ngài lặp lại, tuyên bố một tôn giáo là hòa bình thì chưa đủ, phải tránh xa bất khoan dung và những người dùng bạo lực lạm dụng danh nghĩa tôn giáo. Tránh xa bất khoan dung và chủ nghĩa cực đoan cũng không đủ, chúng ta phải hành động theo hướng ngược lại. Như thế phải ngừng hỗ trợ các phong trào khủng bố qua việc cung cấp tiền”. Đề cập đến cả Iran và Ả Rập Xê-út, cả hai quốc gia đã nhiều lần gián tiếp tài trợ cho các phong trào bạo lực.
Mối quan tâm của Đức Phanxicô đối với thế giới rạn nứt
Ngài nói: “Đó là lý do vì sao tôi muốn nhấn mạnh giáo dục quyền công dân, cách sống với nhau, tôn trọng và hợp pháp. Và, đặc biệt, tầm quan trọng của khái niệm quyền công dân, dựa trên sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ. Chúng ta cần phải cam kết điều này, để khái niệm về quyền công dân đầy đủ có thể được thiết lập trong xã hội, từ bỏ việc dùng thuật ngữ phân biệt đối xử với người thiểu số”.
Ngài cũng đề cập đến tình trạng của các tín hữu kitô (họ được tự do thờ phượng) và hoàn cảnh của người chiit, thành phần đa số của xã hội Baraih bị giai cấp thống trị và hoàng gia áp bức.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Bài diễn văn sốc của Đức Phanxicô ở Bahrain: nhân quyền, án tử hình, số phận của người lao động