Nữ tu kinh tế gia Alessandra Smerilli được Vatican bổ nhiệm

373

Nữ tu kinh tế gia Alessandra Smerilli được Vatican bổ nhiệm

Ngày thứ năm 26 tháng 8, nữ tu Alessandra Smerilli, 46 tuổi, được bổ nhiệm làm thư ký của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Một chức vụ cao cho một phụ nữ trong giáo triều la mã.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-08-26

Đức Phanxicô và nữ tu Alessandra Smerilli trong một buổi tiếp kiến năm 2019.

Ở Vatican, đôi khi nữ tu được so sánh với kinh tế gia Dòng Tên người Pháp Gael Giraud. Nữ tu Alessandra Smerilli, 46 tuổi, được bổ nhiệm làm thư ký của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, một bộ gồm tất cả các dịch vụ của giáo hoàng dành cho từ thiện.

Một bổ nhiệm rất quan trọng, vì ở Vatican, trên thực tế chức vụ “thư ký” này được xem là nhân vật “số 2” của một bộ. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ đảm nhận một chức vụ cao như vậy trong Giáo triều la-mã.

Nhận tin được bổ nhiệm, nữ tu Alessandra Smerilli nói: “Tôi biết ơn Đức Phanxicô về nhiệm vụ đòi hỏi mà ngài giao cho tôi. Tôi xin Chúa giúp tôi thực hiện công việc này trong tinh thần vâng phục Giáo hội, với lòng khiêm tốn, đam mê, sáng tạo và kỹ năng lắng nghe mà công việc này đòi hỏi.”

Sinh năm 1974, nữ tu Alessandra Smerilli có bằng tiến sĩ kinh tế chính trị tại Đại học La Sapienza, Rôma và tiến sĩ kinh tế tổng hợp tại Đại học East Anglia (Vương quốc Anh). Hai năm trước, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm nữ tu làm ủy viên hội đồng của Nhà nước Thành phố Vatican, đây là lần đầu tiên một nữ tu đảm nhận chức vụ này.

Nữ tu Smerilli, Dòng Con Đức Mẹ Trợ Giúp là người tổ chức các tuần lễ xã hội của người công giáo trong Hội đồng Giám mục Ý, nữ tu là phụ nữ ủy viên đầu tiên của hội đồng Quốc gia Thành phố Vatican.

Nữ tu cũng là một trong các nhân vật quan trọng của cuộc Họp Kinh tế Phanxicô (Economy of Francesco) quy tụ hơn 2000 người trẻ của 120 quốc gia, để suy nghĩ về nền kinh tế này, nhưng cuối cùng cuộc họp đã bị hủy vì Covid.

Một sứ vụ lan rộng

Một vài tuần sau, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm nữ tu đứng đầu nhóm các kinh tế gia Ủy ban Covid Vatican, và tháng 3 năm 2021, ngài bổ nhiệm nữ tu làm Thứ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Bây giờ nữ tu Smerilli làm việc dưới quyền của hồng y Y Peter Turkson, trong chức vụ thư ký lâm thời, dù tính cách lâm thời này không được Tòa Thánh giải thích rõ ràng. Tuy nhiên việc bổ nhiệm này đã làm ngạc nhiên ngay cả trong nội bộ của Thánh bộ.

Vào làm việc ở văn phòng mới ở Palazzo Saint-Calixte, trung tâm quận Trastevere Rôma, nữ tu sẽ không thiếu những hồ sơ phức tạp, từ việc cải cách kinh tế như Đức Phanxicô mong muốn, cho đến các việc từ thiện của giáo hoàng. Một chức vụ được Đức ông Bruno-Marie Duffé người Pháp nắm giữ từ trước cho đến bây giờ, Đức ông vừa rời Rôma vào cuối tháng 6, ngài đã không che giấu tầm lan rộng của bộ.

Việc bổ nhiệm sơ Alessandra Smerilli đi kèm với một bất ngờ lớn khác: sự ra đi của Cha Augusto Zampini. Cha Zampini là linh mục người Argentina được Đức Phanxicô giao phó một phần lớn cho việc suy tư của Vatican về Covid, cha được bổ trở về giáo phận của mình. Sự ra đi bất ngờ này xảy ra vài tuần sau khi kết thúc cuộc kiểm toán do hồng y Blaise Cupich thực hiện ở Thánh bộ.

Như báo La Croix đã loan tin, Đức Phanxicô đã chỉ thị cho hồng y người Mỹ Cupich lắng nghe ý kiến của tất cả các nhân viên của Thánh bộ để có một đánh giá về hoạt động của bộ. Công việc này được hồng y Blaise Cupich thực hiện cùng với ba người khác, và đã kết thúc vào ngày 1 tháng bảy.

Việc bổ nhiệm này mang tính lịch sử, vì nữ tu là phụ nữ đầu tiên là thư ký của một bộ trong giáo triều la-mã.

Cũng như việc bổ nhiệm nữ tu người Pháp Nathalie Becquart làm thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục cũng mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên một phụ nữ được bỏ phiếu trong một cuộc họp của Thượng Hội đồng Giám mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch