Giải Ratzinger: Đức Bênêđictô XVI tiếp ba nhà được Giải Ratzinger

225

Một cuộc gặp “sâu đậm và bình lặng” ở Vatican

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-11-17

Đức Bênêđictô XVI và ba nhà được Giải Ratzinger © fondazioneratzinger.va

Ngày 17 tháng 11 – 2017, tại Đan viện Mẹ Giáo Hội ở Vatican, Đức Bênêđictô XVI đã tiếp các nhà được Giải Ratzinger: thần học gia luther Đức Theodor Dieter, thần học gia và là linh mục công giáo Đức Karl-Heinz Menke, nhà soạn nhạc thiêng liêng estonia Arvo Pärt.

Bản thông báo của Hội Vatican Joseph Ratzinger-Benoît XVI cho biết, cuộc gặp gỡ diễn ra “rất sâu đậm và bình lặng”. Linh mục Federico Lombardi, giám đốc Hội tháp tùng ba nhà được Giải.

Ngày 18 tháng 11, Đức Phanxicô sẽ trao giải này ở Vatican với sự tham dự của Hồng y Kurt Koch, chủ tịch hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Hợp nhất Kitô hữu. Trong buổi lễ này sẽ có phần trình diễn tác phẩm “Pater noster” mà nhà soạn nhạc Arvo Pärt đã sáng tác nhân dịp kỷ niệm 60 năm chức linh mục của Đức Bênêđictô XVI năm 2011.

 

Nhà soạn nhạc sẽ đàn trên chiếc đàn dương cầm của Giáo hoàng Danh dự, với phần hát đơn ca của một ca sĩ của “ Voci bianche” thuộc Viện âm nhạc quốc gia Santa Cecilia. Bản thông báo của Hội ghi nhận, đây là lần đầu tiên phần thưởng dành cho một nghệ sĩ để nói lên sự mến chuộng của Đức Bênêđictô XVI đối với âm nhạc và tất cả các bộ môn nghệ thuật, nhắc đến sự gần gũi của con người với Sự thật và làm thuận lợi cho sự gặp gỡ với Chúa”. 

Ba nhà được Giải

Thần học gia Đức Theodor Dieter, sinh năm 1951 là giáo sư và giám đốc Viện nghiên cứu đại kết ở Strasbourg. Thần học gia rất dấn thân trong lãnh vực đối thoại đại kết, ông đóng một vai trò quan trọng trong việc soạn thảo và chuẩn chi “Tuyên bố về giáo điều biện minh” năm 1999. Năm 2012, ông là báo cáo viên về đối thoại công giáo-luther trong cuộc gặp gỡ với các cựu sinh viên của Đức Bênêđictô XVI ở Castel Gandolfo (Ratzinger-Schülerkreis).

Linh mục công giáo Đức Karl-Heinz Menke, sinh năm 1950, giáo sư danh dự về tín điều ở Phân khoa thần học công giáo của Đại học Bonn. Thành viên trong các ủy ban của Hội đồng giám mục Đức, linh mục là tác giả của nhiều công bố thần học. Linh mục có một hiểu biết sâu rộng về tư tưởng Joseph Ratzinger. Từ tháng 9 năm 2014, cha là thành viên của ủy ban thần học quốc tế. 

Nhà soạn nhạc Arvo Pärt, sinh năm 1935 ở Paide, Estonia được biết đến ở tầm vóc quốc tế. Ông đã nhận bằng tiến sĩ danh dự của Viện giáo hoàng âm nhạc thiêng liêng và đã tham dự vào buổi trình diễn “Huy hoàng của sự thật, nét đẹp của đức ái” được tổ chức nhân lễ kỷ niệm 60 năm chức linh mục của Đức Bênêđictô XVI. Từ tháng 9 năm 2011, ông là thành viên của Viện giáo hoàng đặc trách văn hóa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch