Tìm lại được bức tranh Da Vinci vẽ Chúa Giêsu

1487

Aleteia | Zelda Caldwell

Các sử gia nghệ thuật xác định đây không phải tranh sao chép. “Nó có chất lạ lẫm huyền bí trong nét vẽ của Da Vinci quá cố.”

Bức tranh Salvator Mundi (Đấng Cứu độ Thế giới) của Leonardo Da Vinci, vẽ Chúa Kitô với một tay đặt trên quả cầu pha lê, tay kia đưa lên chúc lành. Từ lâu người ta đã biết đến sự tồn tại của nó, nhưng các sử gia nghệ thuật cho rằng nó đã bị hủy.

Cho đến khi chủ nhân của bức tranh lên tiếng, gia đình ông đã mua nó tại một buổi đấu giá năm 1958 rồi đưa đến cho nhà buôn bán tác phẩm nghệ thuật Robert Simon. Ban đầu, Robert Simon nghĩ bức tranh này chỉ là của một cộng sự hay học trò của Da Vinci, dù cho chừng đó là đủ để nó có giá trị lớn rồi.

Nhưng sau khi xem xét kỹ, Simon bắt đầu nhận ra đây có thể là tác phẩm của chính Da Vinci.

Bằng những dấu hiệu nào?

Trước hết, có những hình ẩn, dùng mắt thường không thấy được nhưng với một loại đèn đặc biệt, có thể thấy những ngón tay của Chúa Kitô đổi chỗ cũng như các nếp xếp áo choàng thay đổi. Da Vinci thường vẽ lại các nét trong tranh của mình.

Và thứ hai, mái tóc quăn của Chúa Giêsu.

“Khi tôi nhìn vào mái tóc này, và mái tóc trong bức Gioan Tẩy giả treo ở điện Louvre, tôi thấy chúng giống hệt nhau.”

Khi sử gia nghệ thuật Martin Kemp đến giúp xác minh bức tranh, ông biết ngay đấy chính là tranh của Da Vinci.

“Khá là rõ ràng. Đấy là kiểu vẽ của Da Vinci.”

Bức tranh này là một trong 15 tranh sơn dầu của Leonardo Da Vinci vẽ cho vua Louis XII của nước Pháp vào khoảng từ năm 1506 đến 1513. Sau nhiều năm tháng lưu lạc, cuối cùng xuất hiện trở lại.

Và sau buổi bán đấu giáo ở Triển lãm Quốc gia Mỹ và tại Hermitage ở St. Petersburg, bức tranh được bán cho nhà sưu tập người Nga Dmitry Rybolovlev với giá 127,5 triệu mỹ kim, là tranh được bán với giá cao nhất của Leonardo Da Vinci.

 

J.B. Thái Hòa chuyển dịch