Khi bà Hillary Clinton đến cầu nguyện ở đền thánh Fatima

862

Bà Hillary Clinton và cô con gái Chelsea ở đền thánh Fatima tháng 7 năm 1997

fr.aleteia.org, Ban biên tập Aleteia, 2017-05-10

Cựu Đệ nhất phu nhân, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có lòng kính mến Đức Mẹ Fatima đặc biệt. Năm 1997, trong lần kỷ niệm thứ 80 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, bà cùng con gái Chelsea đã đến Fatima.

Bà Hillary Clinton thuộc Giáo hội Mêthôđista, dù Giáo hội không đặt lại vấn đề Đức Mẹ hạ sinh Chúa Giêsu bằng tác động của Thần Khí, nhưng cũng không có một sự kính mến đặc biệt Đức Mẹ nào, tuy nhiên sự thiếu mến mộ này không ngăn sự mến mộ Đức Mẹ của bà Hillary Clinton. Rõ ràng bà không ngần ngại tỏ lòng kính mến Đức Mẹ riêng của mình khi đến Fatima cách đây hai mươi năm.

Vào thời đó, tháng 7 năm 1997, bà vẫn còn là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà được biết đến trong vai trò đưa chồng mình vào Tòa Bạch Ốc, cũng như qua vụ tai tiếng của chồng với cô Monica Lewinsky. Dù sao khi bà đến Bồ Đào Nha mùa hè năm đó, các bận tâm của Washington như ở đàng sau. Bà Clinton chỉ có một khát nguyện duy nhất: đến viếng đền thánh và gặp nữ tu Lucia, người còn sống duy nhất trong ba em được thấy Đức Mẹ hiện ra.

Ngày 18 tháng 7, ước nguyện thứ nhất của bà đã được toại nguyện. Ba đi cùng con gái là Chelsea, lúc đó mới 17 tuổi. Bà đến đền thánh Đức Mẹ, cùng đi với bà là bà Élisabeth Frawley Bragley, Đại sứ Mỹ ở Bồ Đào Nha. Giám mục Luciano Guerra phụ trách đền thánh đã đón tiếp các vị khách quý. Bà Hillary Clinton đến cầu nguyện ở nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra, bà đã rất xúc động khi nhìn quả đạn xém giết Đức Gioan-Phaolô II trong ngày 13 tháng 5 năm 1981. Ước nguyện thứ hai của bà Clinton không được thực hiện, vì lúc đó nữ tu Lucia đã 90 tuổi, sơ đang bệnh và ở trong Dòng Kín Thánh Têrêxa Coimbra, nữ tu không tiếp được bà Clinton.

Bà Clinton kết thúc chuyến đi bằng một buổi hòa nhạc các bài hát dân ca Bồ Đào Nha.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch