Các đạo sỹ là hiện thân của những người tin tưởng và khao khát Thiên Chúa

271

 

Các đạo sỹ là hiện thân cho tất cả những người tin tưởng và khao khát Thiên Chúa. Đây là lời của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng lễ Hiển linh tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô ngày 06-01.

“Ba đạo sỹ là hiện thân cho những người tin, khao khát Thiên Chúa, khao khát quê nhà, quê hương trên trời của mình.

Họ phản ánh hình ảnh của những người không để tâm hồn ngủ quên.

Một lòng khao khát Thiên Chúa giữ cho chúng ta cảnh giác trước mọi thứ muốn làm hạ giá và bần cùng hóa cuộc đời chúng ta.  Niềm khao khát đó giữ cho hi vọng sống động trong cộng đoàn các tín hữu, khi hàng tuần chúng ta vẫn không ngừng kêu lên: “Lạy Chúa Giêsu xin đến.”

Khao khát Thiên Chúa bắt rễ từ quá khứ, nhưng không ở yên đó mà vươn đến tương lai.  Các tín hữu cảm nhận được niềm khao khát này, được đức tin dẫn dắt đi tìm Chúa, bởi họ biết Chúa đang ở đó chờ đợi họ.  Họ đến các vùng ngoại biên, các tiền tuyến, những nơi chưa được phúc âm hóa, để gặp Chúa của mình.

Nhưng trong cung điện của Herode, lại là một thái độ trái ngược. Herode ngủ mê do một lương tâm bị chai đá.  Ông ta hoang mang sợ hãi.  Khi gặp sự mới mẻ biến đổi lịch sử, người hoang mang khép kín trong bản thân, thành tựu, hiểu biết của mình.  Hoang mang sinh ra từ sợ hãi và thấy e ngại những gì thách thức chúng ta, nó khiến chúng ta hoài nghi những sự chắc chắn và sự thật của chúng ta.

Các đạo sỹ đã phải khám phá ra rằng, nơi mà họ tìm kiếm không phải là một cung điện, mà là một nơi khác xa cách về địa lý và bản chất.  Ở trong cung điện, họ không còn nhìn thấy ngôi sao đã dẫn họ đến khám phá một Thiên Chúa muốn được yêu thương.  Chỉ có tự do, chúng ta mới có thể nhận ra cái nhìn của vị vua đầy yêu thương này.

Đấy là cái nhìn thương xót, chữa lành, tha thứ và xoa dịu những ai chịu đau khổ.

Và ở Bê-lem, các đạo sỹ đã tìm thấy một lời hứa của sự mới mẻ.  Một sự mới mẻ đã hiện diện.  Các đạo sỹ đã được thờ phượng Chúa, bởi họ đã có can đảm lên đường.  Và khi họ sấp mình xuống trước Hài nhi yếu đuối, nghèo hèn bé nhỏ, Trẻ bé Bê-lem vô danh, họ đã tìm thấy vinh quang Thiên Chúa.”

 

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng