Buổi hòa nhạc của Hiến binh Vatican cho trẻ em ở Bangui và cho các nạn nhân vụ động đất ở Ý

442

cath.ch, 2016-12-18

Đức Phanxicô đã gởi một video đến buổi hòa nhạc gây quỹ cho các trẻ em ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi và cho các nạn nhân các vụ động đất ở Ý, tại Hội trường Phaolô VI ngày 17 tháng 12-2016, nhân kỷ niệm hai trăm năm thành lập Hiến binh Vatican.

Ngài cho biết, ngài rất vui với sáng kiến tổ chức buổi hòa nhạc này nhân ngày sinh nhật 80 tuổi của mình, ngài chào các người tham dự, những “nghệ nhân của lòng thương xót”. Tiền thu được của sự kiện này dành để giúp cho Bệnh viện Nhi đồng Bangui, Cộng hòa Trung Phi và cho các nạn nhân của các trận động đất tháng 8 và tháng 10 vừa qua ở nước Ý.

Các “dấu hiệu thấy rõ của Năm Thánh Lòng thương xót”

Đức Giáo hoàng nêu ra ví dụ, các trẻ em Bangui khi tổ chức gây quỹ cho các nạn nhân vụ động đất ở Ý, các em cũng là “nghệ nhân của lòng thương xót”. Nhắc đến Tông thư Lòng thương xót và Nỗi khốn khổ (Misericordia et misera) được công bố vào cuối Năm Thánh, Đức Phanxicô nhấn mạnh, cần thiết là phải đem lòng thương xót vào trong cuộc sống hàng ngày của mình, “khi đó đời sống sẽ trở thành đời sống tham gia và chia sẻ”.

Khi chia sẻ các hoàn cảnh thiếu thốn và nghèo khổ cụ thể ở Bangui và các nạn nhân của các vụ động đất ở Ý, buổi hòa nhạc đã giúp mở rộng chân trời của Năm Thánh, qua các chương trình “tiêu biểu cho Năm Thánh Lòng thương xót”.

Đứng trước những người hỏi ngài vì sao ngài “luôn” nhấn mạnh đến lòng thương xót và người nghèo, Đức Phanxicô cho rằng, “đây không phải là một căn bệnh. Đó chỉ là phương tiện qua đó Chúa mặc khải”. “Chúa được Đức Trinh Nữ sinh ra như bao em bé khác, hài nhi cũng được quấn tã lót, được ôm trong lòng, được cho búù…”

Chúa được loan báo không phải để cho “các vua và các hoàng tử…”

Đức Phanxicô nói thêm, không những quán trọ không còn chỗ cho gia đình Chúa Giêsu, không những Chúa không được loan báo cho “các vua và các hoàng tử, nhưng được loan báo cho các mục đồng, những người ít được hoặc không được xem trọng, có thể nói đó là những người tội lỗi nghiện rượu”.

Đức Phanxicô kết luận: “Như thế trở nên nghệ nhân của đức ái và người xây dựng lòng thương xót thì được xem như người đầu tư vào thiên đàng, vào đời sống vĩnh phúc trên trời, trong tình yêu của Chúa Cha, chứ không phải đầu tư ở thị trường chứng khoán”.

Hình: Buổi hòa nhạc của Hiến bịnh Vatican ngày 17 tháng 12-2016 để gây quỹ cho Bệnh viện Nhi đồng Bangui, Cộng hòa Trung Phi.