Đức Phanxicô sẽ đến Axixi ngày 20 tháng 9-2016

475

Radio Vatican, 2016-08-18

 RNS FRANCISCAN FRAUD

Đức Phanxicô sẽ đến Axixi ngày 20 tháng 9 sắp tới: ngày thứ năm 18 tháng 8, các tu sĩ Dòng Phanxicô Axixi đã chính thức loan tin trên. Ngài sẽ tham dự vào ngày cuối cuộc họp liên tôn được tổ chức ba ngày, một cuộc họp kết thúc sẽ diễn ra với sự hiện diện của ông chủ tịch Sergio Mattarella của Cộng hòa Ý, Thượng phụ Constantinople Báctôlômêô I và 400 phái đoàn tôn giáo, chính trị, xã hội và văn hóa đến từ khắp nơi trên thế giới.

Chủ đề của Ngày Thế giới hòa bình này sẽ là «Khao khát hòa bình, các tôn giáo và các văn hóa đối thoại». Gia đình Phanxicô, cộng đoàn Sant’Egidio và địa phận Axixi cùng phối hợp để tổ chức ngày này, kỷ niệm gần 30 năm ngày gặp gỡ lịch sử có Đức Gioan-Phaolô II tham dự vào ngày 27 tháng 10-1986.

Các buổi họp liên tôn giáo khác với Đức Gioan-Phaolô II tiếp theo đó là vào năm 1993 và 2002, sau đó vào năm 2011 với Đức Bênêđictô XVI.

Còn về phần Đức Phanxicô, thì đây là lần thứ ba ngài đến thành phố của Thánh Phanxicô Axixi, «người nghèo» mà ngài mang tên để nhờ đến sự dấn thân của mình cho người nghèo và cho thiên nhiên. Ngày 4 tháng 10 năm 2013, ngài đã đến cùng với Hội đồng các Đức hồng y như một cuộc «hành hương mở đầu» đánh dấu hướng đi triều giáo hoàng của mình, sau đó ngày 4 tháng 8 vừa qua, ngài có cuộc hành hương ngắn ngũi ở nhà nguyện Portioncule nhân dịp kỷ niệm 800 năm ơn Tha thứ Axixi.

Linh mục Mauro Gambetti, đan viện trưởng Dòng Phanxicô vui mừng cho biết cuộc họp lớn lao sắp tới này và cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch