Chuẩn đoán và Chữa trị – Đức Bênêđictô XVI và Sự Độc tài của Chủ nghĩa tương đối

582

Aleteia | Tod Worner | 25-04-2016

 Pope Benedict

Ngài đứng đó trước tất cả. Trong không gian quảng trường thánh Phêrô, đã chật kín không còn chỗ. Rất nhiều hồng y, giám mục, linh mục, nam nữ tu sỹ và hàng ngàn giáo dân tề tựu đông đảo cho thời khắc này. Thánh lễ trước Mật nghị Hồng y. Trong vài giờ nữa, 115 hồng y của giáo hội sẽ tách ly trong Nhà nguyện Sistine để bầu lên người kế vị thứ 265 của thánh Phêrô. Trong nhà nguyện Sistine, đôi mắt các vị hướng lên những tuyệt phẩm tranh tường của Michelangelo, còn lòng thì hướng lên Chúa.

Nhưng trước khi khai mạc Mật nghị, thì linh mục trưởng sẽ dâng thánh lễ và ngài có vài điều để nói. Hồng y Joseph Ratzinger, Trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, Niên trưởng Hội đồng Hồng y và là bạn thân của Đức Gioan Phaolô II vừa tạ thế. Ngài nhìn quanh với cái nhìn ấm áp. Rồi với giọng Đức cao và nhẹ của mình, ngài bắt đầu bài giảng.

Chúng ta hãy đắm chìm trong hai điểm mà thôi. Thứ nhất là hành trình hướng đến ‘sự thành toàn của Chúa Kitô.’ … Nói chính xác hơn, theo văn tự Hi Lạp, chúng ta đang nói về ‘tiêu chuẩn viên mãn của Chúa Kitô’ mà chúng ta được kêu gọi hãy đạt đến nếu như chúng ta là những người trưởng thành đích thực trong đức tin. Chúng ta không được cứ mãi là trẻ con trong đức tin. Mà trẻ con trong đức tin nghĩa là gì? Thánh Phaolô đã trả lời: nghĩa là ‘ tròng trành trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của người, giữa sự giảo quyệt khéo bày mưu ma chước quỉ để mê hoặc’ (Eph 4, 14) Mô tả này rất đúng lúc đúng thời.

Trong những thập kỷ qua, có biết bao chiều gió đạo lý, biết bao dòng tư tưởng, biết bao lối suy nghĩ. Con tàu nhỏ suy tư của nhiều Kitô hữu thường bị quăng quật giữa những cơn sóng này, từ cực đoan này đến cực đoan khác, từ chủ nghĩa Marx đến chủ nghĩa tự do, thậm chí là chủ nghĩa tự tác, từ chủ nghĩa tập thể đến chủ nghĩa cá nhân tận cùng, từ chủ nghĩa vô thần đến một kiểu tôn giáo huyền bí mơ hồ, từ thuyết bất khả tri đến thuyết hổ lốn và còn, còn nữa. Ngày nào cũng có những giáo phái mới nổi lên, và những gì mà thánh Phaolô đã nói về trò bịp bợm của người và sự giảo quyệt khéo bày mưu ma chước quỉ để mê hoặc (Eph 4, 14) giờ đã thành sự thật.

Ngày nay, giữ một đức tin rõ ràng dựa trên Tín điều của Giáo hội thường bị quy chụp là chủ nghĩa chính thống cực đoan. Còn chủ nghĩa tương đối, thứ khiến con người ‘tròng trành trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý’ dường như là thái độ duy nhất hợp với thời hiện đại. Chúng ta đang xây dựng nền độc tài của chủ nghĩa tương đối, thứ không nhìn nhận bất kỳ điều gì là chắc chắn, và mục đích tối hậu của nó chỉ là cái tôi và ước muốn của một con người.

Nhưng chúng ta có một mục đích khác, đó là Con Thiên Chúa, con người đích thực. Ngài là tiêu chuẩn cho nhân văn đích thực. Một người trưởng thành trong đức tin thì không chạy theo xu thế và những sự mới lạ nhất, một người trưởng thành trong đức tin bén rễ sâu trong tình thân với Chúa Kitô. Chính tình thân nào mở chúng ta ra với tất cả mọi sự tốt lành và cho chúng ta một tiêu chuẩn để phân biệt đúng và sai, dối trá và sự thật.

Chúng ta phải phát triển đức tin trưởng thành này, phải hướng dẫn đoàn chiên của Chúa Kitô đến với đức tin này. Và đây là đức tin duy nhất đem lại hiệp nhất và sự viên mãn trong tình yêu thương.

Sự thật trong yêu thương. Yêu thương và sự thật đồng nhất trong Chúa Kitô. Khi đến gần Chúa Kitô trong đời sống của mình, thì sự thật và tình yêu hòa quyện …

Sự cứu chuộc của chúng ta hướng đến sự thông hiệp ý chí này: là làm bạn với Chúa Giêsu, trở nên bạn hữu với Chúa Giêsu. Càng yêu Chúa Giêsu, chúng ta càng biết Ngài, sự tự do đích thực của chúng ta càng tăng tiến thì niềm vui được cứu độ của chúng ta càng triển nở. Tạ ơn Chúa Giêsu, vì làm bạn với chúng con. …

Chúng ta phải phấn chấn với một sự háo hức thiêng liêng, háo hức đem đến cho mọi người món quà đức tin, món quà tình bạn của Chúa Kitô. Thật vậy, tình yêu và tình bạn của Thiên Chúa được ban cho chúng ta để chia sẻ với người khác …

Vậy chúng ta hãy ra đi và cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta sinh hoa trái bền vững. Chỉ như thế, địa cầu mới được biến đổi từ thung lũng nước mắt thành vườn của Thiên Chúa.

Đức Joseph Ratzinger đã trở thành Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Và tôi thiết nghĩ, một ngày nào đó ngài sẽ được tôn phong là Tiến sỹ Giáo hội. Đức Bênêđictô đã chuẩn đoán chứng bệnh hành hạ thế giới. Một chủ nghĩa tương đối dật dờ mở cửa cho sai lầm. Nhưng ngài không dừng lại ở đó. Ngài tiếp tục đưa ra phương thức chữa trị: Là tình thân với Chúa Kitô mở chúng ta ra với tất cả mọi sự tốt lành và cho chúng ta một tiêu chuẩn để phân biệt đúng và sai, dối trá và sự thật.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch