Đức Giáo hoàng xin phóng thích linh mục Uzhunnalil bị bắt cóc ở Yemen

700

Radio Vatican, 2016-04-10

Một tháng sau vụ bắt cóc linh mục, các giáo dân họp lại canh thức cầu nguyện ở Nhà thờ Chính tòa Phanxicô Xaviê ở Bangalore.
Một tháng sau vụ bắt cóc linh mục, các giáo dân họp lại canh thức cầu nguyện ở Nhà thờ Chính tòa Phanxicô Xaviê ở Bangalore.

Chúa nhật 10 tháng 4, trong giờ Kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã lên tiếng xin “phóng thích tất cả những ai bị bắt giữ ở những vùng xung đột vũ trang”. Đặc biệt ngài nêu lên trường hợp của linh mục Tom Uzhunnalil, một linh mục người Ấn Độ bị bắt cóc ngày 4 tháng 3-2016 ở thành phố Aden, phía Nam Yemen.

Sau khi đọc kinh Regina Coeli, Đức Phanxicô nhắc lại lời yêu cầu xin phóng thích cha Uzhunnalil. Linh mục Uzhunnalil 56 tuổi, người gốc Kerala, miền Nam nước Ấn, cha ở nhà hưu dưỡng của các nữ tu Dòng mẹ Têrêxa quản lý khi xảy ra cuộc tấn công. Ngày 4 tháng 3, một nhóm người vũ trang đột nhập vào nhà nơi các nữ tu săn sóc cho người già và người khuyết tật. Tổng cộng có 16 người bị giết, trong số này có bốn nữ tu vẫn ở lại địa phương dù Yemen có cuộc nội chiến từ tháng 9 năm 2014 đến nay.

Một cuộc tàn sát vô tri

Ngày hôm sau cuộc thảm sát, Đức Phanxicô bàng hoàng khi nhận tin, ngài  rất đau buồn trước tin này. Ngài cầu nguyện cho các nạn nhân và bày tỏ sự “gần gũi về mặt thiêng liêng của mình với gia đình và với tất cả những ai bị thương tổn vì hành vi hung bạo phi lý và ma quỷ này”. Đức Phanxicô mong “vụ thảm sát vô ích này sẽ thức tỉnh lương tâm, dẫn đến một sự trở lại các tâm hồn và thúc đẩy để các đối phương trong cuộc xung đột này ngưng bạo lực”.

Theo New Delhi thì linh mục Uzhunnalil vẫn còn sống

Khi xảy ra cuộc tấn công thì linh mục Tom Uzhunnalil ở trong nhà nguyện của nhà hưu dưỡng. Từ đó ngài không có tin. Ngài ở nhà các nữ tu từ khi cơ sở truyền giáo do người chú của linh mục thành lập bị những người vũ trang đốt cháy.

Theo hãng tin của nhà dòng Salê ANS thì cách đây một tuần, bà bộ trưởng ngoại giao Ấn Sushma Swaraj tiếp phái đoàn đại diện Hội đồng giám mục Ấn để nói lên nỗ lực làm việc của nhà cầm quyền Ấn. Bà cho biết linh mục vẫn còn sống sau nhiều tin đồn mấy ngày trước đó cha đã chết.

Thành phố cửa khẩu Nam Yemen Aden là nơi bị lực lượng Al-Qạda tấn công thường xuyên từ nhiều năm nay và cách đây vài tháng, thành phố này ở trong tay Nhà nước Hồi giáo Tự xưng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch