Sắp xích lại gần nhau!

199
FrancisBart
Đức Giáo hoàng Phanxicô và Thượng phụ Đại kết Báctôlômêô

Trên trang Facebook của nhà báo Cyprien Viet, Radio Vatican ngày 13 tháng 2-2016:

… “Nhìn các sự kiện xích lại gần nhau trong thời gian gần đây giữa “Đức Phanxicô ở Rôma”, “Thượng phụ Báctôlômêô của Constantinople” và “Thượng phụ Kirill ở Matxcơva”, tôi nghĩ sự tham dự của Đức Giáo hoàng tại Công đồng liên chính thống sẽ tổ chức ở Crète từ ngày 16 tháng 6 này, là một sự kiện không thể không xảy ra!

Một dấu chỉ cho thấy: các sinh hoạt của Đức Phanxicô ở Rôma trong tuần lễ Công đồng này đã được hủy bỏ. Trùng hợp hay không?…

Đây chỉ là một dự kiến, nhưng nó được dựa trên các tuyên bố sáng nay của cha bề trên Enzo Bianchi trên  đài truyền hình của Hội đồng Giám mục Ý, TV2000, cha Bianchi là người thân cận với Đức Giáo hoàng…

Trong bối cảnh này, việc quay về với sự hiệp thông trọn vẹn giữa người công giáo và người chính thống không phải là vấn đề của hàng chục năm, hàng năm nhưng là vấn đề của vài tháng.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giáo hoàng latinô, Giáo hoàng ở “tận cùng thế giới” như ngài tự giới thiệu mình vào ngày 13 tháng 3-2013, đã góp phần giải hòa hai lá phổi của kitô giáo Âu Châu, Giáo hội Tây phương và Giáo hội Đông phương, ngài gặt hái hoa trái các cố gắng của các vị tiền nhiệm của mình.

Vì đang là Mùa Chay nên chưa có thể nói “Alléluia” trong lúc này… nhưng đây là công việc mà chúng ta phải theo dõi sát!”