Đức Phanxicô bảo đảm đã “thẳng thắn nói hết” với Thượng phụ Kyrill

167

cath.ch, 2016-02-13

“Chúng tôi đã thẳng thắn nêu lên các điểm chính mà cả hai hằng quan tâm.”

Đức Phanxicô đã thố lộ như trên sau buổi gặp lịch sử với Thượng phụ Kyrill ở La Havana ngày 12 tháng 2-2016.

PA-25504934-800x500

Trên chuyến bay từ La Havana về Mexico, Đức Phanxicô đã nói với các ký giả tháp tùng ngài trong chuyến đi, ngài rất vui được gặp Thượng phụ Maxtcơva lần đầu tiên và đã ký một bản thông báo chung với Thượng phụ Kyrill.

Tuy vấn đề quyền giáo trưởng của giáo hoàng vẫn còn là chủ đề gây đụng chạm giữa Rôma và Matxcơva nhưng Đức Phanxicô cho biết đã nói chuyện với Thượng phụ Kyrill trong “tinh thần anh em”. Đức Giáo hoàng nhấn mạnh, “tôi cảm thấy như mình đứng trước người anh em và Thượng phụ Kyrill cũng nói như vậy với tôi”, Đức Phanxicô nói thêm “chúng tôi là hai giám mục nói chuyện với nhau về tình trạng Giáo hội của mình”.

Trong buổi nói chuyện dài hai giờ, hai người đã nói về “tình trạng thế giới, các cuộc chiến tranh – những cuộc chiến tranh mà bây giờ không còn từng mảnh nhưng toàn bộ, kéo cả thế giới tham dự vào -, tình trạng Giáo hội Chính thống, cuộc họp Thượng Hội đồng chính thống sắp tới”, như đã dự trù vào tháng 6-2016 tại Crète.

CbDSLtRUUAAokHT

Một thông báo chung

Một thông báo chung được ký ở Cuba, trong đó hai bên nêu lên các tình trạng ở Ukraina, ở Irak và Syria, cũng như việc bảo vệ các giá trị kitô giáo, Đức Phanxicô cho biết bản thông báo chung này sẽ là chủ đề của nhiều phân tích. Nhưng, ngài chính xác cho biết, “đây không phải là một bản thông báo chính trị, xã hội nhưng bản thông báo có tính cách mục vụ, giữa hai giám mục có cùng ưu tư gặp nhau”.

Đức Phanxicô cũng cho biết mình có nêu lên với Thượng phụ Chính thống Matxcơva một chương trình sinh hoạt có thể làm chung với nhau, bảo đảm rằng tiến trình hiệp nhất đang đi tới, chứ không phải chỉ ở trong hai văn phòng. Nhân dịp này, Đức Phanxicô cũng cám ơn chủ tịch Cuba Raúl Castro về sự đón tiếp nồng hậu của ông. “Tôi đã nói chuyện với chủ tịch Castro trong lần gặp vừa qua (trong chuyến đi Cuba tháng 9-2015) và ông cho biết sẵn sàng làm tất cả cho cuộc gặp này”, Đức Phanxicô chính xác nói.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch