Tỉnh bang Québec, Canada sẵn sàng đón người tị nạn Syria

371

lapresse.ca, Philippe Teisceira-Lessard, 2015-12-11

Tỉnh bang Québec Canada sẵn sàng đón người tị nạn Syria

156

Là con số người tị nạn Syria dự trù sẽ đến Montréal hôm nay. Thủ tướng Québec Philippe Couillard và một vài bộ bộ trưởng liên bang sẽ có mặt ở phi trường để đón, nhưng Thủ tướng Justin Trudeau thì không dự trù sẽ đến được.

“Đa số các người tị nạn này sẽ về Laval và Montréal. Cũng có vài người về Sherbrooke”, bộ trưởng Di trú Québec cho biết. Đó là những người tị nạn được bảo lãnh và như thế chính quyền sẽ không lo về mặt tài chánh cho họ.

Một “túi văn hóa”

Các gia đình đến Canada sẽ nhận một “túi văn hóa” gồm các sách cho trẻ em, một đĩa DVD các phim ngắn của Văn phòng Phim Quốc gia (ONF), một bản Hiến chương Canada, tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Ả Rập về các quyền và các tự do tại Canada.

250

Là con số công ăn việc làm của 50 chủ nhân đáp ứng lời kêu gọi của chính quyền tỉnh bang nhằm cung cấp “kinh nghiệm làm việc đầu tiên” tại Québec cho người tị nạn. “Sự huy động của các công ty là bằng chứng cho thấy Québec là đất tiếp đón gương mẫu”, bộ trưởng Sam Hamad, người có sáng kiến cho dự án này tự hào tuyên bố. “Tôi kêu gọi các công ty nào chưa làm, xin liên lạc với bộ Lao động để biết thủ tục thâu nhận người tị nạn.” Các cơ quan trong lãnh vực thương mại cũng kêu gọi các thành viên của mình cố gắng làm các công việc này.

Hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày

Đường dây điện thoại Montréal nhằm tập trung hóa các đơn xin làm việc và các việc làm được đề nghị cho người tị nạn Syria đã nhận hàng trăm cuộc gọi hỏi tin tức vào thứ ba vừa qua. “Việc có đông người gọi như thế này chứng tỏ việc lập đường dây điện thoại là một việc cần thật sự”, bà Valérie De Gagné, phối hợp viên của thành phố Montréal cho biết. Bà nói, sau khi ông Denis Coderre cho thành lập số điện thoại hướng dẫn, với nhịp gọi như vậy, thành phố sẽ duy trì đường dây bảy ngày một tuần từ 8 h đến 18 h.

200.000 $

Là con số Hội đồng Nghệ thuật Canada và một nhà bảo trợ tư nhân hứa tặng để giải trí cho người tị nạn Syria khi họ đến Canada. Dự án này cũng nhằm hỗ trợ cho các công ty nghệ thuật muốn “tặng miễn phí để người tị nạn được đi xem các buổi trình diễn, các buổi triển lãm hay các buổi trình diễn nghệ thuật trong cộng đồng của họ,” Hội đồng Nghệ thuật Canada cho biết như trên. Số tiền này chủ yếu là để trả các vé đi xem. “Chúng tôi biết, nghệ thuật và văn hóa cũng là một nơi chốn trú ngụ”, ông Simon Brault, Giám đốc điều hành Hội đồng khẳng định. Công ty Sun Life sẽ đóng góp 50.000$ trong số 200.000$ này.

Marta An Nguyễn chuyển dịch