Nhờ Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, các em bé Trung Phi hát cho niềm hy vọng của mình

513

Radio Vatican, 2015-11-27

Các em bé Trung Phi trong một thánh lễ ở Bangui, 22-11-2015
Các em bé Trung Phi trong một thánh lễ ở Bangui, 22-11-2015

Chúa nhật 29-11, Đức Phanxicô đến Bangui, thủ đô nước Cộng hòa Trung Phi, một đất nước bị cuộc nội chiến xâu xé và các cuộc bạo loạn gần đây đã làm cho nhiều người thiệt mạng và nạn nhân đầu tiên luôn là trẻ con. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, một trong các hệ quả của các cuộc chạm trán này là hơn một triệu trẻ em cần sự trợ giúp nhân đạo khẩn cấp.

Nhân chuyến đi của Đức Giáo hoàng, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột này giúp một cách không điều kiện, để các tổ chức nhân đạo có thể đến giúp dân chúng đang bị thiệt hại.

Ông Mohamed Fall, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại Trung Phi tuyên bố: “Bạo lực đã tàn phá đất nước này, nạn nhân đầu tiên của hệ quả này là cuộc sống của trẻ con.” Các nhu cầu nhân đạo thì mênh mông, chúng tôi cần đến để giúp dân chúng và chúng tôi cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.”

Ngay cả những vùng không bị hệ quả của bạo lực, dân chúng cũng cần sự giúp đỡ. Một phần ba dân chúng không có được nước uống sạch, 41% trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng kinh niên. Nhu cầu thì rất lớn nhưng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc chỉ nhận 37 triệu (chỉ khoảng 50%) trong số 70,9 triệu cần phải có cho năm 2015 để đáp ứng cho nhu cầu cấp bách nhất.

Như dấu chỉ mang hy vọng, các trẻ em Trung Phi đã viết một bài hát trong cuộc thi do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc Trung Phi và đài Ndeke Luka tổ chức. Bài hát được dàn nhạc Yoka Souka trình bày để nói lên niềm hy vọng của các em dù các em phải trải qua những biến cố đau thương đã hằn lên lịch sử gần đây của đất nước này.