Sau các vụ tấn công ở Paris, an ninh ở Rôma được tăng cường

358

cath.ch-apic, 2015-11-16

Pope Francis Delivers His Urbi et Orbi Blessing

Theo hãng thông tấn I.MEDIA cho biết, sau các vụ tấn công ở Paris ngày thứ sáu 13-11 vừa qua, các biện pháp an ninh ở Rôma và Vatican đã được tăng cường. Ngay tối hôm có các vụ tấn công, sở cảnh sát Rôma loan báo đã tăng cường biện pháp an ninh ở nhiều cơ sở được cho là dễ bị tấn công ở thủ đô Ý như các cơ quan của Pháp, các tòa đại sứ, lãnh sự Pháp.

Các cuộc tuần tra và kiểm soát cũng được trải rộng ra trên các trung tâm du lịch, các nơi thờ phượng và trong khuôn viên Vatican. Từ khi có cuộc tấn công ở Paris, các xe tuần tiểu của quân đội, của cảnh sát Ý, cảnh sát quận đã đi tuần ở Quảng trường Thánh Phêrô. Vài binh sĩ đi tuần vũ trang súng liên thanh đứng trên xe. Ngoài ra sở cảnh sát Rôma nhắc lại trách nhiệm của những nhà tổ chức sự kiện, họ có thể “ngăn cản lực lượng cảnh sát chống khủng bố”, những người luôn ứng chiến “ở mức độ tối đa nhất của họ”.

Máy bay không người lái tuần hành trên không

Gần đến Năm thánh Lòng thương xót sẽ khai mạc vào ngày 8 tháng 12, sẽ có nhiều người hành hương về Rôma và vấn đề an ninh trong dịp này được đặt ra. Nhưng linh mục Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh khẳng định: “Chúng ta không nên để cái sợ khống chế mình, đó là điều mà những kẻ giết người muốn, họ muốn gieo kinh hoàng”, và Năm Thánh sẽ được mở ra, “chưa bao giờ chúng ta cần đến lòng thương xót như bây giờ”. Để trấn an, Bộ trưởng Nội vụ Ý, Angelino Alfano, loan báo đã tăng cường thêm 700 quân nhân ở Rôma. Trong Năm Thánh, 130 cảnh vệ và 110 Cận vệ Thụy sĩ sẽ đặc biệt canh giữ nội vi Vatican. Các máy bay không người lái cũng được dùng để kiểm soát đám đông từ trên cao.

Marta An Nguyễn chuyển dịch