Đức Giáo hoàng Phanxicô kín đáo ghé thăm nhà mới của những người vô gia cư ở Roma

608

CNA – Elise Harris – 16/10/2015

Pope_Francis_secret_stop_homeless_CNA_size

Sau phiên họp hội đồng vào tối 15/10, Đức Giáo hoàng Phanxicô không về nhà của mình tại Nhà trọ thánh Marta ngay như thường lệ, nhưng lại ghé đến thăm nhà trọ mới của Vatican dành cho người vô gia cư.

Theo thông tin từ Vatican, không lâu sau khi phiên họp chiều của hội đồng kết thúc vào lúc 7h tối, Đức Phanxicô đến thăm nhà trọ trên chiếc Fiat.

Nằm ở góc đường Via dei Penitenzieri, nơi trú ngụ mới này được đặt tên là nhà ‘Quà của Lòng thương xót’ và được Tổng Giám mục Krajewski, Tuyên úy Từ thiện của Giáo hoàng, làm phép trong thánh lễ với sự chung dự của các tình nguyện viên và những vị khách đầu tiên.

Nhà này được xây dựng bởi các cha dòng Tên, được trang bị nhờ chi phí từ Văn phòng Từ thiện của Giáo hoàng và các khoản dâng cúng, và được điều hành bởi các xơ Dòng Nữ tử Bác ái của Mẹ Teresa.

Vừa đặt chân đến, Đức Giáo hoàng Phanxicô được tổng giám mục Krajewski chào đón,  cùng với cha Diego Ravelli, và cha Adolfo Nicholas tổng quyền dòng Tên, cha Joachim Barrero bề trên Cộng đoàn Tổng Giáo triều, ba nữ tu dòng Nữ tử Bác ái, và một số tình nguyện viên đã sửa sang nhà mới này.

Đức Phanxicô chào hỏi từng người một trong 30 khách trọ, rồi theo vào trong phòng ngủ, thăm các giường và các phòng phụ trợ khác, có cả phòng giặt đồ.

Vatican cho biết khi Đức Giáo hoàng thăm hỏi mọi người trong khoảng 20 phút, các vị khách trọ ‘xúc động và hạnh phúc rõ ràng.’

Nhà trọ này, với sức chứa đủ cho 34 người. Và như thế Vatican bây giờ có thể tiếp đón tổng cộng là 84 người.

Bên cạnh, nhà ‘Quà của Lòng thương xót’ các Nữ tử Bác ái cũng điều hành nhà ‘Quà của Đức Mẹ’ ở Vatican, một nhà dành cho những phụ nữ vô gia cư được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Mẹ Maria lập vào cuối thập niên 1980.

Khi ở lại nhà ‘Quà của Lòng thương xót’ các vị khách vô gia cư được mời đến dùng bữa tối mọi ngày tại nhà ‘Quà của Đức Mẹ.’

Các xơ đăng ký tên những người vô gia cư tìm đến ở, vào khoảng 6 đến 7h tối. Khoảng 6h15 sáng sẽ là báo thức. Và sau một khoảng thời gian để những người vô gia cư dọn dẹp đồ đạc và vệ sinh cá nhân, thì nhà sẽ đóng cửa vào lúc 8h sáng, để cho các xơ dọn dẹp chuẩn bị sẵn sàng đón các vị khách trở lại vào cuối ngày.

Nhà mới này là điểm mới nhất trong một loạt các khởi xướng của Văn phòng Từ thiện Giáo hoàng. Hồi đầu năm nay, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã lập các vòi sen, nhà tắm và tiệm cắt tóc bên trong Vatican để phục vụ cho nhiều người vô gia cư ở Roma.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch