Đức Phanxicô và một Giáo hội bầm tím

1321

Radio Renascença – Aura Miguel – 14/9/15

Trích bài phỏng vấn Đức Giáo hoàng Phanxicô, thực hiện bởi Aura Miguel, Radio Renascença, ngày 08-9

Pope_Francis_blesses_newly_married_couples_at_the_general_audience_in_Vatican_City_on_August_5_2015_Credit_Bohumil_Petrik_CNA_8_5_15

Thưa Đức Thánh Cha, cha nói là cha thích một Giáo hội bầm tím hơn là một Giáo hội đình trệ. Ý của cha, ‘bầm tím’ nghĩa là gì?

Vâng, để tôi giải thích, đây là một hình ảnh cuộc sống. Nếu ai đó có một căn phòng trong nhà đã đóng kín cửa từ lâu, thì nó dần ẩm mốc, bốc mùi hôi. Nếu một Giáo hội, một giáo xứ, một giáo phận hay một dòng tu sống khép kín trong bản thân, thì sẽ dần ngã bệnh (cũng như bạn ở trong căn phòng kín vậy) và chúng ta chỉ còn lại một Giáo hội gầy còm, với các luật nghiêm khắc, không còn sáng tạo. Thật an toàn phải không nào, còn hơn cả an toàn nữa, được đảm bảo bởi một hãng bảo hiểm, nhưng đó không phải là an toàn. Ngược lại, nếu Giáo hội đi ra, nếu một giáo hội và một giáo xứ bước ra đi vào trong thế giới, thì có lúc họ phải chịu cùng số phận như bất kỳ ai ở ngoài đường, là gặp phải tai nạn. Nhưng trong trường hợp đó, giữa một giáo hội bệnh hoạn và một giáo hội bầm tím, tôi thích một giáo hội bầm tím hơn, bởi ít nhất là giáo hội đó đã đi ra. Ở đây, tôi muốn nhắc lại một chuyện mà tôi đã nói trước đây: Trong Kinh thánh, trong sách Khải huyền, có những chuyện vô cùng tuyệt đẹp về Chúa Giêsu. Tôi tin là đoạn này trong chương 2, trong đó Chúa nói với Giáo hội rằng, ‘Ta đứng ở cửa, và Ta gõ’ Chúa Giêsu đang gõ cửa, ‘Nếu ngươi mở cửa, Ta sẽ vào và dùng bữa với ngươi.’ Nhưng, tôi tự nhủ, Chúa Giêsu đã gõ cửa biết bao nhiêu lần, nhưng là gõ từ bên trong Giáo hội, để đi ra rao giảng Nước Trời. Nhiều khi chúng ta chiếm lấy Chúa Giêsu, cho riêng chúng ta, và quên mất rằng một Giáo hội không đi ra vào lòng thế giới, một Giáo hội không ra ngoài, là đang cầm tù Chúa Giêsu đó.

Đây là lý do vì sao cha được bầu làm Giáo hoàng?!

Cái này thì phải hỏi Chúa Thánh Thần thôi.

(cha cười lớn)

Thưa Đức Thánh Cha, từ khi được bầu, cha có thấy rằng Giáo hội đã bầm tím hơn không?

Tôi không biết nữa. Từ những gì nghe được, tôi biết là Chúa đã chúc lành nhiều cho Giáo hội của Ngài. Đây là một điều không dựa vào tôi, nhưng là dựa vào phúc lành Chúa ban cho Giáo hội của Ngài. Và bây giờ, với Năm Toàn xá Lòng Thương xót, tôi hi vọng nhiều người mẹ sẽ cảm nghiệm Giáo hội là người mẹ. Bởi Giáo hội có thể đang phải trải qua những điều như châu Âu vậy, có thể chứ? Trở nên quá già cỗi, chứ không phải là một người mẹ có khả năng sinh sôi sự sống.

Đây có phải là nguyên do của Năm Toàn xá Lòng Thương xót?

Hãy đến! Hết thảy hãy đến! Hãy đến và cảm nhận tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa. Ở Buenos Aires, tôi có gặp một cha dòng Capuchin, trẻ hơn tôi một chút, là một cha giải tội tuyệt vời. Luôn có từng hàng dài rất nhiều người đến chờ, và cha giải tội suốt ngày. Cha là một ‘người tha thứ’ vĩ đai, cha tha rất nhiều. Và có lúc, cha thấy tội lỗi vì đã tha thứ nhiều quá. Có lần chúng tôi đang trò chuyện, và cha nói: ‘Đôi khi tôi cảm thấy tội lỗi.’ Và tôi hỏi: ‘Anh làm gì khi cảm thấy tội lỗi như thế?’ – ‘Tôi đến trước Nhà tạm, nhìn lên Chúa và nói: ‘Lạy Chúa, xin tha cho con, hôm nay con đã tha quá nhiều, nhưng xin làm thật rõ rằng, tất cả đều là lỗi của Chúa, bởi Chúa là người đã làm gương xấu này cho con trước!’

Vì lý do này, mà cha cũng đã quyết định trong thư ngỏ Năm Toàn xá Lòng Thương xót, cho phép tha tội cho các trường hợp khó xử và đây cũng là lý do vì sao cha vừa công bố các tự sắc đẩy nhanh tiến trình tuyên bố tiêu hôn. Những việc này có quan hệ gì với Năm Toàn xá hay không?

Đúng, nói đơn giản là … Xoa dịu đức tin của mọi người. Và Giáo hội phải như một người mẹ …

Chính xác thì, đâu là lý do ẩn sau tự sắc về tuyên bố tiêu hôn? Để xúc tiến hơn?

Xúc tiến, xúc tiến các quá trình trong tay giám mục. Một thẩm phán, một biện sư cho mối ràng buộc hôn phối, một tuyên án, bởi cho đến nay, để tiến hành bạn cần đến hai phán quyết mới được. Nhưng, bây giờ chỉ cần một. Nếu không có kháng cáo, thì như vậy là xong. Nếu có kháng cáo, thì sẽ chuyển lên tổng giám mục chính tòa, nhưng được xúc tiến, đúng thế. Và tiến trình xét xử phải miễn phí.

Cha có nghĩ về hội đồng gia đình và Năm Toàn xá?

Cả hai gắn kết hoàn toàn.

Con biết cha không muốn nói về hội đồng, nhưng với tấm lòng của Mục tử Hoàn vũ, cha muốn điều gì?

Tôi xin mọi người cầu nguyện thật nhiều. Còn về hội đồng, thì nhà báo các bạn đã biết về Văn kiện Làm việc. Chúng ta sẽ nói về việc này, về nội dung. Có 3 tuần, một chủ đề và một chương cho mỗi tuần. Và chúng ta đặt kỳ vọng cao, bởi rõ ràng là gia đình đang trong cơn khủng hoảng. Người trẻ không còn muốn kết hôn. Họ không kết hôn. Hay, là với nền văn hóa ngắn hạn, họ nói rằng, ‘Tôi sẽ không chuyển đến sống chung, hay kết hôn với cô ấy, nhưng chỉ yêu đến khi nào còn yêu, xong thì bye-bye …’

Và Đức Thánh Cha nói gì với những người đang sống trong những tình trạng đi ngược lại với huấn giáo Giáo hội và đang khát khao được tha thứ?

Trong hội đồng, chúng tôi sẽ nói về tất cả cách thức khả dĩ để giúp các gia đình này. Nhưng có một điều cần phải làm rất rõ, một điều mà Đức Bênêđictô đã làm khá rõ, là những người đang trong cuộc hôn nhân thứ hai, không bị rút phép thông công và phải được dự phần vào trong đời sống Giáo hội. Điều này đã được làm rõ. Tôi cũng đã nói khá rõ điều này: Phải đưa họ gần lai với thánh lễ, với giáo lý, với việc giáo dục con cái, việc thiện … Có rất nhiều ý kiến khác nhau.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch