“Lần hạt: Lời cầu nguyện của quả tim tôi”

611

aleteia.org, Elisabeth de Baudoüin, 2015-07-25

Một vài hàng viết tay của Đức Phanxicô xác nhận lòng thành kính của ngài với tràng hạt Mân côi.

lần hạt“Lần chuỗi là lời cầu nguyện đi theo tôi suốt đời. Đó cũng là lời cầu nguyện của những người đơn sơ và của các thánh… Và là lời cầu nguyện của quả tim tôi”. Đức Phanxicô đã viết lời nói đầu trong quyển sách “Tràng hạt, lời cầu nguyện của quả tim” (Il Rosario Preghiera del Cuore) của linh mục Yoannis Lahzi Gaid; một linh mục thuộc giáo phái Cốp công giáo. Từ vài tháng nay, linh mục Gaid ở trong ban thư ký đặc biệt của Đức Phanxicô. Ngày 13 tháng 5-2014, ngày lễ Đức Mẹ Fatima, cha đa viết sách này dâng kính thánh Phêrô.

Cách đây vài năm quyển sách của linh mục Yoannis được xuất bản bằng tiếng Ả Rập, dù người Cốp chỉ đại diện cho một cộng đoàn nhỏ nhưng quyển sách đã được hân phối hơn 130 000 ấn bản. Quyển sách vừa được in lại bằng tiếng Ý, không những được Đức Phanxicô viết lời nói đầu mà còn được bổ sung vài đoạn về Đức Mẹ trong các bài diễn văn của ngài và của các vị tiền nhiệm của ngài. Đặc nét của quyển sách nhỏ này là nó giúp cầu nguyện theo hai truyền thống, Tây phương và Đông phương.

Tràng hạt giúp tôi thư giãn

Chúng ta đều biết Đức Phanxicô có lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt. Việc ngài yêu mến lần chuỗi cũng không còn là bí mật của ai: Tháng ba năm 2014, nhân dịp kỷ niệm năm đầu tiên triều giáo hoàng của ngài, Đức ông Alfred Xuereb, thư ký riêng của ngài lúc đó đã cho biết trên đài Vatican: “Đức Phanxicô không để mất một phút! Ngài làm việc không mệt mỏi. Và khi ngài cần nghỉ ngơi một chút, ngài nhắm mắt lại không làm gì: ngài ngồi xuống và lấy tràng chuỗi ra lần. Tôi nghĩ ngài lần chuỗi ba lần một ngày. Ngài nói với tôi: “Lần chuỗi giúp tôi thư giãn”. Sau đó ngài làm việc lại.

Marta An Nguyễn chuyển dịch