Đức Phanxicô ở La Paz, Bôlivia, bầu khí thổ dân Châu Mỹ và âm lịch

661

la-croix.com, Sébastien Maillard, La Paz, 2015-07-09

fsdfds

Đức Phanxicô đã được chào đón theo truyền thống thổ dân Châu Mỹ vào tối thứ tư 8 tháng 7 ở La Paz. Đây là vùng đất khô cằn và có phong cảnh ngoạn mục của vùng núi, La Paz là thủ đô Bôlivia có độ cao 4000 mét. Thay đổi nước, thay đổi phong cảnh. Độ cao này hình như không làm cho giáo hoàng 78 tuổi và mất một lá phổi khi còn trẻ này bị khó thở.

Vùng cao nguyên mà tận chân trời là các ngọn núi còn tuyết phủ đã làm cho buổi tiếp đón mang một khung cảnh tuyệt đẹp, nơi “Quốc gia đa quốc gia của Bôlivia” là ưu tiên hàng đầu, trước cả gốc rễ thổ dân Châu Mỹ. Dàn nhạc giao hưởng của quân đội trong đồng phục đỏ, đẹp hoàn hảo hòa vào tiếng sáo của thổ dân Châu Mỹ trong y phục truyền thống. Màu sắc rực rỡ óng ánh của những chiếc pancho đã mang thêm nét đẹp cho hoàng hôn vùng núi. Nó còn làm đậm nét nguyên khai thêm cho phi trường quốc tế cao nhất thế giới này.

Pancho trắng và ‘chullpa’

Đức Phanxicô ở La Paz, Bôlivia, bầu khí thổ dân Châu Mỹ và âm lịchTrong bài diễn văn đáp trả lại diễn văn của Tổng thống Bôlivia Evo Morales, người có gốc là thổ dân Châu Mỹ, Đức Phanxicô đã chào một đất nước có 36 thổ ngữ và ngài khen ngợi căn tính đa gốc này. Ngài cũng mặc pancho trắng và đeo tràng ‘chullpa’ ở cổ, có sắp lá coca mà hình như ngài không nhai.

Trong ánh sáng lờ mờ, chiếc xe 4×4 trắng mang biển số Vatican mất hút về cao nguyên La Paz trong đám bụi khuấy lên vì đám đông chạy bộ theo. Chưa bao giờ các vùng ngoại vi mà Đức Phanxicô hay nhắc đến  lại gần đến như vậy.

Khi Đức Phanxicô về đến thủ đô thì trời đã tối, ở đây thấp hơn 3600 mét. Trên đường đi ngài đã dừng lại nơi mà ngày 21 tháng 3-1980, linh mục Dòng Tên và là điện ảnh gia Luis Espinal bị ám sát chết dưới chế độ độc tài đẩm máu Meza. Cầm máy vi âm, Đức Jorge Bergoglio đã tưởng niệm người anh em và có lời cầu nguyện ngắn với giáo dân, còn giáo dân thì ngay lập tức họ reo hò vui mừng.

Cây thánh giá chướng mắt

dfdsdfsTiếng reo hò như lễ hội theo nhịp trống lại vang lên khi Đức Phanxicô đi ra khỏi dinh Tổng thống, nơi Tổng thống Evo Morales tiếp ngài. Trong rất nhiều quà và vật dụng trang hoàng mà nhà lãnh đạo Bôlivia tặng có cây thánh giá mang hình Chúa Kitô trên búa liềm và được cho là của linh mục Espinal.

Ở Nhà thờ chính tòa cổ kính La Paz, Đức Phanxicô đã vinh danh các “truyền thống bình dân địa phương” vừa được nâng cao. Ngài cũng mô tả phong cảnh đẹp ở đây: “Trên đường về Nhà thờ chính tòa, tôi đã ngắm các đỉnh núi Hayna Potosí và Illimani, ngọn núi trẻ này là nơi mặt trời ló dạng. Tôi cũng thấy nhiều nhà, nhiều khu phố xây kiểu thủ công, các công trình kiến trúc hòa với sườn núi thật đẹp.”

Thực tế thì Đức Giáo hoàng không có thì giờ để xem hết thành phố La Paz. Vì lo ngại cho sức khỏe của mình nên ngài chỉ ở lại đây 4 tiếng đồng hồ. Buổi tối ngài lên máy bay về Santa Cruz, một thành phố lớn khác chỉ có độ cao 400 mét.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch