Trong thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 07-5 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta, giáo hoàng Phanxicô tập trung vào đặc tính thiết thực và thông hiệp của tình yêu đích thực.
Tình yêu thật thì thiết thực và không ngơi
Trong bài Tin mừng theo thánh Gioan (15, 9-11), Chúa Giêsu muốn chúng ta ở lại trong tình yêu của Ngài. Giáo hoàng Phanxicô nói rằng, ‘Có hai tiêu chuẩn, sẽ giúp chúng ta phân biệt được tình yêu nào là thật hay là không.’ Tiêu chuẩn thứ nhất là, tình yêu đó ‘hệ tại ở việc làm hơn là lời nói,’ tình yêu đó không phải ‘một chuyện đãi miệng’ một ‘tưởng tượng’ một câu chuyện ‘khiến trái tim chúng ta đập nhanh hơn, nhưng chẳng gì hơn nữa.’ Tình yêu thật ‘hệ tại nơi những sự thật chắc chắn.’ Chúa Giêsu đã cảnh báo các môn đệ rằng, ‘Không phải bất kỳ ai thưa với Ta, ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’ là đều được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ những ai thực thi ý của Cha Ta trên trời.’
Nói cách khác, tình yêu thật phải có thực, phải hệ tại nơi việc làm, và là một tình yêu không ngơi. Tình yêu thật không phải là nhiệt tình đơn thuần. Nhiều lúc, tình yêu là một sự đầy đau đớn, như tình yêu của Chúa Giêsu vác thập giá vậy. Nhưng trong Tin mừng theo thánh Matthêu chương 25, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta hãy làm việc yêu thương như thế. Người yêu thương, sẽ làm những việc này: Ta đói, và ngươi cho Ta bánh ăn, Ta khát và con cho Ta nước uống, còn nữa còn nữa Đây là những gì cụ thể thiết thực, ngay cả tám mối Phúc thật, ‘chương trình mục vụ’ của Chúa Giêsu cũng rất cụ thể.’
Giáo hoàng Phanxicô còn chỉ ra rằng một trong những dị giáo đầu tiên trong Kitô giáo là Ngộ đạo thuyết, vốn khẳng định về một ‘Thiên Chúa xa cách’ không có thực thể. Nhưng ngược lại, tình yêu của Thiên Chúa là Cha, ‘rất cụ thể: Ngài gởi Con của Mình nhập thế để cứu chúng ta.’
Các tu sỹ nam nữ thông truyền tình yêu Thiên Chúa
Giáo hoàng Phanxicô tiếp rằng, tiêu chuẩn thứ hai của tình yêu thật chính là sự lan truyền, thông hiệp, bởi tình yêu đó không thể cô lập được. Tình yêu trao ban chính bản thân mình và đồng thời cũng nhận lãnh. Tình yêu chính là sự thông hiệp giữa Cha và Con, một sự thông hiệp là chính Thánh Thần.
‘Không có tình yêu nào mà không có thông hiệp, không thể có tình yêu cô lập được. Một số các bạn hẳn sẽ nghĩ: ‘Nhưng thưa cha, các nam nữ tu sỹ sống biệt lập đó thôi.’ Nhưng thực sự, họ thông hiệp … và thông hiệp rất nhiều, họ thông hiệp với Chúa, thậm chí là với người đi tìm lời Chúa … Tình yêu thật không thể cô lập mình được. Nếu sống trong cô lập, thì đó không phải là tình yêu. Ở mải miết trong bản thân là một dạng vị kỷ duy linh, tìm tư lợi, nó là sự ích kỷ.
Đơn giản, nhưng không dễ gì, bởi chúng ta bị tính ích kỷ lôi kéo
Vậy nên, giáo hoàng Phanxicô nói rằng, ‘Để ở trong tình yêu của Chúa Giêsu, nghĩa là phải làm việc, phải có khả năng thông hiệp, đối thoại với Thiên Chúa và với anh chị em chúng ta.’
‘Đây là chuyện đơn giản nhưng không dễ gì. Bởi tính ích kỷ, tư lợi, đang dẫn dụ, lôi kéo chúng ta đừng làm gì cả, đừng thông hiệp. Mà Chúa Giêsu nói gì về những người ở trong tình yêu của Ngài? ‘Ta nói với các con điều này để niềm vui ở lại trong các con và niềm vui của các con được nên trọn.’ Chúa Giêsu ở trong tình yêu của Chúa Cha, Ngài đầy niềm vui, và ‘nếu các con ở trong tình yêu của Ta, niềm vui của các con sẽ nên trọn’ một niềm vui thường đi kèm với thập giá. Nhưng chính Chúa Giêsu đã bảo với chúng ta rằng, ‘Niềm vui đó, không ai lấy của các con được.’
Và Đức Phanxicô kết bài giảng bằng lời cầu nguyện: ‘Xin Chúa ban cho chúng con ơn niềm vui, một niềm vui mà thế gian không cách gì đem lại được.’
J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng