Lá cờ Ukraine của hồng y Krajewski

125

Lá cờ Ukraine của hồng y Krajewski

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên thường trực của báo La Croix ở Rôma

Cuộc chiến ở Ukraine luôn ở trong tâm trí của các nhà lãnh đạo cao nhất Vatican. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix đưa quý độc giả vào hậu trường Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Ngài bước sải dài, cầm chiếc dù trên tay. Trong chiếc áo khoác cánh tay màu đen bất tận, hồng y Konrad Krajewski băng qua Quảng trường Thánh Phêrô. Và trên chiếc áo khoác buổi sáng hôm đó là lá cờ Ukraine. Hồng y của tân thánh bộ Phục vụ từ thiện đã ghim trên ve áo màu xanh và vàng, biểu tượng của đất nước mà ngài vừa trở về.

Đây là lần thứ tư, Đức Phanxicô cử cố vấn thân cận của ngài đến với “dân tộc tử đạo”. Tại đây, hồng y đã gặp các nhà cầm quyền và cầu nguyện ở các ngôi mộ tập thể trong vùng vừa mới được giải phóng. Và phái đoàn của ngài cũng bị nhắm bắn.

Trong những ngày này, lá cờ trên ve áo của hồng y Krajewski là biểu tượng cho thấy rõ, Vatican đã dùng lá cờ như một trong nhiều biểu tượng để hiển thị lập trường phức tạp của mình trước cuộc xung đột. Lên án chiến tranh mà không chỉ đích danh kẻ gây ra, kêu gọi hòa bình mà không chỉ ra ai chịu trách nhiệm về cuộc xung đột, để người Nga và người Ukraine trên cùng con đường thập giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, có nguy cơ bị cáo buộc đưa hai nước vào thế ở ngang một mức độ”, dường như Đức Phanxicô luôn muốn có được một cân bằng bất khả thi.

Trên thực tế, ngài nhận ra sự đau khổ của một dân tộc và tìm cách đóng một vai trò nào đó trên địa bàn. Như ngài luôn muốn làm, cách đây vài tuần, ngài gọi điện thoại cho đại sứ Nga để xin Nga trao đổi tù binh giữa Ukraine và Nga. Nhưng lá cờ này của hồng y Krajewski cũng là dấu hiệu cho thấy mối quan tâm của một hồng y khác, hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Vài ngày trước, trong một bữa ăn tối với các nhà ngoại giao được tổ chức ở Rôma, ngài không ngừng hỏi: “Nhưng chúng ta có thể làm gì cho hòa bình? Nhưng chúng ta có thể làm gì cho hòa bình?” Một câu hỏi da diết nói lên một khao khát sâu sắc muốn hành động luôn hằn trong tâm trí của các giám chức cao nhất của Vatican. Và họ không có một vũ khí nào.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Ở Vatican, Ukraine có mặt khắp nơi