Sau vụ cảnh sát đột nhập vào nhà thờ, linh mục Maistre ngần ngại làm đơn khiếu nại

281
Sau vụ cảnh sát đột nhập vào nhà thờ, linh mục Maistre ngần ngại làm đơn khiếu nại
famillechretienne.fr, Olivia de Fournas, 2020-04-23
Nhà thờ Saint-André de l’Europe ở Paris –  © Guilhem Vellut từ Paris, Pháp / CC BY
Sau khi ba cảnh sát đột nhập vào nhà thờ ngày chúa nhật 19 tháng 4 để yêu cầu Cha Philippe de Maistre ngưng thánh lễ, hôm nay cha dự trù làm đơn khiếu nại chống lại việc  vi phạm pháp luật này.
Không được cha xứ cho phép, cảnh sát không được phép can thiệp ở nhà thờ. Chúa nhật vừa qua, ba cảnh sát vũ trang đã vào nhà thờ yêu cầu cha Maistre ngưng thánh lễ, rõ ràng họ không biết gì về luật pháp.
Linh mục giáo xứ Saint-André nhắc lại sự việc: “Chúa nhật 19 tháng 4, một người dân địa phương nghe tiếng đàn phong cầm đã gọi cho đồn cảnh sát quận để tố cáo có thánh lễ lén lút làm. Hai nhân viên cảnh sát, trong đó có một người hung dữ vào nhà thờ và ra lệnh tôi ngừng thánh lễ. Tôi làm như không biết, tôi tiếp tục cầu nguyện. Người giúp lễ cho tôi đã nói chuyện với họ. Cuối cùng, cảnh sát không lập biên bản nhưng ra lệnh cho ba giáo dân phải rời nhà thờ.”
Cha de Maistre đã phạm lỗi gì? Không có lỗi gì. Cha tôn trọng triệt để các biện pháp cách ly (giãn cách xã hội) và chỉ có bảy người có mặt (cha xứ, người giúp lễ, người hát lễ, người đàn phong cầm và ba giáo dân).
Đức Tổng Giám mục giáo phận Paris, Michel Aupetit lập tức lên tiếng bảo vệ trên đài phát thanh Notre-Dame: “Chúng tôi vẫn có quyền dâng thánh lễ, Tôi nói cho quý vị biết, xin quý bị ngưng trò hát xiệc này.”
Một phản ứng được cha xứ Maistre hoan nghênh. Bốn ngày sau sự việc, cha vẫn còn ngần ngại làm đơn khiếu nại chống lại hành vi phạm pháp này của cảnh sát: “Tôi thường có khuynh hướng thương xót, nhưng tôi tự hỏi liệu làm công lý có phải là điều thương xót đầu tiên không.” Chúng tôi tôn trọng triệt để luật cách ly. Và để làm điều này, chúng tôi đóng cửa nhà thờ để tránh giáo dân tụ tập, và bây giờ với sự tế nhị này thì chúng tôi bị buộc tội là dâng thánh lễ “chui!”
Theo cha, Giáo hội đã im lặng quá lâu. Đã đến lúc Giáo hội phải đứng dậy và mở cửa khi hết thời gian cách ly: “Đạo công giáo là đạo của các bí tích và nhập thể. Giáo hội cần phải ra ngoài. Tôi sẵn sàng dâng mười thánh lễ mỗi chúa nhật nếu cần, để giáo dân có thể một lần nữa sống đức tin của mình.”
Có thể cuối cùng cha xứ sẽ không làm đơn khiếu nại. Ủy viên đồn cảnh sát đã thân mật điện thoại cho cha và cha nghĩ rằng năm nay các lực lượng an ninh cũng đã bị tấn công đủ rồi.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Cảnh sát vũ trang vào nhà thờ ngăn thánh lễ: phản ứng mạnh của Đức Tổng Giám mục Michel Aupetit
Các linh mục Pháp can thiệp với Tổng thống để thánh lễ bắt đầu lại ngày 11 tháng 5