Linh mục Sanjaa, nhà truyền giáo tại đất nước mình

43

Linh mục Sanjaa, nhà truyền giáo tại đất nước mình

Linh mục Sanjaajav Tserenkhand là linh mục thứ hai được chịu chức ở Mông Cổ. Xuất thân từ vùng nông thôn và có trình độ học vấn thấp, cha trở lại nhờ tiếp xúc với các nữ tu Dòng Mẹ Têrêxa ở quốc gia có đại đa số người dân là phật tử và là quốc gia lần đầu tiên có một giáo hoàng đến thăm.

la-croix.com, Matthieu Lasserre, đặc phái viên tại Oulan-Bator, 2023-09-01

Linh mục Sanjaajav Tserenkhand (giữa), 37 tuổi, linh mục thứ hai được chịu chức ở Mông Cổ. Bức hình tháng 12 năm 2022. DAVAANYAM DELGERJARGAL CHO CROSS

Với nụ cười rạng rỡ cha đón khách trong văn phòng của cha, cha kêu lên: “Chào mừng bạn đến với nhà thờ Thánh Phêrô – Phaolô của chúng tôi”. Linh mục tóc đen, đeo khăn che trán, không che giấu sự nhiệt tình của cha khi Đức Phanxicô đến đây. Cha Sanjaajav Tserenkhand là một trong khoảng 20 linh mục ở Mông Cổ và là người thứ hai được chịu chức ở quốc gia có đại đa số phật tử này.

Ít nhất có thể nói, hành trình của cha là là duy nhất. Cha kể: “Tôi đến Oulan-Bator lúc 9 hoặc 10 tuổi, cùng với bà ngoại ốm yếu. Tôi đến từ vùng nông thôn Ưvưrkhangai, ở miền trung đất nước. Gia đình tôi nuôi gia súc, chúng tôi rất nghèo.” 

Bắt đầu đi học lúc 15 tuổi

Sinh ra từ một người cha vô danh, cha đi cùng mẹ, người anh, người chị đến thành phố lớn. Lúc đó cha không biết đọc, biết viết, cha kể: “Các nữ tu Truyền giáo Bác ái Mẹ Têrêxa đã nhận tôi. Các sơ giúp tôi mua sách vở và chuẩn bị cho tôi đi học.” Giáo dân thường gọi cha là “cha Sanjaa”,  cha đi học lần đầu khi 15 tuổi.

Cha nhớ lại: “Lúc đó, Mông Cổ chưa có nhà thờ nào. Chúng tôi đi lễ ở nhà nguyện nơi ở của giám mục lúc đó là giám mục Wenceslao Padilla. Cha Sanjaa được rửa tội năm 2003, khi giáo xứ Mẹ Maria ở phía nam thủ đô đầu tiên được thành lập, do các nhà truyền giáo Hàn quốc điều hành. Tên thánh rửa tội của cha là Phêrô. 

Một quá trình phân định lâu dài

Cha Sanjaa kể: “Một ngày trước lễ rửa tội, tôi cảm nhận tôi có ơn gọi. Chính lúc đó tôi hiểu, việc rửa tội chỉ là bước đầu tiên trong cuộc đời kitô hữu của tôi. Năm 17 tuổi, cùng anh trai, tôi sống trong ngôi nhà do linh mục Stephen Kim điều hành, linh mục Kim là cha cựu đại diện Phủ Tông tòa Mông Cổ, cha vừa qua đời cách đây vài tháng. Khi nhìn cha Kim phục vụ mọi người, tôi hiểu tôi muốn thành linh mục.”

Cha Kim đã nói với báo La Croix: “Khi anh đến nói với tôi chuyện này, tôi nói, anh phải học để theo Chúa Kitô chứ không phải theo tôi. Chàng trai trẻ đến từ thảo nguyên bị mất phương hướng khi ra thủ đô. Anh dành thì giờ để phân định và tôi hiểu, anh muốn dấn thân trọn vẹn cho chức linh mục. Anh dễ tiếp xúc với mọi người, nhất là với người nghèo. Tôi rất tự hào về những gì anh đã trở thành, anh là một tấm gương cho người công giáo Mông Cổ.”

Được cha Kim hỗ trợ, Sanjaajav Tserenkhand đi Hàn quốc năm 2010. Sau hai năm học tiếng Hàn, anh vào chủng viện. Anh được chịu chức ở nhà thờ chính tòa Oulan-Bator ngày 20 tháng 10 năm 2021. 

Tầm quan trọng của gia đình trong việc truyền giáo

Khi đất nước chỉ có không đến 1.500 giáo dân, cha Sanjaa nổi bật trong bối cảnh này. Cha mỉm cười nói: “Khi tôi nói với mọi người, tôi là linh mục công giáo, ai cũng ngạc nhiên, nhưng tôi chưa bao giờ gặp phản ứng tiêu cực, họ chỉ tò mò.”

Theo cha, việc truyền giáo ở Mông Cổ nhất thiết phải thông qua gia đình: “Dân số Mông Cổ còn rất trẻ. Chúng tôi khuyến khích giáo dân đem Chúa Kitô vào gia đình và chúng tôi khuyến khích nỗ lực này thông qua các hoạt động hướng tới trẻ em và cha mẹ, nhằm củng cố đức tin đang chớm nở nơi họ. Việc này được thực hiện qua các ca đoàn thanh niên vào dịp lễ Giáng sinh hoặc trong các dịp gây quỹ cho những người nghèo nhất.”

Trung tâm chăm sóc Verbist ở Oulan-Bator, niềm hy vọng của các trẻ em nghèo

Linh mục cũng không quên mình phải phục vụ dân chúng. Vì vậy, mùa đông năm ngoái, linh mục đến với những người biểu tình tụ tập ngày đêm trước Quốc hội ở Quảng trường Sükhbaatar, trung tâm đầu não của Oulan-Bator. Họ phản đối vụ tham nhũng liên quan đến một cựu tổng thống và nhiều nghị sĩ bị cáo buộc đã chuyển một lượng lớn than đá, nguồn tài nguyên thiết yếu của kinh tế Mông Cổ, cho mục đích cá nhân của họ.

Linh mục giải thích: “Là linh mục, chúng tôi không tham gia vào các hoạt động chính trị nhưng chúng tôi cũng không thể để mọi người ngủ ngoài trời dưới -30 độ âm mà không giúp đỡ họ. Vì vậy, cùng với một số tình nguyện viên, chúng tôi mang thức ăn và đồ uống nóng cho họ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Kitô giáo đến Mông Cổ như thế nào?