Linh mục thần học gia James Alison: “Tôi đã lựa chọn đi ra khỏi hóc tủ đồng tính”
Thần học gia người Anh James Alison đang đến thăm nước Pháp và nhiều nơi khác để có các buổi diễn thuyết về chủ đề Kinh thánh và đồng tính. Linh mục Alison đã truyền cảm hứng cho tác giả của vở kịch “Nỗi sợ” (La Peur) đang được diễn ở thành phố Lyon cho đến ngày 5 tháng 12. Linh mục nói lên suy nghĩ và chứng từ của cha về tình trạng của các giáo sĩ đồng tính.
la-croix.com, Gilles Donada. Lyon, 2021-11-30
Linh mục thần học gia James Alison, Lyon, ngày 26 tháng 11-2021 / NEAL BADACHE POUR LA CROIX
La Croix: Cha giới thiệu cha là linh mục, công giáo và đồng tính. Vì sao có chọn lựa này và trong mục đích nào?
Linh mục James Alison: Để không phải tự tử! Và để làm nổi bật một mâu thuẫn, thậm chí là một sự đạo đức giả mà theo tôi là không chấp nhận được: đó là một thể chế gom đồng tính thành xu hướng của những hành vi bị cho là làm rối loạn khách quan và trầm trọng trong khi, một phần, các giáo sĩ và các tu sĩ có xu hướng đồng tính.
Để có thể làm công việc của tôi một cách trung thực và có trách nhiệm, trong tư cách là một thần học gia và người đi rao giảng, tôi không thể che giấu thực tế này bằng cách nhốt mình trong hóc tủ đồng tính. Tôi muốn lời chứng của tôi giúp cho các anh em linh mục và giám mục khác nói sự thật. Vào cuối những năm 1970, khi tôi 18 tuổi, tôi đã tiết lộ. Tôi không giấu giếm xu hướng tình dục của tôi khi tôi vào chủng viện. Vào lúc đó, đây không phải là vấn đề cho các cấp trên của tôi.
Cha gọi “hóc tủ đồng tính” có nghĩa là gì?
Để sống còn, người đồng tính phải im lặng và che giấu xu hướng tình dục của mình. Họ bị một loại đe dọa từ các đồng nghiệp, những tác giả của các hành vi đáng chê trách (lừa đảo, lạm dụng các loại) – “Nếu cha nói những gì tôi làm, tôi sẽ nói cho mọi người biết cha là ai”.
Vì sao phải ở trong hóc tủ này?
Hóc tủ này có một vai trò bảo vệ nào đó. Một giáo sĩ có thể sống đời sống đồng tính của mình – hành động hoặc không – một cách kín đáo: các mối quan hệ của họ thường không nhìn thấy dưới mắt mọi người. Sự có mặt của một người đàn ông bên cạnh một linh mục được xem là thân tình – và dĩ nhiên, điều này có thể xem như một trường hợp đồng tính. Sự hiện diện của một phụ nữ bên cạnh một linh mục thường có nghĩa là… Có thể có các hậu quả nghiêm trọng hơn: sinh ra đứa con “không cha”; làm cho người phụ nữ ở trong tình trạng tài chính bấp bênh. Văn hóa giữ bí mật này là mảnh đất màu mỡ cho tất cả những ai, như người ta thường nói ở Anh, muốn ném đá vào những ngôi nhà bằng kính (đổ lỗi cho người khác vì lỗi của chính mình). Bao nhiêu người công kích đồng tính hóa ra họ lại đồng tính! Nhưng việc lựa chọn bí mật đi kèm với một giá quá đắt.
Chính xác là với một giá như thế nào?
Cái giá của nhục nhã, sợ hãi, tự ghét mình, đau khổ phải che giấu những gì mà hệ thống phẩm trật hoặc giáo dân đều biết rất rõ, sự hung bạo của các bài giảng của thể chế chống lại đồng tính mà các ứng viên chức linh mục phải đồng hóa để tiến lên… Ở mức toàn bộ hơn, việc che giấu này ngăn chặn một suy tư đạo đức rõ ràng để phân biệt, một mặt, đâu là thứ trật của việc vi phạm kỷ luật độc thân, vi phạm đức khiết tịnh (có mối quan hệ mật thiết với người cùng giới hay không), và đâu là những ứng xử bệnh hoạn và tội phạm.
Trong bản báo cáo Ciase, chúng ta nhận thấy phần lớn trẻ vị thành niên bị lạm dụng là trẻ em trai. Một số người đưa ra mối liên hệ giữa đồng tính và tội phạm ấu dâm…
Báo cáo cho thấy không có tương quan giữa khuynh hướng tình dục và tội phạm ấu dâm. Nhưng nếu là trường hợp này, so với số lượng giáo sĩ đồng tính, số nạn nhân sẽ cao hơn nhiều so với con số mà ủy ban Ciase đưa ra. Vào thời của ngài, Đức Bênêđictô XVI đã triệu tập một cuộc họp của các nhà khoa học để giải quyết câu hỏi này. Họ kết luận không có mối liên hệ nào giữa việc là đồng tính và việc có các hành vi ấu dâm.
Theo giáo huấn của Giáo hội, các hành vi đồng tính vẫn là “những rối loạn nội tại”…
Cách nhìn sự việc như vậy có từ thời Thánh Tôma Aquinô thế kỷ 13. Trong hôn nhân, tính dục chỉ hướng tới một mục đích duy nhất là sinh sản. Bất kỳ hành động nào không nhằm mục đích này, ở các mức độ khác nhau, đều bị cho là “rối loạn”: thủ dâm, quan hệ ngoài hôn nhân, quan hệ tình dục đồng giới. Trong những năm gần đây, Giáo hội đã công nhận, đồng tính là một khuynh hướng tình dục không phụ thuộc vào sự lựa chọn cá nhân.
Bước tiếp theo là việc thừa nhận đồng tính như một biến thể thiểu số và không phải bệnh lý của số phận con người. Vào lúc đó, chúng ta sẽ được dạy, chúng ta là con trai và con gái của Chúa, dựa trên con người của chúng ta, chứ không kể chúng ta là ai. Và chúng ta sẽ có thể nói chuyện với tư cách là anh chị em. Giữa thanh thiên bạch nhật.
Linh mục James Alison
Linh mục James Alison sinh ngày 4 tháng 10 năm 1959, tại Luân Đôn, cha mẹ theo giáo phái phúc âm, cha có một anh trai và một em gái.
Năm 1977. Năm 18 tuổi, cha rời Giáo hội anh giáo và vào đạo công giáo.
- Sau khi học tại Đại học Oxford, cha xin vào dòng Đa Minh ở Mexicô trong chương trình trao đổi ngôn ngữ.
- Cha bắt đầu đồng hành mục vụ với các bệnh nhân AIDS.
Năm 1988. Cha được phong linh mục. Cha ở lại dòng Đa Minh cho đến năm 1995.
- Cha xuất bản quyển sách Đức tin vượt lên oán giận, những phức đoạn của công giáo với người đồng tính (La Foi au-delà du ressentiment, fragments catholiques et gays, 2021, nxb. Cerf).
- Một chuyên gia về tư tưởng của triết gia René Girard, tác giả của mười tác phẩm thần học, cha sống ở Madrid.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: “Đồng tính còn hơn cả ham muốn, đó là bản thể!”