Khi bố hoặc mẹ có mặt tại Thượng Hội đồng

15

Khi bố hoặc mẹ có mặt tại Thượng Hội đồng

cath.ch, Maurice Page, 2024-10-24

Ông bà Viktor, Maria Sabov và ba người con | DR

Một diễn biến mới mới tại Thượng Hội đồng, 26% trong số 368 thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng không phải là giám mục. Trong số 96 thành viên giáo dân, có một số là cha mẹ, một số có con còn nhỏ. Tạp chí National Catholic Register của Mỹ cho biết, không những họ phải thu xếp lịch trình làm việc bận rộn, nhưng họ còn phải thu xếp việc nhà để tham dự.

Bà Kelly Paget, một trong mười thành viên đến từ Châu Đại Dương, bà là chưởng ấn của giáo phận Broken Bay, phía bắc Sydney, Úc với chín múi giờ cách biệt Vatican. May mắn, giờ giải lao uống cà phê ở Thượng Hội đồng trùng với giờ ba con trai của bà – 13, 10 và 6 tuổi – đi ngủ nên bà có thể chào các con trước khi chúng đi ngủ: “Tôi liên lạc với gia đình qua video, cầu nguyện buổi tối với chồng và các con trai, chúc họ ngủ ngon.” 

Vợ của linh mục

Cách đây vài ngày, bà Maria Sabov, 37 tuổi nhận điện thoại bất ngờ của Pavlo, đứa con trai 9 tuổi khi bà đang dự cuộc họp quan trọng. Pavlo cần bà giúp làm bài. Bà nhanh chóng giúp con bằng tiếng mẹ đẻ Ukraine trước khi quay lại làm việc. Bà nói: “Các bạn ở Thượng Hội đồng nói đùa, trách nhiệm làm cha mẹ không bao giờ ngưng, dù đang họp ở Thượng Hội đồng!” Bà là vợ của linh mục công giáo Hy lạp Viktor ở Mukachevo, Ukraine. Bà có ba người con 15, 13 và 9 tuổi.

Ông José Manuel De Urquidi, 40 tuổi cũng tận dụng giờ giải lao để nói chuyện với ba đứa con 10, 7 và 4 tuổi ở Dallas, Texas. Các con trên đường đi học, còn ông, ông chuẩn bị đi ngủ ở Rôma.

Hàng ngày, ông nói chuyện với vợ trước khi rời phòng họp lúc 7 giờ 40 tối. Họ nói chuyện với nhau về việc nhà và cùng quyết định với nhau.

Phó tế người Bỉ Geert De Cubber, 50 tuổi cho biết: “Tôi không có mặt ở nhà ngày sinh nhật đứa con thứ hai, tôi có ba con trai, 22, 21 và 19 tuổi. Chúng tôi nói chuyện lâu qua điện thoại, những chuyện bình thường của cha con.” 

Phân định trong gia đình

Các cha mẹ dự Thượng Hội đồng hiểu việc xa nhà cả tháng trời là điều khó khăn, nhưng họ hiểu chuyện gì sẽ xảy đến khi họ chấp nhận đi.

Tất cả đều giải thích, họ cần phân định để xem chuyến đi Rôma dự Thượng Hội đồng có ý nghĩa gì với họ và với gia đình.

Phó tế Geert de Cubber giải thích: “Chúng tôi đã tổ chức một ‘thượng hội đồng gia đình’ với vợ và ba con trai. Tất cả đều khuyến khích tôi đi, nếu có một người không đồng ý, tôi sẽ không có mặt ở Rôma lúc này.”

Còn với bà Maria Sabov ở Ukraine thì quyết định khó khăn hơn vì cuộc chiến với Nga. Ngoài vai trò là vợ của linh mục, bà còn giữ vai trò thiết yếu trong cộng đồng giáo xứ. Sau khi thảo luận với chồng con, tất cả đều đồng ý Thượng Hội đồng là cơ hội quan trọng để bà đại diện cho đất nước: “Đó là trách nhiệm, sứ mệnh quan trọng và vinh dự với tôi.”

Bà Kelly Paget cho biết: “Chính Chris, người chồng đã khuyến khích bà tham dự Thượng Hội đồng. Anh nói, tôi phải có mặt ở đây và anh sẽ làm mọi cách để tôi đi. Tôi nhớ chồng con, nhưng cha mẹ tôi, cha mẹ chồng giúp gia đình tôi rất nhiều. Tôi rất vui vì các con được chăm sóc đầy đủ và không thiếu tình thương.”

Các cha mẹ đến dự Thượng Hội đồng đều tin họ có điều gì đó đặc biệt để đóng góp và rất biết ơn khi được tham gia. Đây là trường hợp của bà Kelly Paget, mẹ của một người con bị chứng tự kỷ: “Tôi cố gắng hết mình để chia sẻ với hy vọng tôi có thể giúp ích cho nhiều người khác, những người mong muốn được đón nhận trong cộng đồng giáo xứ của họ.”

Phó tế De Cubber lưu ý: “Làm cha mẹ là phải biết cùng nhau phân định. Một gia đình là một cộng đồng đức tin nhỏ, một thượng hội đồng nhỏ.”

Bà Maria Sabov vinh dự được chia sẻ quan điểm của mình với tư cách là tín hữu công giáo Đông phương, bà cho biết “quan trọng là hỗ trợ các giá trị gia đình trong cộng đồng Giáo hội”.

Sinh nhật với Đức Phanxicô

Còn với ông Jose De Urquidi, việc tham gia dự Thượng Hội đồng đã giúp cho Inés, con gái lớn 10 tuổi của ông có kỷ niệm không bao giờ quên: bữa tiệc sinh nhật với Đức Phanxicô. Vợ chồng ông đi Rôma nhân dịp sinh nhật con 10 tuổi. Họ bước vào Hội trường Phaolô VI và cả hội trường hát bài “Chúc mừng sinh nhật”. Đức Phanxicô mừng sinh nhật Inés với bánh truyền thống Argentina, ngài nói với Inés: “Cám ơn con đã cho Thượng Hội đồng mượn bố con!”

Marta An Nguyễn dịch