Giám mục Paskalis Bruno Syukur, Indonesia từ chối tước vị Hồng y tại công nghị ngày 8 tháng 12

57

Giám mục Paskalis Bruno Syukur, Indonesia từ chối tước vị Hồng y tại công nghị ngày 8 tháng 12

la-croix.com, Paul Carpenter, 2024-10-23

Giám mục Paskalis Bruno Syukur, Dòng Phanxicô, giáo phận Bogor, Indonesia

Trong công nghị ngày 8 tháng 12, Đức Phanxicô chỉ phong 20 tân hồng y chứ không 21 như dự trù. Ngày thứ ba 22 tháng 10, Vatican thông báo Đức Phanxicô đã chấp nhận lời xin không phong hồng y của Giám mục Paskalis Bruno Syukur.

Giám mục Syukur giải thích quyết định của ngài: “Tôi muốn phát triển hơn nữa trong đời sống linh mục để phục vụ Giáo hội và dân Chúa.”

Giám mục Paskalis Bruno Syukur, 62 tuổi, sinh ở Ranggu, trên đảo Flores, ngài chịu chức năm 1991. Năm 2001, ngài là giám tỉnh Tỉnh dòng Indonesia trước khi trở thành là bề trên khu vực Châu Á-Châu Đại Dương trong dòng của ngài năm 2009. Tháng 11 năm 2013, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm giám mục giáo phận Bogor. Với tư cách là tổng thư ký Hội đồng Giám mục Indonesia, ngài tổ chức chuyến đi Indonesia của Đức Phanxicô từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9 tới Indonesia, đất nước có rất ít tín hữu công giáo.

Sự việc hiếm có nhưng không phải là không có tiền lệ

Dù trường hợp này cực kỳ hiếm nhưng đây không phải là lần đầu một giám mục từ chối nhận tước vị hồng y. Ngày 16 tháng 6 năm 2022, Giám mục danh dự Luc Van Looy của giáo phận Ghent, đã xin Đức Phanxicô không bổ nhiệm ngài làm hồng y vì đã có các chỉ trích trong việc quản lý “những lạm dụng trong mối quan hệ mục vụ” khi ngài đứng đầu giáo phận, Đức Phanxicô đã chấp nhận yêu cầu, nhưng lúc đó ngài đã 80 tuổi, ngài không còn là cử tri trong trường hợp có mật nghị, không giống trường hợp của Giám mục Syukur, nếu không từ bỏ chức hồng y thì ngài sẽ có thể tham dự vào mật nghị bầu giáo hoàng tiếp theo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch