Thượng Hội đồng, vì sao tôi tin vào Thượng Hội đồng

23

Thượng Hội đồng, vì sao tôi tin vào Thượng Hội đồng

Thượng Hội đồng về tương lai của Giáo hội đang họp phiên họp thứ hai. Kết quả sẽ là gì? Ngoài văn bản cuối cùng, thành công của Thượng Hội đồng nằm ở cách quy tụ các giám mục, nam nữ giáo dân từ khắp nơi trên thế giới theo một cách chưa từng có, và đã thành công trong việc chuyển trọng tâm của Giáo hội từ trung tâm lịch sử sang ngoại vi.

la-croix.com, Arnaud Alibert, 2024-10-19

Linh mục Arnaud Alibert, Tổng biên tập báo La Croix. Ferville / Ferville

Làm thế nào để đánh thức mọi người quan tâm đến Thượng Hội đồng? Để hy vọng thu hút sự chú ý của bất cứ ai trong thế giới tràn ngập thông tin của chúng ta, bạn phải làm cho mọi người sợ, cười hoặc khóc; mục đích có thể đạt phải gồm ít nhất một trong ba yếu tố này. Tuy nhiên, không yếu tố nào trong ba yếu tố này có thể áp dụng cho việc truyền thông của Thượng Hội đồng hiện nay.

Để sợ? Sợ những quyết định được đưa ra hay sợ thất bại? Vô ích! Vì Thượng Hội đồng không phải là cuộc họp của chính phủ hay hội đồng quốc phòng trong thời chiến. Thành quả của Thượng Hội đồng có nhiều trong quá trình cũng như trong kết quả. Kết quả chắc chắn sẽ là một văn bản, và trên hết là một tinh thần mà chúng ta có thể hy vọng có được sự đổi mới. Những thay đổi trong Giáo hội sẽ không xuất hiện vào những ngày tiếp theo, nhưng khi những điều kiện để mọi người hiệp thông tốt hơn được đáp ứng. Đó là cách Giáo hội đã làm suốt 2.000 năm qua.

Làm cho mọi người cười? Rất khó, ngoại trừ tiếng cười mỉa mai, tiếng cười chế giễu, tiếng cười này có tạo được cảm giác lung lay trước làn gió dân chủ mà Thượng Hội đồng khởi xướng không? Thành thật mà nói, cảnh tượng hoạt động của các nghị viện hay sự mù mờ bao quanh các cuộc họp của hội đồng quản trị của các công ty quốc tế lớn với quyền lực to lớn cũng không khá hơn, không khác nhau bao nhiêu. Giáo Hội không có gì phải xấu hổ về chính mình. Với sự chậm chạp và với vẻ ngoài cổ xưa, Giáo hội cho thấy một dạng trí tuệ.

Tính đồng nghị mang tính tiên tri trong hình thức của nó

Còn yếu tố thứ ba, làm cho các tâm hồn buồn bã phải khóc, những người lớn tuổi tiếng tiếc nuối vì những vấn đề quan trọng đã bị loại trừ hoặc chưa thực sự được tính đến? Khóc cho một Giáo hội quân chủ, sẽ làm ngơ trước lời nói của người dân? Quá mức và một chút tập trung vào Âu Châu? Bằng cách dành chỗ cho nguyện vọng của 150 triệu người Công giáo ở Brazil, 70 triệu người ở Cộng hòa Dân chủ Congo, và rất nhiều người khác ở những nơi khác, cơ chế đồng nghị đã đưa quan điểm của các Giáo hội phương Tây vào một góc nhìn phù hợp. Điều này có tệ không? Đặc biệt là vì các chủ đề được người Châu Âu yêu quý như sự hợp tác lớn hơn giữa giáo sĩ và giáo dân và bình đẳng giới trên thực tế ngày nay ít bị bỏ qua hơn trước, vì công việc đồng nghị đã đưa các vấn đề này lên bàn thảo luận. Việc chúng không được giải quyết vào tháng 10 năm 2024 không hề ảnh hưởng đến điều gì sẽ xảy ra vào năm 2025 hoặc những năm tiếp theo.

Chức phó tế nữ và các linh mục đã kết hôn đang được thảo luận ở Thượng Hội đồng

Có lẽ chúng ta phải thừa nhận một cách đơn giản rằng Thượng Hội đồng Rôma này đã diễn ra theo một cách khá bình thường, đặc biệt về những mong chờ cũng như trong cách tổ chức. Công việc cơ bản mà từ bên ngoài chúng ta không cảm nhận được sóng mà chỉ là một đợt sóng đơn giản; không có gì ngoạn mục cũng không có gì đáng kể. Từ Rôma vang vọng tiếng vang của một Thượng Hội đồng tự hào trong việc trao đổi kinh nghiệm trong “toàn thế giới”, chuẩn bị một sự hiệp thông trên quy mô thế giới, điều này sẽ rất cần thiết vào thời điểm kế vị Đức Phanxicô. Cũng một cách lặng lẽ, một lễ kỷ niệm đại kết đặt vấn đề của Thượng Hội đồng về mặt hiệp nhất Kitô giáo, trong đó giáo hoàng không chỉ được nhìn từ quan điểm hoạt động của Giáo hội công giáo. Thượng hội đồng đã có một tầm nhìn to lớn. Xin cho phép tôi được lạc quan: Thượng Hội đồng đầy hứa hẹn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch