Đức Phanxicô lắng nghe chứng từ của người công giáo chuyển giới và liên giới tính

86
Đức Phanxicô lắng nghe chứng từ của người công giáo chuyển giới và liên giới tính
americamagazine.org, Justin McLellan, CNS, 2024-10-15
Ngày 12 tháng 10 năm 2024, Đức Phanxicô gặp các thành viên của phái đoàn Các Con đường Sứ vụ Mới (New Ways Ministry) gồm các tín hữu công giáo chuyển giới và liên giới tính, những người ủng hộ LGBTQ+ và một bác sĩ săn sóc họ tại Nhà nguyện Thánh Marta ngày. Buổi tiếp kiến kéo dài 90 phút.
Từ trái sang phải: Bà Cynthia Herrick, bà Laurie Dever, Phó tế Ray Dever, Michael Sennett và Nicole Santamaria. (Ảnh CNS/ New Ways Ministry)
Thông cáo ngày 12 tháng 10 của New Ways Ministry cho biết, từ 50 năm nay, Sơ Loretto Jeannine Gramick, người đồng sáng lập mục vụ đã giúp người LGBTQ+ hòa nhập vào xã hội và vào Giáo hội.
Trong số 11 thành viên gặp Đức Phanxicô, năm thành viên đã chia sẻ chứng từ và kinh nghiệm cá nhân, kinh nghiệm làm việc với người liên giới tính và chuyển giới. Ông Michael Sennett, người chuyển giới và là thành viên hội đồng quản trị của New Ways Ministry kể, khi ông 8 tuổi, ông bị một linh mục khiển trách vì đã mặc váy trong ngày rước lễ lần đầu thay vì mặc vét. Ông kể: “Tôi đã khóc vì tôi nghĩ Chúa ghét tôi. Sau lần tự tử hụt năm 17 tuổi, một y tá công giáo đồng tính nữ chia sẻ câu chuyện của cô với ông, và ông nghĩ ‘mình có thể là chính mình’”.
Bà Nicole Santamaria, một phụ nữ liên giới tính ở El Salvador cho biết: “Những người liên giới tính hoặc lưỡng tính là những người vô hình nhất, ngay cả trong cộng đồng LGBT” dù họ phổ biến hơn trong xã hội so với những gì mọi người có thể nhận ra. Theo các nghiên cứu học thuật vẫn còn tranh cãi, ước tính có khoảng 1,7% trẻ sơ sinh sinh ra là liên giới tính.”
Bà Santamaria cho biết kinh nghiệm của riêng bà về người liên giới tính và đức tin công giáo đã định hình công việc của bà với người chuyển giới và liên giới tính: “Chúa đã đặt tôi vào công việc phục vụ những người bị cho là không tồn tại, là bí ẩn của những người bị khinh thường, bị lên án.”
Phó tế công giáo Ray Dever đã nghỉ hưu và là cha của một phụ nữ chuyển giới trưởng thành, nói với Đức Phanxicô: “Qua kinh nghiệm của con gái, gia đình tôi đã học, đơn giản không có mối liên hệ nào giữa lý thuyết giới tính và những người chuyển giới, vì chứng rối loạn bản năng giới tính không phải là lựa chọn cá nhân hoặc kết quả của một số hệ tư tưởng.”
Ông cho biết sự nhầm lẫn như vậy dẫn đến việc những người chuyển giới bị loại khỏi đời sống của nhà thờ ở nhiều giáo phận và giáo xứ, họ không được nhận các phép bí tích và bị các trường công giáo từ chối. Khi nuôi dạy người con gái chuyển giới, ông nhận thấy sự thiếu lòng trắc ẩn đáng kinh ngạc trong rất nhiều nhà thờ với người chuyển giới: “Tôi rất đau lòng khi phải nói lên điều này, nhưng tôi nghĩ hiện nay Giáo hội đã làm hại nhiều hơn là giúp đỡ trong việc giao tiếp với lý thuyết giới tính và người chuyển giới.”
Tháng 3 vừa qua, Đức Phanxicô gọi lý thuyết giới tính là “một hệ tư tưởng xấu của thời đại, xóa bỏ sự khác biệt và làm cho mọi thứ trở nên bình đẳng”. Ngài đã gặp Sơ Gramick trước đó tại Vatican năm 2023 sau hai năm ngài và Sơ trao đổi thư từ với nhau. Trước đó, Sơ bị các Giám mục Hoa Kỳ và Vatican điều tra. Năm 1999, khi Hồng y Joseph Ratzinger làm Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, ngài đã ra lệnh cấm Sơ Gramick và Linh mục Robert Nugent, người đồng sáng lập New Ways Ministry không được làm mục vụ cho người đồng tính, cho rằng lập trường của họ “không thể chấp nhận về mặt giáo lý, liên quan đến bản chất xấu của các hành vi đồng tính và sự rối loạn khách quan của khuynh hướng đồng tính.
Với sự chấp thuận của Đức Phanxicô, tháng 4, Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố Tuyên bố Phẩm giá con ngườiDignitas Infinita” lên án sự phân biệt đối xử người LGBTQ+ và đặc biệt là những tình huống họ “bị giam cầm, tra tấn và thậm chí bị tước đoạt quyền sống chỉ vì khuynh hướng tình dục của họ”.
Tuyên bố này cũng lên án “lý thuyết giới tính là cực kỳ nguy hiểm vì nó hủy bỏ những khác biệt trong việc làm cho mọi người bình đẳng”, cảnh báo các can thiệp chuyển đổi giới tính có nguy cơ “đe dọa đến phẩm giá độc nhất mà chúng ta đã nhận được từ thời điểm thụ thai.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch