Các cuộc biểu tình ở Rôma đòi vị trí của phụ nữ trong Giáo hội

77

Các cuộc biểu tình ở Rôma đòi vị trí của phụ nữ trong Giáo hội

cath.ch, Ban biên tập, Raphael Zbinden, 2024-10-07

Phụ nữ Công giáo Hành động (CWC) dự định lên tiếng ở Rôma  © Hội Phụ nữ Công giáo Hành động

Thất vọng vì thiếu phối cảnh cho phụ nữ trong Giáo hội tại Thượng Hội đồng, một liên minh gồm các nhóm ủng hộ cải cách tuyên bố biểu tình ở Rôma. Các lời thoại kịch nghệ phải có trong bối cảnh “các nữ giám mục”.

Bà Regina Franken, chủ tịch Hội Phụ nữ Công giáo Châu Âu Hành động nói với trang tin KNA của Đức: “Tôi không thấy Vatican có mong muốn nghiêm túc giải quyết vấn đề chức vụ phụ nữ trong Giáo hội.” Được thành lập năm 2019, Hội Phụ nữ Công giáo Hành động là mạng lưới toàn cầu gồm các tổ chức và phong trào Công giáo hoạt động có mục đích công nhận phẩm giá đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ trong Giáo hội. Hội bao gồm Liên đoàn Phụ nữ Công giáo Thụy Sĩ (SKF).

Không có chỗ cho các nữ phó tế

Bà Franken tuyên bố: “Sự thất vọng giờ đây đã chuyển thành tức giận.” Động lực của các nhóm được thúc đẩy do thông tin gần đây của bộ Giáo lý Đức tin về Thượng Hội đồng ở Rôma, Hồng y bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin Víctor Manuel Fernández  thông báo cho biết Bộ đang chuẩn bị một tài liệu về vị trí của phụ nữ trong Giáo hội, ngài hứa hẹn có một “nghiên cứu sâu hơn” về những cách thức mà phụ nữ có thể hoạt động trong Giáo hội, một hướng đi đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra vào tháng 5 năm 2024.

Đã thảo luận về khả năng hội đủ điều kiện nhận chức tư tế của nam giới

Bà Regina Franken mô tả cách tiếp cận này là “chiến thuật trì hoãn và là kỹ thuật thao túng”, phụ nữ không còn sẵn sàng chấp nhận những chiến lược này nữa. Bà nhắc lại, nghiên cứu thần học liên quan đến khả năng phụ nữ có đủ điều kiện đảm nhận các chức năng khác nhau trong giáo hội đã được tiến hành hơn 60 năm nay, với những kết quả đáng thất vọng. Nhưng bà bảo đảm tổ chức của bà sẵn sàng làm việc với các nhà lãnh đạo Giáo hội, vấn đề bây giờ là liệu sự hợp tác này có còn khả thi hay không.

Trang web của Hội đồng Phụ nữ Công giáo thông báo hai sự kiện công cộng được lên kế hoạch ở Rôma ngày 12 tháng 10: một cuộc tụ họp bên ngoài hội trường Thượng Hội đồng buổi tối để phát các tấm bưu thiếp có nội dung “bình đẳng” cho các thành viên và một vở kịch vào buổi chiều mang tên “Vaticanelle” trong đó các nhân vật được mô tả là “nữ giám mục” và “nữ Giáo hoàng” sẽ thảo luận về khả năng hội đủ điều kiện của nam giới cho chức tư tế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch