Chuyến đi truyền giáo khó quên của Đức Phanxicô đến tận cùng thế giới

47

Chuyến đi truyền giáo khó quên của Đức Phanxicô đến tận cùng thế giới

Với chuyến tông du lần thứ 45 của Đức Phanxicô đến Châu Á và Châu Đại Dương, rất nhiều hình ảnh sẽ còn đọng lại trong tâm trí và trái tim của người dân tại đây.

vaticannews.va, Andrea Tornielli, Tổng biên tập Truyền thông Vatican, 2024-09-13

Vào cuối chuyến đi Châu Á và Châu Đại Dương dài 12 ngày của ngài, một số hình ảnh sẽ còn đọng lại trong tâm trí và trái tim của nhiều người.

Đầu tiên là hình ảnh “đường hầm của tình huynh đệ” ngài cùng làm phép với Đại Imam của Jakarta: vào thời điểm các đường hầm gắn liền với hình ảnh chiến tranh, khủng bố, bạo lực và chết chóc, chiếc tàu điện ngầm cổ xưa này nối liền nhà thờ hồi giáo to lớn và nhà thờ công giáo là dấu chỉ và hạt giống hy vọng. Những cử chỉ của tình bạn và tình cảm ngài và giáo sĩ hồi giáo trao đổi đã tạo ấn tượng mạnh ở quốc gia hồi giáo lớn nhất thế giới.

Hình ảnh thứ hai: Đức Phanxicô lên chiếc C130 Hercules của Không quân Úc để đi Vanimo, tây bắc Papua Tân Ghinê thăm ba nhà truyền giáo gốc Argentina và giáo dân, chở theo rất nhiều viện trợ và quà tặng. Khi còn trẻ, ngài đã mơ đi truyền giáo ở Nhật Bản, bây giờ ngài đã đến được nơi xa xôi nhất thế giới, được người dân bản địa chào đón trong y phục truyền thống màu sắc sặc sỡ. Trở thành nhà truyền giáo trước hết là chia sẻ cuộc sống, chia sẻ vấn đề, chia sẻ hy vọng với những người sống trong bấp bênh giữa thiên nhiên sôi động. Ngài làm chứng cho một Thiên Chúa dịu dàng và từ bi.

Đức Phanxicô với các em khuyết tật ở trường Irmãs Alma

Hình ảnh thứ ba: Tổng thống Cộng hòa José Manuel Ramos-Horta, khi kết thúc bài phát biểu chính thức tại dinh tổng thống ở Dili, Đông Timor, đã cúi xuống giúp Đức Phanxicô để chân lên xe lăn. Ở đất nước có nhiều giáo dân công giáo nhất thế giới này, đức tin là yếu tố bản sắc mạnh mẽ và vai trò của Giáo hội có tính quyết định trong tiến trình dẫn đến độc lập với Indonesia.

Hình ảnh cảm động thứ tư: Đức Phanxicô ôm các em khuyết tật được các nữ tu trường Irmãs Alma chăm sóc: những cử chỉ, những cái nhìn, vài lời truyền giáo sâu sắc nhắc chúng ta các em bé này thiếu thốn mọi thứ. Khi để mình được chăm sóc, chúng ta để Thiên Chúa chăm sóc mình. Câu hỏi “vì sao con khổ thế này” là lưỡi dao đau đớn, một vết thương không thể lành được. Câu trả lời của Đức Phanxicô là gần gũi và ôm hôn.

50.000 tín hữu từ Singapore và các nước lân cận đã dự thánh lễ Đức Phanxicô cử hành ngày thứ năm 12 tháng 9 tại sân vận động thành phố.

Hình ảnh thứ năm: Người dân Đông Timor chờ Đức Phanxicô hàng giờ dưới cái nắng thiêu đốt trên lối đi dạo Taci Tolu. Hơn 600.000 giáo dân có mặt: gần một nửa là giáo dân Timor. Đức Phanxicô rất ấn tượng trước sự chào đón nồng nhiệt ở một đất nước chịu nhiều cam go khi khi đấu tranh để giành độc lập và bây giờ đang dần dần xây dựng tương lai của mình.

Với 65% dân số dưới 30 tuổi, Đức Phanxicô đi ngang qua những con đường tràn ngập trẻ em và thanh thiếu niên nam nữ ùa ra chào ngài. Tuổi trẻ, niềm hy vọng cho Giáo Hội, cho thế giới.

Đức Phanxicô tại Đông Timor

Hình ảnh thứ sáu: đường chân trời của Singapore, quốc đảo với một số tòa nhà chọc trời cao nhất và hiện đại nhất. Một đất nước phát triển và giàu có. Không thể không nghĩ đến sự tương phản với những con phố bụi bặm ở Dili ngài vừa rời vài giờ trước đó. Ở đây cũng vậy, nơi mà thịnh vượng hiện rõ trên từng góc phố, nơi cuộc sống được tổ chức và giao thông nhanh chóng, Đức Phanxicô đã ôm lấy mọi người trong vòng tay của ngài. Ngài đưa ra con đường duy nhất để chung sống: con đường của yêu thương, hòa hợp và tình huynh đệ.

Hình ảnh cuối cùng là hình ảnh của chính ngài. Một số người nghi ngờ không biết ngài có chịu được sự mệt mỏi của một hành trình dài ở những nước nhiệt đới này hay không. Nhưng, đây là hình ảnh hùng hồn: ngày này qua ngày khác ngài không mệt mỏi với hàng ngàn cây số di chuyển, số chuyến bay, số chuyển tuyến, ngài đầy năng lượng. Ngài gặp các người trẻ từ các quốc gia khác nhau, bỏ văn bản viết soạn sẵn để nói chuyện với họ, tiếp sinh lực cho mọi người, cho chính ngài. Dù đã gần 88 tuổi, ngài cũng trẻ như người trẻ để bước vào Năm Thánh 2025.

Marta An Nguyễn dịch