Đức Phanxicô sẵn sàng trước thử thách của chuyến đi dài nhất triều của ngài

33

Đức Phanxicô sẵn sàng trước thử thách của chuyến đi dài nhất triều của ngài

Mười hai ngày và 32.000 cây số, Đức Phanxicô sẽ lên đường đi Đông Nam Á và Châu Đại Dương ngày 2 tháng 9. Chuyến tông du dài nhất của ngài kể từ năm 2013 dù ngài đã 87 tuổi và sức khỏe yếu.

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày 28 tháng 8-2024 tại Quảng trường Thánh Phêrô  năm 2024. IPA/SIPA

famillechretienne.fr, Ban biên tập và AFP, 2024-08-30

Ở tuổi 87, với chuyến tông du dài nhất, xa nhất kể từ năm 2013, Đức Phanxicô đang cá cuộc với một ý chí mà nhiều người không tin, làm dịu những nghi ngờ về khả năng hoàn thành nhiệm vụ của ngài. 32.000 cây số, 43 giờ bay, 12 ngày và 16 bài diễn văn: đầu tháng 9 ngài đi 4 quốc gia Đông Nam Á và Châu Đại Dương (Indonesia, Papua Tân Ghinê, Đông Timor, Singapore), một kỷ lục của các chuyến tông du của ngài. Phải đợi đến năm thứ 12 triều của ngài, ba tháng trước sinh nhật thứ 88 để thấy ngài giữ lời hứa năm 2020, ngài muốn đi đến những nước này.

Cho đến vài tuần trước, rất ít nhà quan sát cho rằng ngài có thể đi được, các xôn xao về sức khỏe của ngài ở hành lang Vatican làm nhiều người lo ngại. Ngài đã dùng xe lăn từ năm 2022, lễ Phục sinh vừa qua ngài đã phải bỏ một vài sự kiện đã lên chương trình. Một năm sau khi mổ ruột, ai cũng lo với tám múi giờ chênh lệch, với các sự kiện tổ chức sít sao đến chóng mặt, liệu ngài có kham nổi không? Một nhà ngoại giao cho biết: “Ngài luôn nói phải tiến xa hơn một chút, ngài cảm thấy có thể đi chuyến này trong năm nay. Năm 2025 sẽ có ít khả năng hơn.”

Nghi thức bình thường

Không thay đổi chương trình, Đức Phanxicô luôn lặp lại, cho đến khi nào sức khỏe cho phép, ngài sẽ không từ nhiệm, các chuyến đi này là hòn đá tảng sứ vụ của ngài. Với chuyến tông du thứ 45, ngài là giáo hoàng lớn tuổi nhất trong lịch sử còn đi tông du, ngài trở lại truyền thống mục tử với giáo dân: tránh xa guồng máy quan liêu Giáo triều Rôma mà ngài khó đánh giá cao, việc tiếp xúc với giáo dân mang lại cho ngài một động lực mới.

Nhưng các hạn chế sức khỏe của ngài là có thật: bây giờ ngài không thể tự lên cầu thang, ngài phải dùng thang máy để lên máy bay. Ngài có bác sĩ riêng và y tá đi theo, ngoài ra ngài không có một hỗ trợ y tế nào đặc biệt. Tình trạng sức khỏe của ngài tốt, không có lo ngại đặc biệt nào trong mùa hè này.

Vatican luôn bí mật trong các vấn đề sức khỏe. Không có thông tin chi tiết về các biện pháp phòng ngừa cũng như các quy trình có thể áp dụng với các bệnh viện địa phương. Trong chuyến đi châu Phi đầu năm 2023, một chiếc xe cứu thương trang bị đầy đủ đi theo ngài để sẵn sàng can thiệp. Nhưng chuyến đi này đã được điều chỉnh, ngài nghỉ một ngày ở Jakarta sau chuyến bay dài 13 giờ.

“Sức mạnh thiêng liêng”

Một nguồn tin của Vatican nói với hãng tin AFP: “Tại Vatican, nhiều người ngưỡng mộ sự hy sinh quên mình của ngài khi ngài tiếp tục sứ mệnh, bất chấp những lời chỉ trích.”  Nhưng cũng có mối lo, thậm chí khó chịu vì sự không ngừng nghỉ của ngài, đặt các dịch vụ y tế và an ninh vào tình trạng nguy hiểm. Giáo sư Andrea Ungar, chủ tịch Hiệp hội Cao niên Ý cho biết: “Một lần nữa, chuyến đi này cho thấy sức mạnh tinh thần của ngài, theo ngài, dù lớn tuổi nhưng chúng ta vẫn có thể làm việc (…) Càng dừng lại, càng ít vận động. Động lực mạnh mẽ mang lại năng lượng đáng kinh ngạc.”

Trong năm nay, Đức Phanxicô đã phải hủy bỏ các chuyến đi vì lý do sức khỏe, ngài sẽ phản ứng như thế nào trước các nhu cầu ngài đến thăm. Ngài đã không đi nước ngoài kể từ sau chuyến đi Marseille tháng 9 năm 2023. Sau chuyến đi châu Á, ngài bắt đầu một chương trình vô cùng bận rộn khác: về lại Rôma, ngài lên đường đi Luxembourg và Bỉ vào cuối tháng 9, sau đó là ngài làm việc với Thượng hội đồng về tương lai Giáo Hội. Tháng 12 ngài khai mạc Năm Thánh 2025, một năm hành hương quan trọng dự kiến có 32 triệu người về Rôma. Một dấu hiệu cho thấy ngài nắm quyền lãnh đạo hơn bao giờ hết.

Marta An Nguyễn dịch