Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Tại Chicago, đảng viên Đảng Dân chủ là những người có đức tin

46

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Tại Chicago, đảng viên Đảng Dân chủ là những người có đức tin

Dù phá thai là một trong những chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử, Đảng Dân chủ đang cố gắng lôi kéo các cử tri công giáo và nói chuyện với những người ngoài kitô giáo ở một quốc gia chủ yếu là kitô giáo.

la-croix.com, AFP, 2024-08-22

Các đại biểu Ohio tại đại hội Đảng Dân chủ ở Chicago ngày 20 tháng 8 năm 2024. Ron Sachs – CNP – NY Post

Bên lề đại hội Chicago kết thúc ngày thứ năm 22 tháng 8, các đảng viên Đảng Dân chủ lên tiếng: “Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục các cử tri công giáo, họ sẽ không xuống địa ngục nếu bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Chúng tôi không chỉ cầu nguyện cho Kamala Harris giành chiến thắng, chúng tôi muốn các tín hữu là các cử tri.”

Tại đại hội của Đảng, các phiên họp bắt đầu và kết thúc bằng lời cầu nguyện đại kết. Ở các nơi khác trong thị trấn, các nhóm tôn giáo đang tranh giành ảnh hưởng để thu hút cử tri. Đây không phải là chiêu mộ tôn giáo nhưng thuyết phục tín hữu đi bỏ phiếu.

Hoa Kỳ là quốc gia chủ yếu theo kitô giáo và người da trắng có xu hướng đứng về phía chủ nghĩa bảo thủ.

Ông Patrick Carolan, người sáng lập nhóm Người Công giáo bỏ phiếu vì Lợi ích chung cho biết người công giáo da trắng bỏ phiếu cho ông Donald Trump đã giảm, năm 2016 ông có 65% số phiếu nhưng đến năm 2020 ông chỉ còn 50% số phiếu.

Tổ chức của ông Carolan hoạt động ở sáu hoặc bảy bang quan trọng sẽ nhấn mạnh “người công giáo không chỉ giới hạn ở việc phá thai và cử tri công giáo nên ủng hộ nhân cách của một ứng viên hơn là chỉ dừng ở vấn đề này”. Ông nói: “Chúng tôi cố gắng thuyết phục họ sẽ không xuống địa ngục nếu bỏ phiếu cho đảng Dân chủ.”

“Ma quỷ hóa”

Về phía Mạng lưới hành động của Hội đồng các tổ chức Hồi giáo Hoa Kỳ, họ có dự án nội bộ với mục đích đăng ký một triệu cử tri hồi giáo. Ông Ayoub Razick, tình nguyện viên nhấn mạnh, phải đảo ngược xu hướng tách khỏi đời sống chính trị kể từ vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 do những nghi ngờ chống lại cộng đồng hồi giáo. Ông nói: “Ngày nay kiểu quỷ hóa này vẫn tiếp tục, nhưng chúng tôi không còn như trước, chúng tôi không còn ở năm 2016 nhưng bây giờ là năm 2024, chúng tôi cố gắng cổ động người hồi giáo đi bỏ phiếu để người hồi giáo tham dự vào cuộc bầu cử này và các cuộc bầu cử trong tương lai.”

Trung tâm Bình đẳng Tư tưởng Tự do, một tổ chức bảo vệ tư tưởng tự do đang tiến hành việc bầu chọn các ứng viên cho quyền lợi của người vô thần.

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Tôn giáo Công cộng cho biết, năm 2023 người dân đến các nơi thờ phượng đã giảm, 1/3 số người cho rằng tôn giáo không quan trọng với họ. Ông Howard Katz, chủ tịch của tổ chức giải thích: “Chúng tôi bảo đảm với người đi bầu, chúng tôi không tìm cách biến các quy định tôn giáo thành luật, như những người theo chủ nghĩa dân tộc kitô giáo đang cố gắng làm.”

“Hãy bước đi khiêm tốn”

Khó có thể đắc cử ở Hoa Kỳ nếu không nói về tầm quan trọng của tôn giáo. Nhưng theo ông Howard Katz, ý tưởng cho rằng một người không thể đến với các trách nhiệm công cộng nếu không xác định mình là người theo đạo đang “mất dần”. Nhưng điều này không ngăn cản đảng Dân chủ nói lên đức tin ở Chicago. Bà Kamala Harris ngôi sao của tuần này là người theo đạo tin lành giáo phái Baptist, bà thường công khai nói về tôn giáo, còn ông Tim Walz liên danh với bà luôn cho biết ông theo đạo tin lành giáo phái luther ở Minnesota.

Trên bục của đại hội, các nhân vật chính của Đảng Dân chủ đều nói đến Kinh thánh, từ Nghị sĩ Nam Carolina Jim Clyburn, đến Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, và Thượng nghị sĩ mục sư giáo phái Baptist Raphael Warnock bang Georgia.

Ông Donald Trump đã có được sự ủng hộ của các nhóm tôn giáo, đặc biệt những người theo đạo tin lành tuy ông không phải là tín hữu. Ông bị cáo buộc đôi khi có những hành vi tôn giáo cường điệu, như năm 2020 ông tung quyển Kinh Thánh trước nhà thờ  gần Nhà Trắng sau một cuộc biểu tình bị lực lượng an ninh giải tán.

Ông Raphael Warnock nói ở Chicago: “Tôi thấy ông cầm quyển Kinh Thánh và quảng cáo nó. Như thể ông cần quyển sách này. Sách viết: ‘Thực thi công lý, yêu thương lòng thương xót và khiêm tốn bước đi với Thiên Chúa.’ Ông nên đọc lại”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Kamala Harris: chiến dịch tranh cử mang lại niềm vui

Kamala Harris, niềm hy vọng cho nền dân chủ

Kamala Harris, tầm nhìn hướng về tương lai của Hoa Kỳ