Chúa có tồn tại không?

131

Chúa có tồn tại không?

Trên trang Twitter @KateriSeraphina

Một giáo sư đại học hỏi sinh viên:

– Mọi thứ tồn tại đều do Chúa tạo ra phải không?

Một học sinh mạnh dạn trả lời:

– Dạ đúng, mọi thứ đều do Chúa tạo ra.

– Như thế Chúa tạo dựng mọi thứ?

– Dạ, đúng.

– Nếu Chúa tạo ra mọi thứ, thì Chúa cũng tạo ra cái ác, vì nó tồn tại. Và theo nguyên tắc ‘hành động xác định con người’, như thế Chúa là ác quỷ.

Sinh viên im lặng khi nghe thầy nói như vậy. Một lần nữa, ông rất vui vì ông thường nói, tin vào Chúa là chuyện hoang đường.

Một sinh viên khác giơ tay xin nói:

– Xin cho tôi hỏi giáo sư một câu được không?

– Được chứ.

Anh sinh viên đứng dậy hỏi:

– Thưa giáo sư, cái lạnh có tồn tại không?

– Anh hỏi gì lạ vậy? Tất nhiên là có. Anh có bao giờ lạnh không?

Các sinh viên khác cười nhạo sinh viên đặt câu hỏi.

Anh sinh viên trả lời:

– Thưa giáo sư, thật ra cái lạnh không tồn tại. Theo định luật vật lý, cái mà chúng ta nghĩ là lạnh thực ra là thiếu nhiệt. Một người hoặc một vật thể có thể được nghiên cứu để xem liệu họ có sở hữu hoặc truyền năng lượng được hay không.

Độ không tuyệt đối (-460 độ F) là do hoàn toàn thiếu nhiệt. Mọi vật chất trở nên trơ và không thể phản ứng ở nhiệt độ này. Lạnh không tồn tại. Chúng ta tạo ra từ này để mô tả cảm giác khi chúng ta không có nhiệt.

Anh sinh viên tiếp tục:

– Thưa giáo sư, bóng tối có tồn tại không?

– Tất nhiên là có tồn tại.

– Giáo sư lại sai rồi. Cũng không có cái gọi là bóng tối. Bóng tối thực chất là sự vắng mặt của ánh sáng. Chúng ta có thể nghiên cứu ánh sáng nhưng không thể nghiên cứu bóng tối. Chúng ta có thể dùng lăng kính Newton để tán xạ ánh sáng trắng qua nhiều màu sắc và khám phá các bước sóng khác nhau của mỗi màu. Giáo sư không thể đo được bóng tối. Một tia sáng duy nhất có thể xuyên qua bóng tối và chiếu sáng nó. Làm thế nào để chúng ta biết một không gian nào đó có độ tối như thế nào? Giáo sư đo lượng ánh sáng hiện tại. Có phải đó là nó không? Bóng tối là thuật ngữ con người dùng để mô tả những gì xảy ra khi không có ánh sáng.

Cuối cùng, anh sinh viên hỏi thầy:

– Thưa giáo sư, cái ác có tồn tại không?

Lần này, không chắc chắn lắm, giáo sư trả lời:

– Tất nhiên là có, như tôi đã nói rồi. Chúng ta thấy nó mỗi ngày. Sự tàn ác, vô số tội ác và bạo lực trên khắp thế giới. Những ví dụ này không gì khác hơn là biểu hiện của cái ác.

Và anh sinh viên trả lời:

– Thưa thầy, cái ác không tồn tại, hoặc ít nhất nó không tồn tại vì chính nó. Cái ác chỉ đơn giản là sự vắng mặt của Thiên Chúa. Nó giống như bóng tối và cái lạnh, một từ con người đặt ra để mô tả sự vắng mặt của Thiên Chúa. Chúa không tạo ra cái ác. Cái ác không phải là đức tin hay tình yêu, những thứ tồn tại dưới dạng ánh sáng và sức nóng. Cái ác là kết quả của việc thiếu vắng tình yêu Thiên Chúa trong tâm hồn con người. Đó là loại lạnh lẽo đến khi không có hơi nóng, hay loại bóng tối đến khi không có ánh sáng.

Tên anh sinh viên đó là Albert Einstein…

Marta An Nguyễn dịch

Thượng đế của nhà bác học Einstein là ai?