Tổng giám mục Gänswein: “Tôi phải kính trọng và vâng phục giáo hoàng Phanxicô”

202

Tổng giám mục Gänswein: “Tôi phải kính trọng và vâng phục giáo hoàng Phanxicô”

Tổng giám mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI cho biết các căng thẳng giữa ông và Đức Phanxicô đã được giải quyết. Như một dấu hiệu của sự lắng dịu này, cuối tháng 6, Tổng giám mục Gänswein được bổ nhiệm làm sứ thần tòa thánh tại các nước vùng Baltic.

cath.ch, Raphaël Zbinden, 2024-07-08

Tổng giám mục Georg Gänswein

Ngày 6 tháng 7, Tổng giám mục Gänswein tuyên bố trên Neue Osnabrücker Zeitung: “Giáo hoàng Phanxicô là người kế vị Thánh Phêrô, tôi phải kính trọng và vâng phục”.

Năm 2020, Tổng giám mục Gänswein đã vướng vào cuộc tranh cãi về quyển sách “Từ tận sâu thẳm tâm hồn chúng tôi” (Des profondeurs de nos cœurs, của hồng y Sarah bảo vệ luật độc thân của linh mục). Đức Bênêđictô XVI đã viết một văn bản ủng hộ kỷ luật này, dường như can thiệp vào các cuộc thảo luận về chủ đề này trong khuôn khổ Thượng hội đồng về Amazon. Sau đó, Tổng giám mục Gänswein bị bãi nhiệm khỏi chức vụ Chủ tịch Phủ Giáo hoàng ngài nắm giữ từ năm 2013.

Xung đột “bị duy trì một cách giả tạo”

Tổng giám mục Georg Gänswein cũng xuất bản một quyển sách có tựa Không có gì ngoài sự thật (Nichts als die Wahrheit) ngay sau khi Đức Bênêđíctô XVI qua đời ngày 31 tháng 12 năm 2022, nhắc đến các căng thẳng tồn tại giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô XVI. Một quan điểm sau đó đã bị Đức Phanxicô phủ nhận phần lớn. Tháng 7 năm 2023, Đức Phanxicô đã bãi nhiệm Tổng giám mục Gänswein khỏi mọi nhiệm vụ ở Vatican và gởi ông về giáo phận quê nhà Freiburg im Breisgau, ngài không giao một trách nhiệm nào cố định, một cách “xuống cấp” ảnh hưởng nặng đến Tổng giám mục.

Nhưng có vẻ như sau đó hai bên đã giải thích và có được bình yên trong quan hệ. Tổng giám mục nói trên trang Neue Osnabrücker Zeitung: “Những gì cần khách quan làm rõ đã được thực hiện chính xác. Chúng tôi nói về những bất đồng ‘được cho là’, vì những bất đồng này chủ yếu được các bên quan tâm đưa ra và bị duy trì một cách giả tạo. Bây giờ vấn đề là phải dùng những lời của Thánh Phaolô, không nhìn lại phía sau mà hướng về những gì đàng trước.”

Cuối tháng 6 vừa qua, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng giám mục Gänswein làm Sứ thần Tòa thánh tại Lithuania, Estonia và Latvia.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch