Các giám mục Bỉ bị kết án vì từ chối chức phó tế cho một phụ nữ  

65

Các giám mục Bỉ bị kết án vì từ chối chức phó tế cho một phụ nữ

Tổng giám mục Luc Terlinden, giáo phận Mechelen-Brussels, Bỉ bị kết tội phân biệt đối xử | © Armelle Delmelle/Wikimedia/CC BY-SA 4.0

cath.ch, Raphael Zbinden, 2024-06-28

Ngày 25 tháng 6, Tòa án dân sự Mechelen, Bỉ, tuyên bố Giám mục Jozef De Kesel, cựu tổng giám mục Mechelen-Brussels, và Giám mục đương nhiệm Luc Terlinden phạm tội phân biệt đối xử. Cả hai từ chối không cho phép bà Veer Dusauchoit ở Flemish Brabant có cơ hội được đào tạo làm phó tế.

Tháng 4 năm 2024, bà nạp đơn kiện Giáo hội vì đã từ chối không cho bà học khóa đào tạo phó tế. Ngày 14 tháng 5, tòa án quận Mechelen đã xét vụ này.

Bà Dusauchoit hoạt động trong giáo xứ Đức Bà Herent đã gởi đơn xin học làm phó tế. Giáo hội Bỉ trả lời hiện chức phó tế không dành cho phụ nữ nên đơn không được cứu xét. Bà cho rằng quyết định này vi phạm nguyên tắc bình đẳng giới tính và pháp luật.

Chức phó tế nữ: Đức Phanxicô đã nói không, bây giờ chúng ta phải làm gì?

Một lựa chọn được thảo luận tại Thượng Hội đồng

Bà cho biết: “Vì hệ thống phân cấp trong Giáo hội công giáo chỉ dành riêng cho nam giới nên phụ nữ bị loại trừ khỏi các chức vụ trong Giáo hội. Với nhiều người, đây là sự chối bỏ ơn gọi của họ một cách bất công và đau đớn.”

Vì thế công lý Bỉ đã phán quyết có lợi cho bà và khép hai giám mục tội phân biệt đối xử. Họ phải bồi thường cho bà 1.500 âu kim. Tổng giám mục Mechelen-Brussels chưa có quyết định kháng cáo.

Việc mở chức phó tế nữ sẽ được thảo luận tại Thượng hội đồng tiếp theo vào tháng 10 năm nay. Đức Phanxicô đã nhiều lần tỏ ra cởi mở với khả năng này nhưng gần đây trong một phỏng vấn ngài cho biết phụ nữ không bao giờ được phong chức phó tế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chức phó tế nữ: thất vọng và thắc mắc sau câu trả lời “không” của Đức Phanxicô